จินตนาการสำคัญกว่าความรู้

ขอทักทายด้วยวลีอันอมตะของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่ทิ้งเอาไว้ให้แก่โลก

 

สวัสดีทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม และอ่านนิยายของผม ทุกคนต่างมีจินตนาการ ในการจะสร้างสรรค์อะไรที่ดี ๆ ขึ้นบนโลก แต่จินตนการของมนุษย์ส่วนใหญ่บนโลกนี้ ไม่ได้กลายเป็นรูปธรรมเพราะขาดโอกาส

สำหรับการเป็นนักเขียนนิยาย ไม่ใช้มีเพียงแค่จินตนาการ ก็จะสำเร็จได้ แต่การทำให้กลายเป็นรูปธรรมขึ้นมา ต้องมีแรงผลักดัน ให้จินตนาการกลายเป็นจริงขึ้นมา คือต้องคิดและลงมือทำ จึงเกิดขึ้น และสำเร็จ

หากแต่บางทีเราอาจมองข้ามไปว่า มีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ได้รับโอกาส ในการลงมือทำ ในสิ่งที่คิดขึ้นมา จนสำเร็จ ในขณะที่คนส่วนใหญ่มีจินตนการ แต่ก็ได้แต่เก็บไว้ ไม่มีโอกาสได้ลงมือทำ

ผมต้องขอขอบคุณเว็บธัญวลัย ที่เป็นพื้นที่ เปิดโอกาสให้คนส่วนใหญ่เหล่านั้น ได้แสดงจินตนาการ ให้กลายเป็นรูปธรรมขึ้นมา ซึ่งรวมถึงตัวของผมด้วย ที่ได้ทำให้จินตนาการกลายเป็นจริงขึ้นมา

นิยายที่ผมได้สร้างสรรค์ขึ้นมา เป็นนิยายแนวจินตนาการที่ให้ความรู้ ไม่ได้มีแต่เพียงความเพ้อฝัน แต่จะแฝงไปด้วยความรู้ต่าง ๆ ที่ได้ศึกษามาก่อน ก่อนนำมาประกอบกับจินตนาการ และลงมือเขียนขึ้น

จากคำกล่าวของไอสไตน์ ไม่ได้บอกเพียงประโยคว่า "จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้" แต่บอกเต็ม ๆ ว่า

 

"หากต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จงมีความรู้ที่เพิ่มพูน จงหาความรู้ให้ถ่องแท้ มีความรู้ที่หลากหลาย และมีความเข้าใจล้ำลึกให้พอหากยังคิดอะไรไม่ออก จงวางความรู้นั้นลง แล้วใช้จินตนาการ (แห่งความเป็นมนุษย์) เพราะ ณ วินาทีนั้น "จินตนาการ สำคัญกว่า ความรู้" และเมื่อจินตนาการเสร็จ จงเอาความรู้ทั้งมวลที่เรามี ทำให้จินตนาการนั้นเป็นความจริง"

 

 

จงอย่า "มักง่าย" จับเพียงบางประโยคของปราชญ์มาสร้างความ "เท่ แบบ ขี้เกียจ" ให้กับตนเอง เพราะคนที่พูดประโยคนี้เป็นถึงคนที่ฉลาด หรือ อัจฉริยะ ที่สุดในโลก

 

 

 

 

แสดงเพิ่มเติม

54.3K

เข้าชม

75

เพิ่มลงคลัง

826

ถูกใจ

0

ดาวน์โหลด

6

ความคิดเห็น