6 เคล็ดลับการเขียนนิยายขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเขียนมือใหม่

 

6 เคล็ดลับการเขียนนิยายขั้นพื้นฐาน

สำหรับนักเขียนมือใหม่

 

#

 

 1. แปลงร่างเป็นนักอ่านตัวยง

            สิ่งแรกที่จะทำให้เราเป็นนักเขียนนิยายที่ดีได้นั้น น้องๆ จำเป็นต้องอ่านหนังสือให้มากๆ นะคะ โดยเฉพาะหนังสือนิยาย และควรจะอ่านนิยายหลากหลายแนวเพื่อให้เราได้เข้าใจสำนวนในนิยายแนวต่างๆ และวิธีการเขียนหรือการลำดับเรื่องในนิยายแนวต่างๆ ได้มากขึ้น ซึ่งสำนวนและการลำดับเรื่องนี้เราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในนิยายของเราได้ หรือจะนำมารวมกันเพื่อให้นิยายของเรามีหลากหลายแนวในเรื่องเดียวก็ได้นะคะ

 

2. หาแรงบันดาลใจว่านิยายของเราจะเป็นแนวไหน

            ก่อนที่เราจะเริ่มเขียนนิยายของเรานั้น เราจะต้องมีแนวทางเรื่องของเราก่อนนะคะ ซึ่งแนวทางเรื่องของเราก็จะมาจากแรงบันดาลใจของเรานี่ล่ะค่ะ หากเราไม่มีแรงบันดาลใจในการเขียนแล้ว การที่เราจะเขียนให้จบหรือเขียนให้เนื้อเรื่องน่าติดตามชวนอ่านได้นั้นจะเป็นเรื่องที่ยากเลยทีเดียวค่ะ

            การหาแรงบันดาลใจเราสามารถที่จะหาได้จากหลายๆ ที่เลยค่ะ เช่น การดูหนัง การฟังเพลง การอ่านหนังสือ การอ่านบทความ หรือการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ และลองเก็บประสบการณ์จากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันมาเขียนนิยายดูก็ได้นะคะ

 

3. คิดโครงเรื่องคร่าวๆ

            หากเราได้แนวนิยายที่เราอยากจะเขียนแล้ว สิ่งต่อมาที่เราจะต้องทำก็คือการวางโครงเรื่องค่ะ แต่โครงเรื่องนี้ยังไม่ต้องละเอียดมากนะคะ เอาแค่คร่าวๆ ก็พอค่ะ อาจเขียนเป็นหัวข้อหรือเรื่องย่อสั้นๆ ว่าเนื้อเรื่องเราจะดำเนินเรื่องอย่างไร เริ่มต้นอย่างไร ช่วงกลางของเรื่องจะมีเนื้อหาอย่างไร และจบเรื่องอย่างไร จากนั้นเราก็จะมาเขียนรายละเอียดของเรื่องคร่าวๆ อีกทีค่ะว่าแต่ละช่วงของเราจะมีรายละเอียดอะไรบ้าง เช่น ไปทานอาหารร้านไหนและมีอะไรเกิดขึ้นในร้านบ้าง หรือมีการพูดคุยเรื่องอะไรกันบ้างระหว่างรับประทานอาหาร เป็นต้นค่ะ

 

4. หาคาแรกเตอร์ของตัวละคร

          นิยายของเราจะสนุกและน่าติดตามได้นั้นเราจะต้องมีคาแรกเตอร์ของตัวละครด้วยนะคะ เช่น เป็นคนร่าเริง เงียบ นิ่งเฉย หรือเป็นคนลึกลับ เพื่อให้นิยายของเราน่าติดตามและทำให้ตัวละครของเรามีเอกลักษณ์มากขึ้นค่ะ

 

5. ฝึกฝนสำนวนการเขียน ด้วยการทดลองเขียน

          เราต้องลองหาสำนวนที่เป็นของเราเองด้วยการทดลองเขียนค่ะ และไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีสำนวนการเขียนสำนวนเดียว อาจมีสำนวนในการเขียนหลายสำนวนก็ได้นะคะ ให้เราลองเขียนและลองอ่านเนื้อหาที่เราเขียนดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง สนุกไหม อ่านง่ายไหม และเข้าใจง่ายหรือไม่ หากเราอ่านแล้วยังดูซับซ้อนหรือมีการอธิบายที่เข้าใจยาก ก็ลองเขียนและปรับปรุงไปเรื่อยๆ นะคะ การฝึกฝนจะช่วยให้งานเขียนของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

6. ส่งงานเขียนให้เพื่อนๆ อ่าน

            หลังจากที่เราลงมือเขียนไประยะหนึ่ง และสำนวน การวางโครงเรื่อง หรือการลำดับการเล่าเรื่องลงตัวแล้ว เราควรแบ่งให้คนอื่นอ่านด้วยนะคะ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร อ่านแล้วสนุกไหม เข้าใจง่ายไหม หรือน่าติดตามไหม ซึ่งเราสามารถลงงานเขียนของเราได้ที่  http://www.tunwalai.com/stories/new และดูวิธีลงนิยายได้ที่

http://www.tunwalai.com/blog/28/ นะคะ การที่เราได้รับคำวิจารณ์หรือคำแนะนำติชมจากผู้อื่นที่อ่านงานนิยายของเรา เราควรนำคำวิจารณ์หรือคำแนะนำติชมนั้นมาพัฒนาและปรับปรุงตัวเราเองนะคะ เพราะจะทำให้งานเขียนของเราค่อยๆ ดีขึ้นและน่าอ่านขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ขอแค่อย่าพึ่งท้อและหมดกำลังใจในการเขียนไปเสียก่อน พี่ธัญญ่าเชื่อว่าน้องๆ จะเป็นนักเขียนนิยายที่เก่งได้แน่นนอนค่ะ

 

หากใครต้องการสอบถามเทคนิคต่างๆ เพิ่มเติม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

  • tunwalai@ookbee.com
  • เฟซบุ๊ค Tunwalai.com
  • ทวิตเตอร์ @webtunwalai
  • ไลน์ @Tunwalai

 

จะมีทีมงานคอยดูแลเพื่อนๆ นะคะ

134.5kอ่านประกาศ 2016-04-29T02:14:31.7270000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น