เครื่องทำแห้งแบบแช่เย็นคือเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งซึ่งมีหน้าที่หลักสองประการ: หนึ่งคือการลดอุณหภูมิของอากาศอัด เนื่องจากอุณหภูมิของอากาศอัดนั้นสูงมาก เครื่องทำแห้งแบบแช่เย็นสามารถทำหน้าที่ในการทำความเย็น และหลัก หน้าที่ของไส้กรองคือกรองอนุภาคของแข็งในอากาศอัด อีกวิธีหนึ่งคือการกำจัดไอน้ำที่บรรจุอยู่ออก เนื่องจากจะนำไปใช้กับอุปกรณ์ในภายหลัง หากไม่ระบายความร้อนและทำให้แห้ง จะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

 

ฟังก์ชั่นของเครื่องเป่าไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์อบแห้งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์แช่แข็งด้วย ดังนั้นพื้นที่การใช้งานจึงใหญ่ขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น อากาศทั้งหมดถูกบีบอัดในกระบวนการ ในกรณีนี้ สามารถใช้ในสภาพแวดล้อมที่ต้องการอากาศอัด นอกจากนี้ยังสามารถกรองอากาศระหว่างกระบวนการ ในกรณีนี้ อากาศทั้งหมดสามารถแช่แข็งและทำให้แห้งเพื่อปรับปรุงความสะอาด เครื่องทำแห้งเป็นตัวย่อของเครื่องทำแห้งแช่เยือกแข็ง เครื่องทำลมแห้งนำเสนอเทคโนโลยีใหม่และเป็นเครื่องบำบัดแหล่งก๊าซในระบบนิวเมติกส์ ใช้การแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างสารทำความเย็นและอากาศอัดเพื่อลดอุณหภูมิของอากาศอัดให้เหลืออุณหภูมิจุดน้ำค้าง 2~10

 

เนื่องจากการทำงานของเครื่องทำแห้งแช่เยือกแข็งมีความเฉพาะเจาะจงในตัวเอง อุตสาหกรรมการใช้งานจึงมีความหลากหลายในตัวเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เมื่อต้องจัดการกับปิโตรเคมีจำนวนมาก มีข้อกำหนดมากมาย เช่น ความแห้งและความดันของอากาศทั้งหมด ดังนั้น จึงสามารถนำมาปรับใช้ในส่วนนี้ได้ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดยังมีพื้นที่โปรแกรมประยุกต์ที่ดี นอกจากนี้ ในอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเบา และอุตสาหกรรมอื่นๆ ยังมีช่องว่างสำหรับการประยุกต์ใช้

 

เครื่องเป่าขึ้นอยู่กับหลักการของการแช่แข็งและการลดความชื้น และเครื่องระเหยถูกบังคับให้แลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศอัดเพื่อลดอุณหภูมิ และน้ำก๊าซและน้ำมันในอากาศอัดจะถูกทำให้เย็นลงแบบคงที่ ควบแน่นเป็นของเหลวน้ำและน้ำมัน และฝุ่นละอองเข้ามาเกี่ยวข้อง และผ่านการระบายน้ำอัตโนมัติ เครื่องอบแห้งจะถูกระบายออกสู่ภายนอกระบบ เพื่อให้อากาศอัดที่สะอาดเข้าสู่เครื่องอบแห้ง อากาศอัดจะเข้าสู่ตัวแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อระบายความร้อนเป็นอันดับแรก และความชื้นและน้ำมันที่แยกออกจากกันในอากาศอัดที่ระบายความร้อนไว้ล่วงหน้าจะถูกระบายออกทางตัวแยก หลังจากนั้นอากาศจะเข้าสู่เครื่องระเหย ด้วยวิธีนี้ อากาศจะเย็นลงอีกเป็น 2-5 และอากาศที่มีความชื้นของก๊าซ น้ำมัน ฯลฯ จะตกตะกอนเพิ่มเติมเนื่องจากอุณหภูมิลดลง และระบายออกทางตัวแยก

 

อากาศเย็นจะเข้าสู่เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนอีกครั้งและให้ความร้อนแก่เอาต์พุต ในกระบวนการระบายความร้อนด้วยอากาศอัด บทบาทของเครื่องทำความเย็นคือการทำให้ก๊าซที่ป้อนเข้าสู่ของเหลวเย็นลง จากนั้นกรองสารทำความเย็น ทำให้แห้ง และส่งไปยังเส้นเลือดฝอยหรือวาล์วขยายตัวอัตโนมัติ เพื่อให้สารทำความเย็นกลายเป็นอุณหภูมิต่ำ และของเหลวแรงดันต่ำและส่งออกไปยังเครื่องระเหย เมื่อสารทำความเย็นเข้าสู่เครื่องระเหยเพื่อทำให้อากาศเย็นลง สารทำความเย็นจะดูดซับความร้อนของอากาศอัดและแปลงเป็นก๊าซ ซึ่งถูกบีบอัดโดยคอมเพรสเซอร์แล้วเข้าสู่เครื่องระเหย ทำซ้ำกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อนข้างต้น

 

หน้าที่หลักของเครื่องทำแห้งเยือกแข็งคือการขจัดความชื้นในอากาศอัดเพื่อให้มั่นใจในความเสถียรของการผลิต อากาศอัดจำเป็นต้องผ่านท่อเพื่อเข้าถึงชิ้นส่วนนิวเมติกส์และเทอร์มินอลนิวเมติกส์ในระหว่างการผลิต แต่อากาศอัดมักจะมีสิ่งเจือปน เช่น น้ำ น้ำมัน และฝุ่นละออง ซึ่งเกิดจากอากาศ ดังนั้น เพื่อชำระสิ่งเจือปนในอากาศอัดให้บริสุทธิ์ จึงจำเป็นต้องกำหนดค่าอุปกรณ์ฟอกอากาศอัด (หรือที่เรียกว่าอุปกรณ์หลังกระบวนการอัดอากาศ) และเครื่องทำแห้งเยือกแข็งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกำจัดความชื้น เครื่องทำลมแห้งแบบใช้คอมเพรสเซอร์ที่ใช้กันทั่วไปในท้องตลาดมีอยู่ 2 ประเภท เรียกว่าเครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (เรียกว่าเครื่องทำแห้งแบบแช่เย็น) และเครื่องทำแห้งแบบดูดซับ) เครื่องทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งจะทำความเย็นและขจัดน้ำออกด้วยเทคโนโลยีการแช่แข็ง และเครื่องทำแห้งแบบดูดซับใช้วัสดุดูดซับเพื่อดูดซับความชื้นในอากาศอัดเพื่อทำให้แห้ง

 

https://www.lingyumachinery.com/th/collection/refrigerated-air-dryer

แสดงเพิ่มเติม

0

เข้าชม

0

เพิ่มลงคลัง

0

ถูกใจ

0

ดาวน์โหลด

0

ความคิดเห็น