บทนำ

เช้าตรู่ เดือนกุมภาพันธ์ ลมหนาวพัดผ่านเป็นระลอกสุดท้าย ก่อนกระแสลมร้อนจะค่อยๆ ย่างกรายเข้ามาแทนที่

บนระเบียงเรือนไทยทรงล้านนาผสมผสานศิลปะร่วมสมัย นัยย์ตากลมรีคล้ายดวงตาเนื้อทรายกำลังเพ่งมองทัศนียภาพ ซึ่งสุดลูกหูลูกตาดาษดื่นไปด้วยไม้ยืนต้นขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ความสูงราวหนึ่งถึงสองเมตร ใบสีเขียวเข้มดกชอุ่ม ผลลูกกลมๆ อมเขียวปนส้มระเรื่อห้อยต่องแต่ง ชวนให้นึกถึงตอนเป็นเด็กน้อยที่มักจะมาวิ่งเล่นเด็ดลูกสีส้มโยนไปโยนมาและเตะกระเด็นเกลื่อนพื้น จนพ่อสุดระอากับความซนเหลือกำลัง แต่ก็ไม่ว่าอะไรนัก แล้วด้วยความแก่นเซี้ยวเจ้าตัวจึงคุ้นเคยกับพืชชนิดนี้เสมือนมีเพื่อนชื่อ 'ต้นส้ม'

พอเรียนจบชั้นประถม เด็กน้อยก็ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปเรียนแดนไกล เจ้าตัวรู้สึกอ้างว้างตอนอยู่ที่นั่น แต่พ่อก็คอยปลอบและเตือนให้คิดถึงความก้าวหน้า..การศึกษาต่างแดนเป็นประสบการณ์ที่ดี เพราะจะได้เห็นโลกกว้างได้กำไรชีวิต แล้วก็จริงดั่งคำพ่อ การใช้ชีวิตเพียงลำพัง เป็นการเรียนรู้เยี่ยมยอด โดยเฉพาะเรื่องการช่วยเหลือตัวเอง ตัดสินใจทุกเรื่องเอง จนกลายเป็นคนมั่นใจในตัวเองและเข้าใจชีวิต ถึงจะเหงากับอ้างว้าง แต่มันก็คุ้ม..

บัดนี้ ถึงแม้ความอ้างว้างต่างๆ นานาจะสิ้นสุดลงได้หลายเดือนแล้ว ทว่า บัดนี้เจ้าตัวกลับยิ่งรู้สึกอ้างว้างมากกว่าเดิมหลายต่อหลายเท่า เพราะ 'บ้าน' กับ 'อาณาจักร' ไม่มีเงาของเจ้าของอีกต่อไป 'พ่อ' จากไปอย่างไม่มีวันกลับ หลังจากลูกเรียนจบ แล้วกลับบ้านเกิดเมืองนอนได้เพียงไม่กี่เดือน สิ่งที่เหลืออยู่ มีเพียงความทรงจำ คำสอนกับต้นไม้ ซึ่งลูกจะต้องดูแลสานต่อ

เจ้าของดวงตาเนื้อทรายกะพริบตาถี่ๆ กลืนน้ำในตาลงคอ แล้วหลับตา สูดกลิ่นอายของบรรยากาศอันเต็มไปด้วยความรักความอบอุ่นจนถ้อยคำของสุภาพบุรุษคนเดียวในชีวิตดังก้องในหัว

'อาณาจักรแห่งนี้ พ่อสร้างเพื่อลูก ที่นี่มีชีวิต จิตใจและวิญญาณของพ่ออยู่ทุกหนทุกแห่ง นับแต่นี้ ลูกคือผู้สืบสานอาณาจักร จงจำไว้ พ่อสร้างที่แห่งนี้ เพราะ 'ส้ม' คือสัญลักษณ์และตัวแทนของคำว่า 'สิริมงคล' ตราบที่ต้นส้มงอกงามผลิดอกออกผล สิริมงคลจักดำรงอยู่ พ่อขอให้ลูกทำมันด้วยความรัก ไม่ว่าจะพบปัญหาหนักหนาสาหัสแค่ไหน จงเชื่อมั่นในพลังแห่งสิริมงคล แล้วก้าวผ่านมันไป โดยใช้ความจริงใจประคับประคอง'

ดวงตางามเปิดเปลือกตาช้าๆ เขม้นมองเบื้องหน้า ก่อนจะรำพึงรำพัน

“ฉันจะดูแลเธอ 'ต้นส้ม' จะทำทุกอย่างด้วยความรัก จะสานต่ออาณาจักรแห่งนี้ให้มั่นคง ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหน หรือจะมีใครกี่คนกี่พวกคอยดูถูกก็ตาม ที่นี่จะต้องก้าวต่อไปไม่หยุดยั้ง ด้วยหนึ่งสมอง สองมือ สองขากับพลังแรงกายของฉัน..ฉันสัญญา" น้ำเสียงมุ่งมั่นเอ่ยประหนึ่งกล่าวคำปฏิญาณ พร้อมประกาศให้โลกและผู้เป็นพ่อรับรู้ถึงความตั้งใจจริง เพื่ออาณาจักรแห่งสิริมงคล..สวนส้มพันทิศ..

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว