ดาวไร้เดือน
2
ตอน
634
เข้าชม
22
ถูกใจ
1
ความคิดเห็น
5
เพิ่มลงคลัง

ดาวไร้เดือน    

      เศษตางค์  เด็กหนุ่มวัย 14 เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง ผู้ที่อยากมีอนาคตที่ดี เหมือนคนทั่วไป แต่ พ่อติดเหล้า แม่เล่นการพนัน  พี่ชายติดยา อยู่ในสถานที่ ที่เรียกว่า สลัม ทำให้เด็กหนุ่มต้องเป็นเด็กนักเรียนที่ค่อนข้างขยันมากกว่าคนปกติ ทั้งที่ทางบ้านไม่เห็นด้วย นั่นเป็นเพราะว่า แม่ของเศษตางค์ มีความเชื่อว่า เศษตางค์เป็นตัวซวย

ผู้เป็นพ่อของเศษตางค์ ไม่สนใจ ไม่ดูแลเอาใจใส่ลูกเท่าที่ควร วันวันกินแต่เหล้า พอเมาก็เตะและทุบตีแม่ ส่วนผู้เป็นแม่ก็ไม่ยอมกัน สรุปคือทั้งคู่ทะเลาะกันแทบทุกวัน ผู้เป็นแม่ จึงหาทางแก้ด้วยการเล่นการพนันทุกชนิด และมีความเชื่อว่า เด็กชายเศษตางค์ คือตัวซวย เพราะตั้งแต่เกิดมา ชีวิตก็ยากจนลงเรื่อย ๆ โดยที่ไม่ดูตัวเอง หนำซ้ำ ยังเอาความเชื่อเหล่านี้ไปบอกกับคนในชุมชน ส่วนพี่ชายของเศษตางค์ นอกจากติดยาแล้ว ยังมีนิสัยขี้ขโมย สร้างความเดือดร้อนของทั้งครอบครัวและชุมชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเศษตางค์ผู้เป็นน้อง จึงต้องคอยรับใช้พี่ชายของตนเองตลอดมา และดูเหมือนว่า ผู้เป็นแม่ จะรักและเข้าข้างพี่ชายเสมอมา ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าสิ่งที่พี่ชายทำเป็นสิ่งที่ไม่ดี 

           ชีวิตที่โรงเรียน หนุ่มน้อยเศษตางค์ มักโดนเพื่อนแกล้ง โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่มีแม่ เป็นเด็กเก็บมาเลี้ยง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นปัญหาสะสมมานาน ตั้งแต่ประถม จนทำให้กลายเป็นเด็กเก็บตัว ผลการเรียนที่ดี ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างน้อยชีวิตของเด็กหนุ่มก็ย่อมเจอด้านที่ดี นั่นคือ ครูจันทร์ ครูประจำชั้นผู้ที่คอยให้คำปรึกษา เศษตางค์ในทุก ๆ เรื่อง และด้วยความที่สงสาร ครูจันทร์จึงรับเศษตางค์ไว้เป็นบุตรบุญธรรม พร้อมเปลี่ยนทัศนคติของเด็กหนุ่ม โดยเปลี่ยนชื่อเป็น สตายุ 

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว