จบ นักข่าวบ้านนอก
12
ตอน
7.23K
เข้าชม
34
ถูกใจ
4
ความคิดเห็น
2
เพิ่มลงคลัง

แสงเงินแสงทอง ยามเช้าสาดส่องผ่านยอดดงตาลโตนดเข้ามาในห้องนอนบ้านไม้ครึ่งปูนเก่า ๆ  2ชั้น  ที่ชั้น 2 ของตัวบ้านประสานรับด้วยเสียงไก่ชนในเล้าขันเสียงเจื้อยแจ้ว..."เอ๊ก..อี..เอ๊ก..เอ๊ก"... เหมือนเป็นนาฬิกาปลุกของชาวชนบทให้ตื่น .....

 

นิด เป็นลูกครูจน ๆ อยู่บ้านนอก ในหมู่บ้านโคกบ้าน แถวตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี  ตั้งแต่รู้ความ ได้รับกลิ่นอายของชีวิตชาวบ้านชนบทอย่างสมบูรณ์แบบ  บางครั้งกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ  ก็ลงมือทำดำเนินชีวิตเหมือนกับลูกชาวบ้านธรรมดาด้วยไม่แตกต่างกัน แม้จะเป็นครอบครัวครู  จนผิวของนิดจะออกดำเกรียม ๆ จนคล้ำ-กร้านแดด-ลมเหมือนเด็กบ้านนอกทั่วไป แต่เป็นคนยิ้มง่าย ใจดี  แต่เป็นคนสู้คน...สู้ชีวิต  ไม่เคยย่อท้อ ปัญหา หรือ อุปสรรคใด ๆ

 

าวบ้านแห่งนี้ ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา  ในช่วงหน้านาทำนา  ยามหน้าแล้งค้าขายน้ำตาลโตนดกันทั้งหมู่บ้าน

 

ความเป็นอยู่สมัยก่อนนั้น  เป็นแบบพื้นบ้านจริง ๆ ยังไม่มีรถไถ  ทั้ง เลี้ยงควายไว้ใช้แรงไถนา ,ปักดำนาเอง,เกี่ยวข้าวเองทั้งแรงงานในครอบครัว  หรือการลงแขก ที่เป็นการถือแรงเพื่อนบ้าน

 

หมดจากฤดูทำนาแล้ว  จะมีอาชีพช่วงหน้าแล้งเสริมหมุนเวียนคือ การทำน้ำตาลโตนด หรือ  ค้าขายน้ำตาลสด  ที่เวลาอากาศร้อน ๆ ใส่น้ำแข็งเย็น ๆ ดื่มกินหอมหวาน-สุดแสนจะชื่นใจ   โดยชาวบ้านหัวหน้าครอบครัวจะใช้ไม้พะอง  ที่ตัดจากไม้ไผ่ป่าทั้งลำ  มาพาดเป็นเหมือนบันได  ปีนขึ้นต้นตาล  ไปดองงวงตาลที่เป็นตาลตัวผู้  หรือลูกตาล หากเป็นตาลตัวเมีย  โดยใช้ไม้ตะเกียบ  ที่เหมือนตะเกียบคีบก๋วยเตี๋ยว แต่ใหญ่กว่า ทำจากไม้เนื้อแข็งนวดงวงตาล หรือ ลูกตาล 3 -4 วัน นำมาแช่น้ำสะอาดในกระบอกไม้ไผ่

 

จากนั้นใช้มีดปาดตาล ที่ลับคมกริบราวกับมีดโกน  ปาดเฉือนบาง ๆ ที่งวงตาล  หรือลูกตาลหั่นเป็นแว่น ๆ แผ่นบาง ๆ ใส่กระบอกไม้ไผ่รองรับน้ำตาลสด  ที่จะไหลหยดออกมาจากปลายงวงตาลหรือลูกตาล  ในแต่ละช่วงเวลา ทั้งเช้าตรู่ ,บ่าย หรือ ช่วงยามเย็น

 

หรือ หากไม่ทำน้ำตาลสด  บางรายจะเฉาะลูกตาล นำไปขายที่ในเมือง  นับว่าชาวบ้านแถวนี้  หากินกันสูง ๆ  แม้ส่วนใหญ่จะเรียนหนังสือกันจบเพียงแค่ชั้น ป.4 ก็ตาม

 

แม้จะเป็นย่านชนบทแต่ชาวบ้านแถวนี้ก็จิตใจสูง อยู่ในสังคมพุทธศาสนา  ในสร้างสร้างบุญ-บารมี เติมเต็มให้ชีวิตไม่เคยขาด เช้าตรู่จะพบที่หน้าบ้านแต่ละหลังพากันมารอใส่บาตรพระ  รับศีล รับพรที่พระให้ ก่อนพากันแยกย้ายไปทำมาหากินตามอาชีพ

 

มีมั่งเหมือนกันที่บางคนไปตีไก่ ,กัดปลา  โดยเฉพาะกัดปลา  ตามท้องทุ่งจะมีหนองน้ำที่มีปลากัดลูกทุ่งให้เลือกช้อน นำมาใส่ขวดแก้ว   และเอามาเทียบใส่ขวดโหลใสเหมืนแก้ว ให้สามารถมองเห็นเวลาที่ปลาพองตัว,ครีบ,หางสวยงาม  ก่อนเทใส่ขวนให้ปลาลงสนามกัดกัดกัน จนแพ้  - ชนะ   มีทั้งความสนุกสนาน หรือบางคราวพนันขันต่อก็มี

แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว