ปั้นนามปากกาให้ปัง จนนักอ่านจำไม่ลืม

 

 

 

เคยไหมคะ? อยากจะเริ่มแต่งนิยายสักเรื่อง มีครบทั้งพล็อตเรื่อง ชื่อเรื่อง แต่ดันติดตรงคิดนามปากกาไม่ออก ไม่รู้จะใช้อะไรดี ง่ายไปก็กลัวซ้ำและไม่เป็นที่จดจำ ยากไปก็กลัวจำไม่ได้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านามปากกาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ มากจนบางครั้งนักอ่านจำชื่อนักเขียนมากกว่านามปากกาซะอีก ที่ประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดก็เช่น นักเขียนนิยายแนวรักโรมานซ์ชื่อดังอย่าง ณารา และ กิ่งฉัตร ที่แค่เห็นนามปากกาก็การันตีความสนุกจนนักอ่านหยิบติดมือออกจากร้านทุกครั้ง

 

 

สำหรับนักเขียนแล้วนามปากกานั้นก็เปรียบเหมือน ‘ชื่อเล่น’ ที่ใช้เรียกขาน เป็นเหมือนลายเซ็นที่จะทำให้คนจดจำได้ว่าผลงานชิ้นนี้ งานเขียนกลิ่นอายแบบนี้ เป็นของนามปากกานี้นะ วันนี้ธัญญ่าก็เลยมีทริคในการปั้นนามปากกาให้เป็นที่จดจำมาฝาก นอกจากนามปากกาดีๆ แล้ว ก็เลยมีทริคควรรู้อีกเล็กน้อย ไปดูกันนน

 

1. ตั้งนามปากกาง่ายๆ แต่น่าจดจำ 1-3 พยางค์

คิดนามปากกาที่เป็นเอกลักษณ์และไม่ยากเกินไป 1-3 พยางค์ อาจมาจากชื่อจริง ชื่อเล่น สิ่งที่สนใจ หรือแรงบันดาลใจต่างๆ

ที่สำคัญคือควรตรวจสอบก่อนว่านามปากกาที่เราจะตั้งนั้น ตั้งซ้ำกับใครหรือมีคนใช้ไปแล้วหรือยัง เพราะการใช้นามปากกาซ้ำนั้นนอกจากจะทำให้นักอ่านเกิดความสับสนแล้วอาจจะทำให้เราเกิดปัญหาจุกจิกในภายหลัง ดังนั้นธัญญ่าแนะนำว่าให้กันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าน้า

วิธีตรวจสอบ ง่ายที่สุดก็ลองพิมพ์คำนั้นลงใน Google ตามด้วยคำว่า นามปากกา แล้วลองดูผลการค้นหาที่ขึ้นมา ส่วนในธัญวลัยนั้นจะไม่สามารถตั้งนามปากกาซ้ำได้อยู่แล้ว สบายใจหายห่วงจ้าาา

 

2. ใช้คำที่มีความหมายต่อคนเขียน 

นักเขียนหลายๆ คนตั้งนามปากกาที่มีความหมายถึงตัวเอง สิ่งที่รัก หรือสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกว่านามปากกานี้คือตัวตนเราและภูมิใจทุกครั้งที่ใช้นามปากกานี้

ลักษณะของคำที่เลือกใช้ควรไปในโทนเดียวกับเนื้อเรื่องที่แต่ง คุมโทนนิยายในนามปากกานั้นๆ ให้ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ถ้าธัญญ่าพูดถึงนามปากกา ปราปต์ คนอ่านก็จะนึกถึงนิยายแนวสืบสวนสอบสวนไปโดยปริยาย

 

3. ตั้งเป็นอักษรย่อ

นักเขียนบางคนเลือกใช้อักษรย่อเป็นนามปากกา หรือมีการดีไซน์ตัวอักษรในนามปากกาให้สวย เก๋ เพื่อความสะดุดตา ซึ่งในปัจจุบันก็ถือว่าเป็นที่นิยมมากๆ

ยกตัวอย่างเช่น J.K. Rowling ที่เป็นนามปากกาของ Joanna Rowling ผู้เขียนนิยายแฟนตาซีอมตะเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งหากให้ใช้อักษรย่อก็คงจะได้นามปากกา J. Rowling แต่ว่าตัว K ที่เพิ่มมาในนามปากกานั้น ไม่ได้เป็นตัวย่อจากชื่อกลางของเธอ เพราะเธอไม่มีชื่อกลางแต่อย่างใด แต่มาจากชื่อ Kathleen ที่เป็นของคุณยาย J.K. Rowling นั่นเอง เห็นไหมล่ะคะ ว่าเราสามารถใส่รายละเอียดที่มีความหมายต่อจิตใจลงไปในนามปากกาเราได้ด้วย

 

4. นามปากกาหลัก นามปากการอง นามปากกาลับ

นอกจากนามปากกาหลักแล้ว นักเขียนชื่อดังบางคนก็เลือกที่จะใช้หลายนามปากกาเพื่อเขียนนิยายแนวอื่นๆ ที่ต่างไปจากนามปากกาเดิม ซึ่งการมีหลายนามปากกาก็มีข้อดีเหมือนกัน นอกจากจะสามารถแยกแนวให้นักอ่านได้เลือกอ่านและติดตามผลงานอย่างสบายใจแล้วยังเป็นการเพิ่มอิสระทางงานเขียนให้กับตัวเองด้วย 

แต่ธัญญ่าแนะนำว่าเราควรจะปั้นนามปากกาหลักให้ปังและเป็นที่จดจำก่อนน้า

อย่างนักเขียนที่มีหลายนามปากกาก็เช่น ของคุณกฤษณา อโศกสิน ก็มีนามปากกาอื่นที่ใช้คือ กัญญ์ชลา สไบเมือง

 

5. เขียนนิยายอย่างต่อเนื่องและอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คนอ่านติด

 

ยิ่งแอ็กทีฟงานเขียนอย่างสม่ำเสมอมากเท่าไหร่ ยิ่งสร้างเครดิตและฐานคนอ่านมากเท่านั้น ดังนั้นถ้าอยากให้มีนักอ่านขาประจำหรือแฟนคลับตัวยงที่ติดตามเราอย่างเหนียวแน่นล่ะก็ ห้ามดองนิยายเด็ดขาด!

 

 

6. สร้างเพจหรือช่องทางการติดต่อที่สามารถติดตามข่าวสารได้

 

อย่างที่รู้กันว่ายุคนี้เป็นยุคของโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพราะฉะนั้นนักเขียนคนไหนที่มีช่องทางการติดต่อให้นักอ่านสามารถติดตามผลงานได้ง่ายๆ นั้นย่อมมีโอกาสปังกว่าการลงนิยายแค่ในเว็บฯ อยู่แล้วเนอะ

ในธัญวลัยของเราก็มีฟีเจอร์ให้เพื่อนๆ สามารถเพิ่มช่องทางการติดต่อทางโซเชียลได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เพจเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ หรืออีเมล อ่านรายละเอียด http://www.tunwalai.com/blog/312/

 

 

7. อยากโปรโมตนิยาย ต้องทำยังไง

ข้อนี้แถม คริๆ เพราะธัญญ่าเข้าใจดีเลยว่านอกจากเราจะต้องผลิตนิยายสนุกๆ ออกมาให้นักอ่านได้เลือกอ่านแล้วพื้นที่โปรโมตก็สำคัญไม่แพ้กัน!

ดังนั้นถ้าใครอยากให้ธัญญ่าและผองเพื่อนโปรโมตนิยายให้ อันดับแรกเลยก็คือออ

  • อัปเดตอย่างสม่ำเสมอ หรืออัปเดตจนจบเรื่องเพื่อให้ทีมงานหานิยายของเพื่อนๆ เจอได้ง่ายขึ้น

  • ใช้ภาพถูกลิขสิทธิ์ และไม่ละเมิดเงื่อนไขของธัญวลัย

     

 

  • มีเนื้อหาที่ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี

     

เห็นไหมคะว่าเคล็ดลับปั้นนามปากกาให้นักอ่านจำไม่ลืมนั้นไม่ยากเลย ง่ายๆ แค่นี้นามปากกาของเราก็มีโอกาสจะปังและดังเปรี้ยงขึ้นไปอีก ลองนำไปทำตามกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมมาอวดธัญญ่าน้าาา

 

 

ธัญญ่า

อ่านนิยายเป็นงานหลัก น่ารักเป็นงานรอง

 

61.4kอ่านประกาศ 2020-03-11T04:13:25.9570000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น