นิยายของคุณเรตไหน? มาจัดเรตกัน

นิยายของคุณเรตไหน? มาจัดเรตกัน

 

            เคยเป็นไหมคะเวลาเราเปิดหน้านิยายออนไลน์แล้วมีตัวอักษรประหลาดๆ กำกับไว้ที่ชื่อเรื่อง บางครั้งพอเปิดเข้าไปข้างในเรื่องก็ยังเจออีก ทั้งภาพยนตร์ ละคร วีดีโอเกม การ์ตูนบางเรื่องก็ยังมี จนชวนให้ต้องสงสัยว่ามันคืออะไร มีไว้ทำไม

ที่จริงตัวอักษรเหล่านี้มีไว้จำกัดเรตของสื่อค่ะ สำหรับคนที่คร่ำหวอดในวงการมานานคงไม่มีปัญหา แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ ดังนั้นธัญวลัยจึงรวบรวมความหมายของตัวอักษรที่ใช้จัดเรตเหล่านี้ มาให้คุณได้ศึกษากันค่ะ

 

#

เครดิตภาพ : http://www.yorbor.com/index.php?topic=2018.0

 

G

            ชาวธัญวลัยคงไม่ค่อยได้เห็นตัวอักษรเรตนี้หรือต้องพูดว่าคงไม่น่าได้เห็นเลยในเว็บธัญวลัย เรต G ย่อมาจาก คำว่า General Audiences หมายถึงเหมาะสำหรับผู้ชมผู้อ่านทุกวัย เนื้อหาไม่มีมีพิษมีภัย ไร้พิษสง ไม่ต้องอาศัยผู้ปกครองให้คำแนะนำ แบ๊วๆ ใสๆ

 

 

PG

            เรตนี้พอมีให้เห็นบ้างในธัญวลัย ซึ่งความจริงเรต PG ตัวนี้มาจาก Parental Guidance Suggested ซึ่งหมายถึงเหมาะสำหรับคนทุกวัยเช่นกัน แต่เนื้อหาจะหนักกว่า อาจมีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับเด็กเล็กบ้าง เช่น อาจมีคำหยาบคายเล็กน้อย หรือมีฉากการขโมย การกลั่นแกล้ง ดังนั้นสำหรับเด็กต้องมีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำ

 

 

PG-13

            มาจากคำว่า Parents Strongly Cautioned เกิดขึ้นครั้งแรกจาก ภาพยนตร์เรื่อง อินเดียน่า โจนส์ ที่มีฉากหมอผีชำแหละหัวใจมนุษย์ออกมา ซึ่งความจริงแล้วเนื้อหาในเรตนี้ก็ไม่ได้ไม่ถึงกับไม่เหมาะสม แต่มีบางฉากที่รุนแรงในระดับกลาง มีความเสี่ยงว่าเด็กน้อยทั้งหลายจะนำไปเลียนแบบเอาได้ จึงอาจไม่เหมาะสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี เช่น ฉากวาบหวิว ฉากต่อสู้ ฉากจูบ ยาเสพติด เป็นต้น

 

 

R

            เราคงคุ้นเคยกับเรตตัวนี้นะคะ (แต่คงไม่คุ้นเท่าเรตตัวล่างที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไป) เรต R คือ Restricted ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็นหนังโป๊ เพราะเรามักได้ยินคนพูดจนคุ้นหูว่า หนัง R’ เรต R ไม่ใช่หนังโป๊ค่ะ แต่หมายถึงสื่อที่มีเนื้อหาเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งผู้ใหญ่ในที่นี้หมายถึงคนที่มีอายุมากกว่า 17 ปี มีการใช้ความรุนแรง มีฉากโป๊เปลือย กล่าวถึงเรื่องเพศอย่างโจ่งแจ้ง หรือมีการใช้สารเสพติดให้เห็นชัดเจน ซึ่งผู้ชมควรมีวิจารณญาณในการรับสื่อ  

 

 

NC-17

มาถึงคำที่ชาวธัญวลัยคุ้นเคยกันที่สุด คือ NC นิยายใครเรตนี้บ้างยกมือ ตัวอักษรย่ออย่างเป็นทางการจริงๆ คือ NC-17 มาจาก No One 17 And Under Admittedหรืออาจเข้าใจง่ายๆ ว่าย่อมาจาก No Children Under 17 นั่นหมายถึง ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี หรือแม้ผู้ใหญ่บางคนก็ยังต้องรับชมอย่างมีสติ เพราะสื่อที่ใช้เรตนี้จะมีเนื้อหารุนแรงมาก ใช้จำกัดเรตผู้ชมภาพยนตร์ ละคร รายการโทรทัศน์ วีดีโอเกม นิยาย หรืองานเขียนต่างๆ  

NC-17 เป็นเรตที่รุนแรงที่สุด แยกมาจากเรต X ซึ่งหมายถึงหนังโป๊ แต่ความจริงไม่ได้หมายถึงฉากโป๊เปลือยเท่านั้น เรตนี้ยังครอบคลุมไปถึงเนื้อหารุนแรงอย่างอื่น เช่น การใช้กำลังทารุณ ฉากฆาตกรรม หรือเนื้อหาหนักๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศ ศาสนา การกระทำผิดศีลธรรม  

 

 

NG

            สุดท้ายนี้เป็นของแถมค่ะ เราอาจไม่ค่อยได้เห็น NG บ่อยนัก เพราะไม่ค่อยมีใครใช้ เจ้า NG ตัวนี้เป็นตัวย่อที่ใช้ในวงการโทรทัศน์ญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึงฉากที่ถ่ายทำออกมาแล้วไม่ดีจึงถูกตัดออก เพราะฉะนั้นถ้าเราเจอคำว่า NG-18 ก็จะหมายถึง ตัดฉากที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ชมอายุต่ำกว่า 18 ออก อย่าใช้สับสนกับ NC นะคะ เดี๋ยวจะยุ่งเอา  

 

 

            รู้แบบนี้แล้วก็จะได้จัดเรตนิยายได้อย่างถูกต้อง เพื่อนักอ่านที่น่ารักของเรา แล้วนิยายของคุณล่ะคะ เป็นเรตไหน? ช่วยบอกธัญวลัยให้ชื่นใจที...

 

27.8kอ่านประกาศ 2015-12-02T06:00:46.1900000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น