The King and I

ต้นปี พ.ศ. 2490

“มันเป็นการรุกรานทางวัฒนธรรมของจักรวรรดินิยมใหม่” อินเดียประกาศออกไมค์ท่ามกลางสมาชิกเอเชียและสหรัฐอเมริกา เพื่อให้หวังให้คนเหล่านั้นคิดเห็นเช่นเดียวกัน คือการห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง Anna and the king of Siam ที่อเมริกาเป็นผู้จัดสร้างผ่านทางบริษัท ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟอกซ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า “ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวสร้างออกมาอย่างผิดข้อเท็จจริง อันจักเสื่อมเสียพระเกียรติแก่พระเจ้าแผ่นดินแห่งภาคตะวันออกพระองค์หนึ่ง ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้จัดฉายได้” อินเดียเหลือบมองไทยที่นั่งเฉย ๆ ไม่มีปฏิกิริยาอะไร เขาคาดหวังว่าไทยจะต้องห้ามฉายเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นเรื่องของไทยโดยตรง เขาเพิ่งได้รับเอกราชคืนจากอังกฤษ เขาอยากแสดงให้ตะวันตกเห็น ที่ที่นี่ไม่ใช่ที่ที่จะให้ตะวันตกมากระทำย้ำยีดูถูกตามแต่ใจต้องการ

กลางปี พ.ศ. 2490

ณ โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง ไทยได้ดู Anna and the king of Siam เพราะภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์ ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง มันไม่เหมือนกัน ถึงกระนั้นหางคิ้วเขาก็รู้สึกกระตุกเล็ก ๆ ทั้ง ๆ ที่สหรัฐอเมริกาก็ได้บอกไว้แล้วว่าได้มีการค้นคว้าและปรึกษาทีมงานคนไทยผู้ทรงคุณวุฒิ แต่มันก็ไม่ทำให้เขารู้สึกคล้อยตามได้เลยสักนิด นี่มันบิดเบือนชัด ๆ ทั้งที่อเมริกาควรที่จะรู้ว่า รัชกาลที่ 4 ทรงเป็นอย่างไรมากกว่าประเทศอื่น ๆ ด้วยซ้ำ เขายิ่งอารมณ์เสียจากอังกฤษที่เรียกร้องผลประโยชน์ต่าง ๆ จากเขาในฐานะของประเทศผู้แพ้สงครามโลกครั้งที่สองอยู่ด้วย พาลให้เขายิ่งอารมณ์เสียเข้าไปใหญ่

ปี พ.ศ. 2494

สหรัฐอเมริกาขนเอกสารต่าง ๆ กลับมาบ้าน หลังจากที่ถูกไทยปฏิเสธการฉาย Anna and the king of Siam อีกครั้ง แต่ก็ไม่เป็นอะไร เขากำลังมีละครเพลงเรื่อง The King and I ที่กำลังเป็นที่นิยมมากทีเดียว ถึงขนาดที่ว่าตั๋วเข้าชมเต็มทุกรอบก่อนที่จะเริ่มแสดงจริง ๆ เป็นเดือน ๆ หลังจากได้รับชมแล้ว ผู้ชมก็ต่างประทับใจมาก ๆ แถมยังได้รางวัลมากมายทั้งเพลงยอดเยี่ยมและนักแสดงยอดเยี่ยม และจำนวนรอบจากทั่วโลกก็รับประกันความสำเร็จในเรื่องนี้

ปลายปี พ.ศ. 2494

อังกฤษงุนงงกับจดหมายจากไทยที่ส่งมาถึงตน ทั้งที่พักนี้ไม่ได้มีเรื่องติดต่อกัน โดยไทยส่งสารมาว่า “อยากให้คุณอังกฤษเข้าใจไว้ด้วยว่าละครเพลง The King and I เป็นแค่เรื่องบันเทิงที่อิงประวัติศาสตร์เพียงนิดเดียว คุณก็น่าจะทราบว่าคิงมงกุฎทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงคุณอันประเสริฐ และมีพระปรีชาในการปกครอง ซึ่งถือว่าเป็นอัจฉริยบุรุษองค์หนึ่ง” เขาได้รู้ภายหลังว่าไทยมาบ้านเขาแล้วได้ดูละครเพลงนั่น

3 กันยายน พ.ศ. 2499

 

ไทยดู The King and I ร่วมกับในหลวง (รัชกาลที่ 9) พระราชินี (สิริกิติ์) และเจ้าบางพระองค์ เพื่อร่วมพิจารณาภาพยนตร์ หลังภาพยนตร์จบ พระราชินีทรงรับสั่ง “ไม่มีอะไรแสลง” และในหลวงทรงรับสั่ง “แล้วแต่ผู้ดู” เพราะอย่างน้อย The King and I ไม่โหดร้ายเหมือน Anna and the king of Siam แต่ตอนนี้ไทยกำลังวุ่นวายในหลาย ๆ เรื่อง หลังจากฉาย The King and I ได้ 5 วัน จึงถูกสั่งระงับการฉาย

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว