เละตุ้มเปะที่ศาลายา: ความฝันที่ดับสลายของนักศึกษาไทย [Fear and Loathing in Salaya: A Broken Dream of Thai Students]

ตลก

จบ เละตุ้มเปะที่ศาลายา: ความฝันที่ดับสลายของนักศึกษาไทย [Fear and Loathing in Salaya:  A Broken Dream of Thai Students]

เละตุ้มเปะที่ศาลายา: ความฝันที่ดับสลายของนักศึกษาไทย [Fear and Loathing in Salaya: A Broken Dream of Thai Students]

สุวรรณ ภราดร

ตลก

4
ตอน
173
เข้าชม
0
ถูกใจ
0
ความคิดเห็น
1
เพิ่มลงคลัง
—A mocking version of the masterpiece “Fear and Loathing in Las Vegas” [ผลงานล้อเรียนนิยายชิ้นโบแดงของ ฮันเตอร์ เอส ทอมป์สัน "เละตุ้มเปะที่ลาสเวกัส"]

หากลองเดินดุ่ม ๆ ไปถามคนไทยหลาย ๆ คนว่า เคยอ่านงานเขียนแนวกอนโซ่ (Gonzo) ไหม? ผมพนันได้เลยว่าไม่มีใครรู้จัก นอกจากเคยดูหนังของ “จอห์นนี่ เดป์ป” เรื่อง “Fear and Loathing in Las Vegas” หรือรู้จัก “ฮันเตอร์ เอส. ทอมป์สัน” นักเขียนระบือนามในต่างแดน เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกงานเขียนวารสารแบบใหม่ “New Journalism” ที่แปลงการเขียนข่าวอันน่าเบื่อให้มีภาษาสละสลวย และน่าอ่านน่าติดตาม ซึ่งฮันเตอร์เป็นคนแรกที่คิดค้นงานเขียนแนวกอนโซ่ขึ้น และใช้เขียนข่าวเรื่อง “The Kentucky Derby is Decadent and Depraved” จนเป็นที่โด่งดังในสมัยนั้น และมีอิทธิพลมาถึงการเขียนข่าวปัจจุบัน  

 

แม้การเขียนวารสารแบบ “กอนโซ่” จะอิงมุมมองจากคนเขียนเป็นหลัก ทำให้บางครั้ง เนื้อหาจะประดับด้วยคำเสียดสีหรือคำวิจารณ์ที่รุนแรง แต่มันก็ช่วยให้เข้าใจอารมณ์ส่วนลึกที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังหน้ากากของเหตุการณ์ที่คนเขียนกำลังเผชิญ  

 

เนื่องจากงานเขียนแนวกอนโซ่ในประเทศไทย อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมนัก ผู้เขียนจึงอยากทดลองแต่งกอนโซ่ฉบับภาษาไทย ในสภาพสังคมไทยบ้าง ซึ่งเรื่องนี้จะแฝงวาจาผรุสวาท หรือตลกร้าย (Dark Humor)ไว้ตลอดทั้งเรื่อง หากมันละลาบละล้วงผู้อ่านท่านใดมากเกินไป ผู้เขียนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว