คำโปรย “เจ้า...สวมหมวกเขียวให้ข้า! ฟางเจียวเหมยไสหัวออกไปซะ ข้าจะลงนามหย่าให้เจ้าได้สมหวังกับชายผู้นั้น” “หากปักใจเชื่อเช่นนั้น เหตุใดท่านจึงไม่ถามหาเหตุผล สามปีมานี้เคยเหลียวแลข้าบ้างหรือไม่ หลี่ฮั่ว

เรื่องย่อ 

ฟางเจียวเหมย แต่งงานเข้าจวนสกุลหลี่ เขาคือชายหนุ่มซึ่งมีบรรดาสาวงามต่างก็หมายปอง นางนับว่าเป็นสตรีที่โชคดียิ่งนัก เพราะได้แต่งงานกับชายหนุ่มในดวงใจ 

แต่ใครจะคิดเล่าว่า...วันที่นางแต่งงานเป็นเจ้าสาวของเขา ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสามี มิเคยเปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวในห้อง ซ้ำยังไม่เข้าหอกับนาง ถึงอย่างนั้นโฉมสะคราญก็ยังนั่งรอคอยเจ้าบ่าวด้วยจิตใจจดจ่อ  

เมื่อราตรีกาลอันมืดมิด ค่อย ๆ คืบคลานเข้าสู่รุ่งอรุณของวันใหม่ พร้อมกับเสียงวิหคร้องขับขาน ท่วงทำนองอันแสนไพเราะเสนาะหู ซึ่งเป็นรุ่งเช้าที่ทำให้เจ้าสาวหดหู่ใจยิ่งนัก  

เพราะเขาทอดทิ้งนางเอาไว้ให้เปล่าเปลี่ยว ถูกความอ้างว้างกลืนกินแทนที่ความสุขสม หญิงสาวมิเข้าใจนักว่าเหตุใดกันเขาจึงเย็นชาไร้เยื่อใยถึงเพียงนี้ ฟางเจียวเหมยมิเคยตัดพ้อต่อว่า เพียรทำหน้าที่ภรรยาให้ดีที่สุด  

คาดว่า...สักวันเขาอาจจะมองเห็นความดีของนางบ้าง ทว่าใครจะคิดเล่าว่า เมื่อหลี่ฮั่วไปประจำการอยู่ชายแดนใต้สามปี เดินทางกลับมาเมืองหลวงอีกครั้ง พร้อมสตรีอีกนางหนึ่ง ซึ่งกำลังตั้งครรภ์  

เมื่อเรื่องกลายเป็นเช่นนี้ก็ทำให้ฟางเจียวเหมยทอดสายตาอันหม่นหมอง มองสามีกำลังตระกองกอดภรรยาอีกคนด้วยความรักใคร่ ซึ่งอ้อมกอดนั้นมิเคยเป็นของนาง แม้รู้ดีว่าเขาไม่เคยเหลียวแล มิเคยเหลือบมองนางบ้างสักครา 

และกลับกลายเป็นว่า สตรีอีกคนที่ได้เข้ามากุมหัวใจหลี่ฮั่วเอาไว้ได้ หัวใจดวงน้อยของฟางเจียวเหมยจึงรู้สึกปวดร้าวทุกข์ระทมยิ่งนัก ราวกับถูกดาบอันคมกริบพุ่งพรวดทิ่มแทงทะลุทะลวงเข้ามาอย่างจังยังกลางอกด้านซ้าย 

แม้ว่าเจ็บปวดสักเพียงใด นางก็ยังฝืนยิ้ม อดทนอดกลั้น เพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะมองมาที่นางบ้าง สุดท้ายแล้ว ฟางเจียวก็กลายเป็นสตรีร้ายกาจ ถูกกล่าวหาว่า สวมหมวกเขียวให้สามี  

เขามิเอ่ยถามความจริงสักครึ่งคำ กลับใส่ร้ายป้ายสีเยี่ยงนี้ อีกทั้งมีโทษร้ายแรงนัก หากมิถูกประหารก็ถูกจับใส่กรงถ่วงน้ำ เขาชิงชังนางมากถึงเพียงนี้เชียวหรือ  

ฟางเจียวเหมยทุ่มเททั้งกายและใจดูแลมารดาของหลี่ฮั่วเป็นอย่างดี ทั้งดูแลจวนและบ่าวรับใช้ให้เขา โดยมิคิดสิ่งใด นอกจากขอให้เขากลับมาเหลียวแล สุดท้ายเขากลับตอบแทนน้ำใจนางด้วยการใส่ร้าย กล่าวหานางเช่นนี้อีก ช่างโหดร้ายกับนางเกินไปหรือไม่  

ได้ถ้าเช่นนั้นจะได้เห็นดีกัน! 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว