HOW TO : 5 เทคนิคตั้งชื่อเรื่องแบบดูดีมีสไตล์

 

 

HOW TO : 5 เทคนิคตั้งชื่อเรื่องแบบดูดีมีสไตล์

 

            มีปัญหาโลกแตกอยู่ข้อหนึ่งสำหรับนักเขียนนิยายคือพอได้พล็อตที่สุดยอดมาแล้วเนี่ยดั๊นคิดชื่อเรื่องไม่ออก เอ่อ ทำยังไงดี จะตั้งชื่อกากๆ ไปก่อนก็แบบมันไม่เก๋อะ ชื่อนี่เป็นหน้าเป็นตาของนิยายอิชั้นเลยนะเจ้าคะ แต่จนแล้วจนรอดคิดกันหัวแทบแตก อิชั้นก็ยังหาชื่อเจ๋งๆ ไม่ได้สักที โอ๊ย ปวดเฮด

            พอเห็นทุกๆ คนเวียนหัวกับเรื่องนี้ก็เลยจุดประกายบทความ HOW TO : 5 เทคนิคตั้งชื่อเรื่องแบบดูดีมีสไตล์  ขึ้นมา เผื่อจะช่วยเพิ่มแนวคิดให้กับเพื่อนๆ ชาวนักเขียนธัญวลัยเล็กๆ น้อยๆ แค่ 5 ข้อ เบาๆ เท่านั้นเอง

 

          1. ตั้งชื่อจากชื่อตัวละครหลัก

เราสามารถเอาชื่อพระเอกหรือนางเอกมาตั้งเป็นชื่อเรื่องได้เลยนะ หรือเป็นตัวละครหลักที่เป็นตัวดำเนินเรื่องก็ได้ถ้าเป็นนิยายที่ไม่ใช่แนวความรัก เพราะฉะนั้นต้องคิดชื่อตัวละครดีๆ โดยอาจจะให้สื่อถึงเรื่องราวในเรื่องด้วย หรือจะเป็นชื่อใหม่ที่ตั้งขึ้นมาเพราะๆ เก๋ๆ แหวกแนว สไตล์ฉันคนเดียวก็ไม่ว่ากัน

ยกตัวอย่างแบบเห็นชัดสุดๆ แฮรี่พอตเตอร์ (Harry Potter) ของ เจ. เค. โรว์ลิง นั่นเอง และด้วยความที่เนื้อเรื่องมีต่อกันถึง 7 ภาค เรื่องนี้ก็มีชื่อต่อท้ายเป็น กับ…” บลาๆ ทั้งหมดอีก 7 ชื่อตามประเด็นหลักของในแต่ละภาค จะยืมวิธีการเอา ชื่อตัวละคร+เนื้อหาหลัก ไปใช้ก็โอเคอยู่นะ จัดไปได้เลย

ตัวอย่างแบบไทยๆ ก็เรื่อง ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ของ กาญจนา นาคนันทน์ เป็นเรื่องราวน่ารักๆ ของพระเอกคือ ผู้ใหญ่ลี หรือ ลีนวัตร และนางเอก  นางมาหรือมาลินี

 

 2. ตั้งชื่อจากสถานที่หลัก

เอาสถานที่ดำเนินเรื่องหลักๆ มาเป็นส่วนประกอบในชื่อแล้วก็ผสมรวมกับคำสวยๆ เพราะๆ ดูดีมีสกุล เจือด้วยกลิ่นอายเนื้อเรื่องนิดๆ หน่อยๆ ก็จะออกมาได้แบบตัวอย่างข้างล่างนี้

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา ของ กัลฐิดา เป็นเรื่องราวที่นางเอกหลุดเข้าไปในนครเซวีน่าแล้วเกิดเรื่องราวการผจญภัยต่างๆ มากมาย คือใช้ชื่อมหานคร เซวีน่า ที่เป็นสถานที่ดำเนินเรื่องมาตั้งเป็นชื่อเรื่องเลย

ปล่อยใจไปกับเช็ก ของกิ่งฉัตร เนื้อเรื่องจะเป็นประมาณว่านางเอกต้องพาลูกทัวร์ของตัวเองไปสาธารณรัฐเช็ก เมืองปราก แล้วไปพบรักกับพระเอกที่นั่น

 

 3ตั้งชื่อจากเรื่องย่อ

นิยายส่วนใหญ่ก็จะตั้งชื่อเรื่องแบบสื่อไปถึงเรื่องย่อด้วยเลย อ่านชื่อจบก็พอจะรู้ได้คร่าวๆ เลยว่าเรื่องนี้ต้องเกี่ยวกับอย่างนี้แน่นอน อย่างเรื่อง สูตรเสน่หา ของ กิ่งฉัตร ก็สื่อว่าจะต้องมีเรื่องเกี่ยวกับสูตรอะไรบางอย่างที่ทำให้พระเอก-นางเอกได้รักกัน ถ้าใครเคยอ่านเรื่องนี้ก็จะรู้ว่าเป็นสูตรการทำอาหารที่พระเอกสอนนางเอก แถมยังแอบสื่อเป็นนัยๆ ด้วยว่าเป็นสูตรของความรักด้วย

อีกตัวอย่าง ขอยกให้ สี่แผ่นดิน ของ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช นิยายเรื่องนี้เล่าถึงนางเอกหรือ แม่พลอย ที่ใช้ชีวิตอยู่ในช่วงของการปกครองของ 4 รัชกาล (ขออธิบายเพิ่มเติมว่า แต่ละรัชกาลจะถือเป็นแผ่นดินหนึ่ง และเมื่อขึ้นรัชกาลใหม่ก็จะเรียกว่า ผลัดแผ่นดิน) เลยเป็นที่มาของชื่อ สี่แผ่นดิน

 

4. ตั้งชื่อด้วยคำที่อ่านแล้วสะดุดใจ

เป็นเทคนิคที่ถ้าทำตามแล้วจะได้ชื่อนิยายที่เก๋ เท่ ฟิน แบบอินกระแสและไม่เหมือนใครอีกต่างหาก เราอาจจะดัดแปลงจากคำที่กำลังฮอตฮิตซึ่งสะดุดตามากเป็นพิเศษมาใส่ลงไปในชื่อนิยายของเรา

แอบรักออนไลน์  ของ ร่มแก้วอ่านชื่อเรื่องแล้วสงสัยไหมว่าเรื่องมันจะเป็นยังไง มันดูสะดุดตาสะดุดใจกับคำว่าออนไลน์ยังไงชอบกล แล้วจะรักออนไลน์กันยังไง เอ๊ะ แค่อ่านชื่อยังแอบรู้สึกอินๆ เพราะบางทีเราก็ แอบรักออนไลน์ เหมือนกัน (เหยยย แกรรร ดีงาม)  สรุปว่าแค่เห็นชื่อเรื่องก็อยากจะพลิกอ่านกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเอาวิธีนี้ไปใช้นะทุกคน รับรองว่าเวิร์คชัวร์!

My Husband in Law อกเกือบหักแอบรักคุณสามี ของ นาวาร้อยกวี ถามใจเธอดูว่าแค่เพียงเห็นชื่อเรื่องแล้วตื่นเต้นขนาดไหน เอ๊ะ อะไรยังไง จะมาอกเกือบหงเกือบหักอะไรกับสามี แค่ชื่อเรื่องก็มีอะไรให้ติดตามซะแล้ว อยากรู้ต่อ ต้องไปหามาอ่านแล้วสิเนี่ย

 

5. ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ + ภาษาไทย

วิธีนี้ขอไกด์ให้ว่าคิดคำภาษาอังกฤษที่เข้ากับพล็อตเรื่องของเราก่อนเลยแล้วค่อยไปคิดชื่อภาษาไทย เพราะเราจะได้อธิบายขยายความใส่คำขยายต่างๆ ลงไปในภาษาไทยทีหลังได้แบบสละสลวยสวยเก๋

ตัวอย่างแรกนี่ขอยกจากข้อข้างบนลงมาใช้กับข้อนี้ด้วยอีก  My Husband in Law อกเกือบหักแอบรักคุณสามี ของ นาวาร้อยกวี ชื่อภาษาไทยว่าดีงามแล้ว แต่ภาษาอังกฤษด้านหน้านี่เลิศเลอ แลดูไฮโซและอธิบายเนื้อเรื่องได้ จัดว่าดีและคิดว่าเวิร์ค

Perfect Match แฟนฉัน! รับประกันความเพอร์เฟ็กต์ ของ May112 เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ตั้งชื่อได้น่ารักและอธิบายเนื้อเรื่องได้จากชื่อเรื่องเช่นกัน ชื่อภาษาอังกฤษสื่อชัดเจนและชื่อภาษาไทยก็เพิ่มเติมขยายความให้ชัดยิ่งขึ้น

 

 

เป็นยังไงกันบ้างกับHOW TO : 5 เทคนิคตั้งชื่อเรื่องแบบดูดีมีสไตล์ อ่านจบแล้วได้แนวคิดใหม่ๆ เพิ่มเติมกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย ลองเอาไปตั้งชื่อนิยายดูแล้วเอามาอวดกันด้วยน้า สัญญาว่าจะรออ่านอยู่ที่ธัญวลัยจ้า J

138.2kอ่านประกาศ 2017-08-15T19:21:13.5970000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น