“คนฉลาดอย่างเธอเก่งก็แต่เรื่องอื่น ถ้าให้เดาคงทำกับข้าวไม่ได้ ดูแลผู้ชายก็ไม่เป็น อยู่ไม่ติดบ้าน แล้วเธอจะไปเป็นเมียใครเขาได้ล่ะ สิ่งที่เธอกำลังทำอยู่นี่ เขาเรียกกันว่าผู้หญิงดีๆ ทำกันหรือไง...!!!"

สารคดีชีวิตเรื่องนี้ มิเพียงบอกเล่าเก้าสิบถึงเรื่องราวหลายหลากของชีวิตคู่ผัวตัวเมีย ซึ่งมีวัฒนธรรมต่างกันลิบแต่ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกันของ “คนกินปลาร้า” กับ “คนกินปลาดิบ” ที่มีความล้นหลากมากเรื่องให้สืบเสาะและหยิบจับเอามาเขียน แต่เรื่องเข้มข้นราวกับอ่านนิยายชีวิตหลากรส ที่มีทั้งเรื่องลึกเร้น ลับหลอน ล่อแหลม ลืมโลก โศกระทม ระทึกระทวย ที่ว่ากันว่าเข้าขั้น “ฮาร์ด คอร์” ทีเดียวเชียว 

... ซึ่งถ้าใครได้รู้แล้วจะอึ้ง จะทึ่ง หรือจะสะท้อนสะท้านหัวใจก็ตามแต่สะดวกใจได้เลย เพราะใครๆ ก็รู้ว่า อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นบนเกาะญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึง “วิถีญี่ปุ่น” แบบสุดๆ ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะแค่คนที่อยากจะไปเป็น “อ็อกซัง (คุณภรรยา)” หรือแค่ไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นพึงสดับ แต่ยังประโยชน์อย่างมากสำหรับใครก็ได้ที่อยากเห็นโลกนี้มีสุขสันติภาพ ด้วยการเรียนรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมอื่น เปิดใจให้กว้างเพื่อยอมรับในความต่างทางวัฒนธรรมนั้น แล้วอยู่ร่วมกันอย่างผาสุกได้ในโลกใบเดียวกันนี้ ^ ^ 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว