ตั้งราคา E-Book อย่างไรให้โดนใจแบบ ‘จุกๆ’

ตั้งราคา E-Book อย่างไรให้โดนใจแบบ ‘จุกๆ’

 

สำรวจ – ราคา – ถูก

 

3 คำง่ายๆ ใครก็ทำตามได้

 

 

 

 

 

ราคา นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้ออีบุ๊กของเราเลยก็ว่าได้ ยิ่งด้วยปัจจุบันตลาดนิยายอีบุ๊กที่กว้างขวาง หาซื้อได้ง่าย ก็ทำให้คนซื้อคิดแล้วคิดอีกกับการจ่ายเงินในแต่ละครั้ง แต่ไม่ว่ายังไงความอยากก็ยากเกินต้านทาน แต่จะทำอย่างไรให้อีบุ๊กของเราเป็นที่โดนใจลูกค้าจนขายดีกันล่ะ?

 

วันนี้ ธัญญ่าเลยอยากเอาทริคเล็กๆ มาฝากชาวธัญวเลี่ยนทุกคน ในการตั้งราคาอีบุ๊กของเราให้โดนใจลูกค้า จนต้องซื้อเก็บเข้าคลัง!

 

1.สำรวจ ตั้งราคาสินค้าจากตลาด วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้กันมากและไม่ซับซ้อน หลักการง่ายๆ คือ เราไปสำรวจราคาสินค้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน จากนั้นก็มาตั้งราคาให้สอดคล้องกับตลาด โดยเราอาจจะมีการปรับเพิ่ม - ลดราคานิดหน่อย เพื่ออิงกับคุณภาพสินค้าของเรา

เช่น เราสำรวจตลาดอีบุ๊กของนักเขียนคนอื่นๆ ที่มีจำนวนหน้าเท่ากัน (สมมติว่า 300 หน้า) เขาตั้งขายที่ราคา 279 บาท แต่เราอาจจะตั้งเป็น 249 บาท โดยอาจจะมีการปรับให้มีจำนวนหน้าน้อยกว่านิดหน่อย เป็นต้น

 

2.ราคา ตั้งราคาสินค้าจากลูกค้า ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด คือ การอ้างอิงความรู้สึกจากลูกค้า ว่า ลูกค้าจะยอมซื้ออีบุ๊กของเราที่ราคาเท่าไหร่ แน่นอนว่ายากกว่าวิธีอื่นแต่ถ้าเราเข้าใจลูกค้า เราก็จะประมาณราคาที่เหมาะสมได้

โดยที่เราอาจจะตั้งราคาที่ลงท้ายด้วยเลข 9 เช่น 199 149 179 299 เป็นต้น วิธีการนี้เป็นการใช้จิตวิทยาอย่างหนึ่งที่มีผลต่อความรู้สึกของลูกค้า ซึ่งในช่วงราคา 199 - 299 บาท เป็นช่วงราคาที่ลูกค้าจะยอมจ่ายได้ง่ายที่สุด เพราะเขารู้สึกว่าราคาไม่แพงและคุ้มค่าที่จะจ่ายออกไป

 

3. ถูก ตั้งราคาให้ถูกกว่าที่คิด เป็นวิธีที่นิยมใช้กันมาก นับเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งในการกระตุ้นความอยากของลูกค้า แต่เราจะต้องทำให้สินค้าของเรา “ดูแพง” ซึ่งการจะทำให้เป็นแบบนั้นได้ เราอาจจะต้องใช้ศิลปะเข้าช่วย เช่น ภาพปกที่ดูดีมีราคา คำโปรยที่ดึงดูด เป็นต้น เพราะเพียงแค่เห็นปกอีบุ๊ก ลูกค้าก็จะเดาราคาสินค้าไว้ในใจ (ซึ่งถ้าภาพดูดี เขาก็จะเดาว่าแพง) และอาจตั้งขอบเขตราคาที่จะยอมจ่าย

เช่น ลูกค้าเห็นปกอีบุ๊กของเราเขาจะตั้งราคาในใจว่า ถ้าเกิน 300 บาทจะไม่ซื้อ ส่วนอีบุ๊กของเรามีจำนวนประมาณ 300 หน้า แต่เราตั้งราคา 279 บาท พอเขาเห็นว่าราคาต่ำกว่าที่คิด ลูกค้าก็จะยินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้านั่นเอง



ทั้งนี้ เราต้องรู้จักสินค้าของตัวเองให้ดีเสียก่อน เพราะภาพปกอีบุ๊ก คำโปรย และความถูกต้องของภาษา ก็เป็นส่วนสำคัญในการจูงใจให้นักอ่านเลือกกดเข้ามาดูอีบุ๊กของเราเพื่อตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ เพราะฉะนั้นมาทำปกอีบุ๊กให้ดูแพง และตั้งราคาให้สอดคล้องกับสินค้ากันเถอะ!

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าสร้างธัญวลัยอีบุ๊กอย่างไร คลิก >> http://www.tunwalai.com/blog/294

 

 

สรุป 3 หลักการง่ายๆ ใครก็ทำตามได้

 

12.8kอ่านประกาศ 2019-06-25T08:55:17.3570000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น