มนต์ฮักปั้นข้าวจี่
4
ตอน
2.27K
เข้าชม
40
ถูกใจ
1
ความคิดเห็น
1
เพิ่มลงคลัง

youtube

 

 

ทุ่งดอกจานสวย รวยน้ำใจงาม นาทามหนองนกขาว งามข้าวนาปรัง มั่งคั่งวัฒนธรรม เดือนสามสู่ขวัญข้าว ชาวภูไท

 

นิยายเรื่องนี้ขอใช้คำพูดแบบบ้านๆนะคะ เข้ากับบรรยากาศบ้านทุ่ง



คำแสน หนุ่มวัย

19

ปี เป็นคนชนเผ่าภูไทโดยกำเนิด สอบเข้าเรียนต่อมหาลัยชื่อดังได้ แต่ไม่มีเงินเรียนต่อ เลยขอทำงานช่วยแม่ เพื่อมีโอกาสจะหาทางเรียนต่อด้วยตนเอง ฐานะทางบ้านพอมีกินมีใช้ เป็นลูกชาวนาคนหนึ่ง งานหลักคือขายข้าวจี่ช่วยแม่ ที่ตลาดเช้า ทุกวัน เขามีความฝันอยากจะมีร้านขายข้าวจี่และวงดนตรีโปงลางพื้นบ้าน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมของปู่ย่า ตายาย ที่ฝากฝังให้รุ่นหลานอนุรักษ์ ดนตรีโปงลางมิให้สูญหาย ไปกับกาลเวลา ตรงกับคำขวัญภาษาภูไทว่า




สืบฮอยตาวาฮอยปู่ ฮีตปู่มิเฮ่ออย่า ฮีตย่ามิเฮ่อเส

"




หมายความว่า




"

สืบสานประเพณี วัฒนธรรมของบรรพบุรุษ ปู่ย่าตายาย รักษาไว้อย่าให้สูญหาย

"




คำแสน หลงรัก ดุจดาว ลูกสาวของ พันตรีแสง แพงบุญ นายทหารผู้มีฐานะมั่งคั่งในตำบลนั้น เขาตั้งใจจะทำทุกอย่างให้ผู้พันแสงยอมรับ และเปิดทางให้คบหาดูใจกัน ดุจดาวมีใจให้คำแสนมานาน ตั้งแต่ตอนเรียนมัธยมต้น ทั้งสองคบกันในฐานะเพื่อนร่วมชั้น ต่อมาจากเพื่อนก็กลายเป็นแฟน แต่ถูกกีดกัน จากพ่อแม่ ฝ่ายหญิง สุดท้ายผู้พันแสงได้ให้ลูกสาวไปเรียนต่อต่างประเทศ พร้อมกับเพชรกล้า ลูกชายของ จ่าเอกพัน เพื่อนสนิท และฝากฝังให้เพชรกล้าดูแลลูกสาวอย่างใกล้ชิด ส่วนดุจดาวนั้นไม่เต็มใจ แต่มิกล้าขัดคำสั่งพ่อ จึงต้องทำตามแต่โดยดี โดยเก็บเรื่องทั้งหมดเป็นความลับ ไม่บอกให้คำแสนรู้ ชายหนุ่มได้รู้ข่าวโดยบังเอิญจาก แผน เพื่อนสนิท แต่เขาไม่เชื่อ หลอกตัวเองว่าเรื่องทั้งหมดไม่เป็นความจริง แต่สุดท้ายเขาก็ต้องยอมรับว่าเป็นผู้แพ้



คำแสนเสียใจได้แต่แอบร้องไห้คนเดียว บางครั้งแอบนั่งดื่มเหล้าสาโท อยู่เถียงนา กลางทุ่งคนเดียว เพ้อเหมือนคนบ้า ไม่เป็นอันกินอันนอน



ต่อมาไม่นาน เดือนฉาย น้องสาวของดุจดาว กลับจากกรุงเทพ พอรู้เรื่องราวทุกอย่าง รู้สึกสงสารคำแสนจับใจ เธอคอยให้กำลังใจอยู่ห่างๆ เพราะไม่ค่อยสนิทกัน ด้วยเธอเป็นลูกสาวคนละแม่กับดุจดาว จึงไม่ค่อยได้อยู่บ้าน พอปิดเทอมจึงกลับมาเยี่ยมพ่อ เดือนฉายพูดภาษาถิ่นไม่ค่อยชัด จึงถูกคำแสน ต่อว่าประจำว่าดัดจริต หลงกรุงจนลืมบ้านนอก แต่เธอก็ต้องทน ตั้งแต่เล็กจนโตได้แต่ใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพ นานๆถึงจะได้สัมผัสชีวิตชนบท เรื่องวุ่นๆก็เกิดขึ้นเมื่อ เดือนฉายแอบชอบคำแสน แฟนพี่สาวตัวเอง เธอจะทำอย่างไรกับปัญหาที่เธอสร้างขึ้น คำแสนได้แต่รอคอยดุจดาว ผุู้หญิงคนเดียวที่เขารัก จมอยู่กับความเหงาและว้าเหว่ เดือนฉายจะเข้าไปแทนที่ดุจดาวได้หรือไม่ คำแสนจะรู้ได้อย่างไร ว่ามีคนแอบรักแอบห่วง อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามในนิยาย และหนังสั้น มนต์ฮักปั้นข้าวจี่ได้เลยค่ะ





แสดงเพิ่มเติม

รีวิว (0)

เรื่องนี้ยังไม่มีรีวิว