คำศัพท์น่ารู้ฉบับสาววาย[Y]บัณฑิต

คำศัพท์น่ารู้ฉบับสาววาย[Y]บัณฑิต

 

            สมัยนี้วงการวายของเราก้าวล้ำไปไกลจนเกิดศัพท์เฉพาะในวงการมากมาย แต่สาวที่เพิ่งผันตัวเข้าสู่วงการไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะวันนี้ธัญวลัยรวบรวมคำศัพท์ทั้งหลายที่คุณควรรู้เมื่อข้าวงการวาย(อย่างกะวงการบันเทิง) มาลงให้อ่านกันเรียบร้อย แต่สาววายรุ่นเก๋ากึกก็อ่านได้นะคะ

 

 

BL

            เมื่อเป็นบทความของธัญวลัยจะไม่พูดถึงสัญลักษณ์นี้คงไม่ได้ BL เป็นอักษรย่อมาจากคำว่า Boys’ Love ซึ่งหลายๆ คนน่าจะเดาความหมายได้ว่าคือ ความรักของเด็กผู้ชาย หรือก็คือ ชายรักชาย นั่นเอง แต่คำนี้ต่างกับคำว่า Yaoi อย่างไร?

            ถ้าจะให้อธิบายคือ BL เป็นหัวข้อใหญ่ ซึ่งหมายรวมถึง ความรักระหว่างผู้ชายกับผู้ชายที่สามารถแบ่งแยกย่อยได้เป็น Yaoi และ Shonenai ความแตกต่างระหว่างสองคำนี้คือ

            Yaoi จะเป็นชายรักชายที่เน้นเนื้อหาไปที่ความสัมพันธ์ทางเพศ

            Shonenai คำนี้มาจาก Shonen = เด็กผู้ชาย บวกกับ Ai = รัก เป็นความรักของชายรักชายที่เน้นเนื้อหาที่การพัฒนาอารมณ์ความรัก โรแมนติก และอ่อนโยน ค่อยเป็นค่อยไป

 

 

ตระกูล [Y]      

           เมื่อเห็นตัวอักษรสัญลักษณ์นี้ก็ต้องนึกถึงเรื่องราวรักร่วมเพศ แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

1. [Y]aoi= ชายรักชาย

#

 

http://my.dek-d.com

 

เกิดขึ้นครั้งแรกในยุค 70 เมื่อมีการริเริ่มงานเขียนที่เรียกว่า โดจินชิ ซึ่งเป็นงานเขียนที่ทำขึ้นโดยนักเขียนมือสมัครเล่นหรือกลุ่มแฟนคลับ ส่วนมาก โดจินชิ จะมี 2 ประเภท ใหญ่ๆ คือ โดจินที่สร้างเนื้อเรื่องตัวละครขึ้นเอง กับ โดจินที่นำตัวละครที่มีอยู่แล้วมาเขียนล้อ ในตอนนั้นเองมีนักเขียนสองคนนาม ซาคาตะ ยาซุโกะ และ ฮัตสุ รินโกะ ต้องการเขียนล้องานเขียนโคลงจีนยุคเก่า พวกเธอจึงนำงานเขียนนี้มาละเลงจนเป็นงาน

[Ya]manasi = No Climax ไม่มีไคลแม็กซ์

[O]chinashi = No Point ไม่มีประเด็น                            

[I]minashi = No Meaning ไม่มีความหมาย    

           หลังจากนั้นคำว่า Yaoi จึงถูกนำมาใช้เรียกการเขียนในเชิงล้อเลียนตัวเอกที่เป็นชายสองคน โดยเน้นไปที่เรื่องการมีความสัมพันธ์ทางเพศ

 

1.      [Y]uri = หญิงรักหญิง

 

#

https://www.pinterest.com

 

อีกวายที่คลานตามชายรักชายมาคือ Yuri ซึ่งคำนี้เป็นคำที่ใช้เรียกสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงมิตรภาพ ความผูกพัน ไปจนถึงการแสดงออกทางความรัก กระทั่งการมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างผู้หญิงด้วยกัน

 

คำว่า ยูริ ถือกำเนิดมาจาก นาย Bongaku Itou ซึ่งเป็นบรรณาธิการนิตยสารเกย์ ซึ่งมักจะใช้ ดอกกุหลาบ (Bara) เป็นสัญลักษณ์กลุ่ม Boys’ Love ดังนั้นเขาจึงคิดว่า สัญลักษณ์กลุ่ม Girls’ Love ก็ควรจะเป็น ดอกลิลลี่(Yuri) แม้จะไม่ได้รับความเห็นชอบจากบรรดาเลสเบี้ยนในญี่ปุ่น แต่จากนั้นก็มักจะปรากฏตัวละครหลักในโดจินที่มีเนื้อหาหญิงรักหญิงใช้ชื่อว่า ยูริ เสมอ กลุ่มนี้จึงกลายเป็นที่แพร่หลายในชื่อยูริ

 

 

Uke (อุเคะ)

            หรือ เคะ มาจากคำว่า Ukeru แปลว่า โดนโจมตี ในที่นี้หมายถึงผู้ชายที่เป็นฝ่ายรับนั่นเอง มักจะมีทรวดทรงองค์เอวผอมบาง หน้าหวานเหมือนผู้หญิง เอาเป็นว่า เคะ ก็เปรียบได้กับสาวน้อยเวอร์ชั่นผู้ชายนั่นเอง หรือบางทีอาจเรียกเมะ ว่า เสะ ซึ่งหลายคนเข้าใจว่า เสะ หมายถึง คนที่เป็นได้ทั้งรุกและรับ แต่ความจริง เสะ มาจาก Seme  ซึ่งก็คือ เมะ นั่นเอง  

 

Seme (เซะเมะ)

           เมื่อมี เคะ ก็ต้องมี เมะ ซึ่งมาจากคำว่า Semeru แปลว่า โจมตี หรือก็คือผู้ชายฝ่ายรุก มักมีร่างกายสูงใหญ่ ร้อยทั้งร้อยจะมีทุกอณูในร่างกายสมชายชาตรีทุกประการ เว้นเสียแต่เมะนั้นจะชอบผู้ชายจำพวกเคะเท่านั้นเอง

 

Bi (ไบ)

 

            หรือที่เรียกกันว่า เสือไบ คำนี้มาจากคำว่า Bisexual หมายถึง คนที่ชอบได้ทุกเพศ ไม่ได้หลงใหลหรือสนใจในเพศไหนเป็นพิเศษ เอาเป็นว่า ชายก็ได้ หญิงก็ดี บางครั้งอาจเรียกว่า Both (โบท) ที่แปลว่า ทั้งสอง ก็ได้

 

 

Mpreg

#

https://fanart.tv

           

           เป็นศัพท์แปลกๆ ที่หากไม่ใช่สายวายตัวจริงจะไม่เข้าใจความหมายแน่นอน Mpreg คำนี้สามารถแยกได้เป็น M กับ Preg

Preg มาจากคำว่า Pregnant หรือ Pregnancy แปลว่า ตั้งครรภ์

M น่าจะมาจาก Man หรือ Male ซึ่งบ่งบอกถึงเพศชาย

 

ดังนั้นเมื่อนำมารวมกัน Mpreg จึงหมายถึง ผู้ชายท้องได้ 

 

 

นอกจากคำศัพท์เหล่านี้แล้ว บางครั้งในโลกสาววายเรายังควรรู้จักคำศัพท์ที่อธิบายถึงรสนิยมด้วย ได้แก่

 

SM

#

http://paintslaye.exteen.com

          

            SM แม้ว่ามักจะวางคู่กันอยู่เป็นนิจ แต่ความจริงทั้ง S และ M ต่างมีความหมายของตัวเอง แต่โดยรวมจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคาแร็กเตอร์ของตัวละครว่ามีการใช้ความรุนแรง ในกรณีนิยายอาจเป็นการใช้ความรุนเเรงเล็กน้อยเพื่อขืนใจขอความรัก ทั้งสองตัวนี้มาจากคำว่า...

            S = Sadism ซาดิส หมายถึง ผู้กระทำ เป็นผู้ที่มีความพึงพอใจในความเจ็บปวดของผู้อื่น เมะส่วนมากจึงมักเป็นสาย S

            M = Masochism มาโซคิส หมายถึง ผู้ถูกกระทำ เป็นผู้ที่พึงพอใจเมื่อไดรับความเจ็บปวด ก็คือเคะส่วนใหญ่นั่นเอง

ดังนั้นกลุ่มคน 2 ประเภทนี้จึงมักมาคู่กันอย่างขาดไม่ได้ แต่บางกรณีกลับตาลปัตร เมะเป็นสาย M เคะเป็นสาย S ก็มี S M ไม่ได้ใช้แค่ในวงการวายเท่านั้น แต่ยังใช้ครอบคลุมได้ทุกวงการ 

 

 

Lolicon (โลลิค่อน)

#

https://www.facebook.com

 

 

เป็นคำที่ใช้เรียกเด็กผู้หญิงตัวเล็กน่ารัก Lolicon จึงหมายถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบเด็กผู้หญิง ส่วนมากหมายถึงผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 14 ปี หรือผู้หญิงหน้าตาน่ารักส่วนสูงไม่เกิน 150 เซนติเมตร Lolicon มาจากคำว่า Lolita ซึ่งเป็นชื่อนิยายของ Vladimir Nabokov เนื้อหาเกี่ยวกับชายวัยกลางคนที่หลงรักเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี ที่เป็นลูกบุญธรรมของตน

 

 

Shotacon (โชตะค่อน)

#

http://www.anime-thai.net

 

ตรงข้ามกับกลุ่มโลลิค่อน คือกลุ่มคนผู้ชื่นชอบเด็กผู้ชาย หรือหนุ่มที่อายุน้อยกว่ามาก คำว่า Shota มาจากตัวละครที่ชื่อ โชทาโร่ (Shotaro) เด็กชายวัย 12 ในเรื่อง เท็ตสึจิน หุ่นเหล็กหมายเลข 28 ซึ่งเป็นเรื่องราวของ โชทาโร่ ที่พาหุ่นเหล็กหมายเลข 28 ออกมาต่อสู้กับกองทัพหุ่นยนต์ของศาสตราจารย์ชิคิจิมะ ที่หวังยึดครองโลก

 

โชตะ ยังเป็นคำใช้เรียก มังงะ หรือ อนิเมะ ที่ปรากฏภาพตัวละครชายอ่อนวัยที่แสดงกริยายั่วยวนอารมณ์ทางเพศอีกด้วย

 

 

Obaco (โอบาค่อน)

#

http://forum.tirkx.com/

 

           

              หลายๆ คนอาจชินกับคำศัพท์ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่คำนี้อาจมีน้อยคนนักที่รู้จัก เรามีกลุ่มคนที่ชอบเด็กไปแล้ว ดังนั้นก็ต้องมีกลุ่มคนที่ชอบคนมีอายุมากกว่า

              Oba แปลว่า ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ดังนั้น Obacon จึงหมายถึง กลุ่มคนที่ชอบคนมีอายุมากกว่า ส่วนใหญ่หมายถึงคนอายุ 20 ปี ขึ้นไป หรืออาจแก่กว่าประมาณ 5 – 6 ปี คำในความหมายนี้ยังมีอีกคำคือ Complex หมายถึง เด็กหนุ่มหรือเด็กสาวที่ชอบคนอายุมากกว่า เช่น ศิษย์ - อาจารย์

 

 

Siscon (ซิสค่อน)

คำนี้อาจคล้าย โลลิค่อน แต่จำกัดขอบเขตแคบลง Siscon มาจากคำว่า Sister ที่แปลว่า พี่สาวหรือน้องสาว จึงหมายถึง กลุ่มคนที่ชื่นชอบถึงขั้นคลั่งไคล้ผู้หญิงที่มีศักดิ์เป็นน้องสาวหรือพี่สาว (ส่วนมากจะเป็นน้องสาว) ไม่ว่าจะแท้หรือบุญธรรมก็ตาม แต่ชอบในที่นี้อาจไม่ได้ถึงความชอบในเชิงรักใคร่แบบชู้สาวเสมอไป  

 

Brocon (บราค่อน)

 

ตรงข้ามกับ ซิสค่อน จากคลั่งไคล้น้องสาวเป็น กลุ่มคนผู้คลั่งไคล้ชายที่มีศักดิ์เป็นพี่ชายหรือน้องชาย (ส่วนมากจะเป็นพี่ชาย) จนเกินเหตุ อาจมีการแสดงความหึงหวงพี่ชาย น้องชายตัวเอง Brocon มาจาก Brother ที่แปลว่า พี่ชาย น้องชาย และเช่นเดียวกับซิสค่อนที่ไม่ได้หมายถึงความชอบในเชิงชู้สาวเสมอไป

 

ค้ำคอร์

#

http://www.thaigaming.com

 

เมื่อรู้จัก Brocon Siscon ไปแล้ว คราวนี้เราจะขยับขึ้นมาอีกขั้นกับคำว่า ค้ำคอร์ คำนี้มาจากคำว่า ค้ำคอ ซึ่งมีความหมายตรงตัวคือ มีอะไรมาค้ำอยู่ที่คอ ทำให้กลืนไม่สะดวก ค้ำคอร์คำนี้จึงเป็นการอธิบายสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากการทำผิดศีลธรรม ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางกามรมณ์

บราค่อน ซิสค่อน อาจเป็นกลุ่มคนที่มีความรัก หวงแหน คลั่งไคล้ พี่สาว น้องสาว พี่ชาย น้องชาย จนเกินพอดี แต่ค้ำคอร์จะเป็นการก้าวขึ้นไปอีกขั้นของความรักระหว่างพี่น้อง ซึ่งหมายถึงพี่น้องสายเลือดเดียวกันที่รักกันเกินขอบเขตความเป็นพี่น้อง

ค้ำคอร์ มักเน้นไปที่ความสัมพันธ์ทางเพศอย่างผิดศีลธรรม ไม่ว่าจะเป็น คู่พี่น้องชายหญิง หรือ คู่พี่น้องวาย แต่ถ้าไม่ใช่สายเลือดเดียวกันจะยังไม่ถึงขั้นเรียก ค้ำคอร์ แต่ความจริงแล้ว ค้ำคอร์ ยังหมายรวมถึงความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรมระหว่างคนสายเลือดเดียวกันอื่นๆ เช่น อา-หลาน พ่อ-ลูก   

 

             และทั้งหมดทั้งมวลนี้คือคำศัพท์ที่เรามักเจอในวงการสายวาย จำง่ายกว่าท่องศัพท์ภาษาอังกฤษอีกใช่มั้ย ใครมีศัพท์คำไหนเพิ่มเติมอยากบันทึกลงในสาววายบัณฑิต ก็แชร์ความรู้(วาย)กันได้นะคะ ชุมชนธัญวลัยพร้อมเป็นศูนย์แบ่งปันความรู้ค่ะ  

141.1kอ่านประกาศ 2015-12-03T07:21:04.5430000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น