.........."มะลิซ้อนมหาสารคาม"...........

ที่มาที่ไปของนามปากกานี้..... 

ก็มาจากชื่อดอกไม้ที่ชอบค่ะ .. ชอบดอกมะลิเพราะว่ามีสีขาวที่บริสุทธิ์ สง่างาม

"มหาสารคาม" มายังไง นี้คือ"จังหวัดที่เราจะเอามาต้นเรื่องและคิดว่านี้คือจุดเริ่มต้นอีกอย่างคือ..นามปากกาที่เราอยากให้ชื่อมันไทยๆด้วย ..  

..ชื่อเล่นจริงๆชื่อว่าอะไร.. ว่าน ค่ะ

..แล้ว เป็นคนที่ไหน.." พิษณุโลก " ค่ะ

..อ้าวแล้วทำไหมเขียนนิยายเป็นภาษาอีสาน .. "อยากสื่อวัฒนธรรมของทางภาคตะวันออกไปให้คนที่คิดว่าอีสานไม่มีอะไรน่าสนใจ..แต่ความจริง..มีอะไรน่าสนใจภาคอีสาสมีเสนห์ทุกอย่างตั้งแต่..วิถีชีวิตบ้านๆ.. ดนตรี.. หรืออย่าการสนุกสนานของเค้าก็จะมีดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง"โปงลาง" หรือ "ลำกลอน" นั้นเองคะ

..แล้วคำอีสานในนิยายใครเป็นคนช่วย..

ก็จะมีพี่คนสนิทค่ะ อยู่ทางภาคอีสานช่วยแปลจากภาษากลางมาสู่ภาษาอีสาน..พี่เค้าชื่อ"นุ่น" ค่ะอยู่อุบลราชธานีค่ะ

..แรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องนี้..

ก็เริ่มจากการฟังเพลงภาษาอีสาน..ของแกรมมี่โกลด์คะ ในตามมิวสิกวีดีโอหลายๆคนอย่างพี่ไผ่ พงศธร พี่มนต์แคน แก่นคูนพี่ศร สินชัยพี่ก้านตองดอกอ้ออย่างงี้คะ  เค้าก็จะมีเอ็มวีหลายๆตัวที่สื่อวัฒนธรรมอีสานออกมาเราก็เริ่มสนใจจากตรงนี้ ..และคิดว่าอยากให้เยาวชนรู้ด้วย..และในเว็บก็จะมีน้องๆค่อนข้างเยอะเราเลยคิดว่าทำเป็นนิยายแบบไทบ้านอีสาน สื่อผ่านตัวอักษรคงจะดีกว่า.. และสะดวกเป็นสิ่งที่เราถนัดด้วย..

แล้วทำไมต้องเป็นจังหวัด"มหาสารคาม"

คือจังหวัดนี้..คนค่อนข้างที่จะยังไม่รู้จักกันวงกว้างเท่ากับจังหวัดอื่นๆ แต่มีที่สำคัญหลายๆที่อย่างเลย

..พระธาตุนาดูน อำเภอ นาดูน..

..สะพานแกดำ.อำเภอแกดำ..

..กู่สันตรันต์..อำเภอ นาดูน..

..พระพุทธรูปมิ่งเมือง..อำเภอ กันทรวิชัย

..วนอุทยานโกสัมพี..อำเภอโกสุมพิสัย..

และยังมีอีกหลายๆที่น่าสนใจค่ะ 

แล้วทำไมไม่ทำเนื้อเรื่องให้เหมือนคนอื่นที่ให้นางเองหรือพระเอกสูงศักดิ์ไปเลยหรือก็ให้ความรักมีอุปสรรค ทำไมถึงทำให้สองมีฐานะใกล้เคียงกันแทน

..เพราะทำอย่างงั้นมันเหมือนกันหมดเลยเราอยากให้แตกต่างต่างจากคนอื่น ให้รู้ว่าโลกนี้ความรักแบบนี้เออยังมีนะ ไม่ใช่ว่าไม่มีเลย..

แล้วทำไมต้องไทบ้าน

..ไทบ้านในความหมายของเราคือการทำอะไรแบบพื้นเพของเค้าเลยค่ะวัฒนธรรมภาษาและไทบ้านจะมีเสนห์มากๆเพราะมันเป็นของเสนห์ภาคอีสานที่ภาคอื่นไม่มีนั้นเองค่ะ..

อยากฝากอะไรถึงคนอ่าน

...ก่อนอื่นตัวหนูต้องขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านก่อนเลย .. คือเราทำเพื่อสื่อสารจริงๆเลยค่ะ ด้วยตัวเราไม่ใช่คนภาคอีสานด้วย..การทำเรื่องนี้มันยากมากๆเลย..ด้วยคำเฉพาะต่างๆมันก็ไม่เหมือนกับบ้านเราด้วยถ้าไม่ได้"พี่นุ่น" นิยายเรื่องนี้มันจะไม่สมบูรณ์เลยคะ และอยากฝากติดตามและสนับสนุนตัว"ว่าน" ที่พึ่งหัดเขียนเรื่องนี้เรื่องแรกด้วยนะคะ สัญญาว่าจะทำนิยายแนวบ้านๆออกมาอีก^^…

แสดงเพิ่มเติม

3.24K

เข้าชม

6

เพิ่มลงคลัง

67

ถูกใจ

0

ดาวน์โหลด

3

ความคิดเห็น