คำนำ 

จากใจผู้เขียน ถึงผู้อ่าน 

 

แม่โขงสะอื้น 

 

ผู้ เขียน ได้เขียนนิยายเรื่องนี้ขึ้น เนื่องจากได้แรงบันดาลใจ จากนักแสดงชายคนหนึ่ง ซึ่งแอบปลื้มชื่นชอบในการแสดงของเขา ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ด้วยบทบาทของเขาที่เป็นทหาร  ผู้เขียนเป็นคนที่เสพนิยายแบบเข้า 

ไป ในสายเลือด จึงมีความคิดที่จะเขียนนิยายเป็นของตัวเองสักเรื่อง เป็นการบันทึกจินตนาการลงเป็นตัวอักษร ครั้งหนึ่งในชีวิตนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราว ที่กำลังจะถูกลบเลือนผ่านปลายปากกาของเราเอง 

เรื่องราวในนิยายมีเค้าความจริงอยู่บ้าง แต่ผู้เขียนได้ใช้นามสมมุติ ในการตั้งชื่อตัวละคร ได้พล็อตเรื่องมาจากการบอกเล่าของคนที่อยู่ในเหตุการณ์สงครามอินโดจีน 

หลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติลง 

การ ล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสก็เริ่มขึ้น บางเหตุการณ์ ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์แค่เพียงไม่กี่บรรทัด แต่เรื่องเล่าในความทรงจำของผู้ที่สูญเสีย เป็นเรื่องเล่าที่ไม่มีวันจบ. 

สอดแทรกด้วยเรื่องราวความรักที่ลึกซึ้ง ของทหารหนุ่มลูกครึ่งฝรั่งเศส ที่ได้ใช้ชีวิตบนแผ่นดินอื่นท่ามกลางเพลิงสงคราม การเป็นผู้ยึดครองที่แท้จริง ไม่ได้เป็นผู้ยิ่งใหญ่เสมอ และเขาได้พบกับหญิงสาว ที่ตกอยู่ในชะตาเดียวกัน แต่เขากับเธออยู่ในสถานะต่างกัน เขาคือผู้ยึดครอง แต่เธอเป็นผู้ลี้ภัย และผู้ต่อต้านในเวลาเดียวกัน เธอจะต้องต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และจะไม่ยอมตกเป็นเชลยรักให้กับผู้รุกราน เขาระลึกเสมอว่า การที่ได้อยู่แผ่นดินอื่นที่ไม่ใช่แผ่นดินของตน เปรียบเสมือนกาฝากที่ไม่มีต้นไม้เกาะ เขายอมแหกกฎเก่าๆ เมื่อถึงคราวจำเป็น ดีกว่าการเป็นทหารที่ดีของกองทัพแต่ขาดมนุษยธรรม คนลุ่มแม่น้ำโขงจะทวงเสรีภาพคืนมาได้หรือไม่ เกิดอะไรขึ้นที่แผ่นดินล้านช้าง สงคราม สายน้ำ ขอบฟ้า มิอาจกั้นมิตรภาพของพวกเขาได้ 

ผู้เขียนต้องขออภัย หากว่ามีคำใดที่ได้ล่วงเกินผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และถ้าหากมีคำพูดบางตอนของนิยาย บังเอิญไปคล้ายกับนิยายของนักเขียนบางท่าน ใคร่ขอให้รู้ว่าผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาที่จะลอกเลียนแบบแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพราะว่าผู้เขียนได้เสพนิยายจนหลงใหล 

'หากคุณจะรักใครแล้ว จงรักให้หมดหัวใจเถิด อย่าได้ปิดกั้นหัวใจตัวเองด้วยกำแพงที่คุณสร้างขึ้น เมื่อทุกอย่างสายเกินไป  อาจจะตามหาความรักและหัวใจตัวเองไปตลอดชีวิต' 

รักคนอ่าน 

ดวงจำปา. 

 

Paris 1946 

 

คำอุทิศ 

หากคุณค่าและความบันเทิงจากหนังสือเล่มนี้  ช่วยทำให้ผู้อ่านมีความสุขและได้ข้อคิดบางอย่าง  ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและมีประโยชน์ต่อสังคม  ผู้เขียนขออุทิศความดีดังกล่าว  ให้ผู้มีพระคุณต่อผู้เขียนทุกท่าน  ถ้าเนื้อหาของบทประพันธ์  มีคุณค่าและคุณประโยชน์ ทางด้านประวัติศาสตร์  ผู้เขียนขอมอบและอุทิศแด่ การต่อสู้ที่ทรหดกล้าหาญและความเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ ของวีรบุรุษ ทหารในยุทธนาการสงครามอินโดจีนทุกคน

ดวงจำปา 

๔  มีนาคม พศ 

. 

๒๕๕๘ 

Paris 1946 

 

ประกาศคุณูปการ 

หนังสือนวนิยายเรื่อง “แม่โขงสะอื้น  Behind Enemy Heart 

 

สำเร็จลงด้วยดีเพราะได้รับคำแนะนำจากแฟนนิยายทุกท่าน รวมทั้งเพื่อนร่วมงานของผู้เขียน ซึ่งคอยให้กำลังใจและคำปรึกษาอยู่ตลอดเวลา ผู้เขียนขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง 

เหนือสิ่งอื่นใดขอกราบขอบพระคุณมารดาของผู้เขียน ที่ให้กำลังใจและสนับสนุนทุกๆด้าน อย่างดีที่สุดเสมอมา รวมไปถึง ญาติ พี่น้อง ทางบ้านหนองบก แขวงคำม่วน สปป 

. 

ลาว ที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล ผู้เขียนขอขอบพระคุณอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ด้วย 

ดวงจำปา 

ผู้เขียน 

๘  มีนาคม ๒๕๕๘ 

 

Paris 1946 

 

paint by Doungjampa Autumn in Paris 1946 

เยี่ยมชม ผลงานได้ที่ http://doungjampafictions.myreadyweb.com/home 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว