Welcome to Fantasy Land ไปวิ่งเล่นในดินแดนมหัศจรรย์กันเถอะ!

 

 

 

Welcome to Fantasy Land

ไปวิ่งเล่นในดินแดนมหัศจรรย์กันเถอะ!

 

#

 

 

ณ ดินแดนแห่งจินตนาการมีเรื่องราวถูกสร้างขึ้นมากมาย แต่เคยสงสัยกันไหมคะว่าเรื่องราวแบบไหนกันนะที่ฮิตและปังจนครองใจคนอ่านได้นานนับสิบๆ ปี

ถ้าพูดถึงประเภทนิยายที่ฮิตติดเทรนด์อยู่ตลอด หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นแนวแฟนตาซีแน่นอน ยิ่งเรื่องไหนที่นักเขียนเสกสรรปั้นขึ้นมาได้โดนใจคนอ่านแล้วล่ะก็...อาจจะดังชั่วข้ามคืนได้เลยทีเดียว 

กิมมิคหลักของนิยายแฟนตาซีก็คือโลกสมมติที่อยู่ในนิยายเรื่องนั้นนั่นเอง ซึ่งโลกสมมตินี้นักเขียนมักจะเนรมิตสิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรือยังไม่ค้นพบในโลกแห่งความจริงขึ้นมาบนหน้ากระดาษ...เห็นได้จากการที่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีการสร้างธีมนิยายขึ้นมาหลากหลายรูปแบบและหลายโลกมากๆ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

 

1. Utopia

 

 #

 

 

 

ยูโทเปีย หรือดินแดนในอุดมคติที่มีแต่ความสุขสงบเรียบร้อย ไร้สงครามและความขัดแย้ง! เป็นดินแดนที่น่าเหลือเชื่อจนหลายคนคงเกิดคำถามว่าที่แบบนั้นจะมีอยู่จริงได้ยังไง...แต่รู้ไหมคะว่าเพราะมันไม่เคยมีอยู่จริงนั่นแหละ เลยเป็นจุดที่น่าสนใจ!

ธัญญ่าขอนำเสนอ The Giver โจนาสกับผู้ให้ เขียนโดย ลูอิส ลอว์รี่

 

# #

 

เรื่องเริ่มมาจากการล่มสลายของสังคมปัจจุบัน ลูอิสได้สร้างสังคมเมืองและชุมชนในอุดมคติขึ้นมา โดยก่อกำเนิดชุมชนที่ไม่มีการแบ่งแยก ทุกคนได้รับหน้าที่ มีการกำหนดการเกิดการตาย ทุกคนได้รับทุกสิ่งเท่าเทียมกัน

แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เพราะมี ผู้ให้ ที่เป็นผู้กุมความทรงจำทุกอย่างของโลกใบเดิมเอาไว้ เป็นนิยายแปลที่ได้รับการตอบรับที่ดีแถมยังถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2014 อีกด้วยจ้า

 

 

2. Dystopia

 

 #

 

ดิสโทเปีย คือโลกที่ตรงข้ามกับ ยูโทเปีย อย่างสิ้นเชิง ตีความแบบตรงๆ ก็คือเป็นโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นสงครามหรือโรคระบาด พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเป็นโลกที่รวมความเลวร้ายต่างๆ เอาไว้นั่นเอง น่ากลัวมากๆ เลยค่า ฮือออ

ตัวอย่างหนังสือและภาพยนตร์แนวนี้ก็เช่น

 

The Hunger Games ผลงานของ Suzanne Collins

 

เรื่องนี้มีฉากเป็นโลกที่มืดมน เดินเรื่องด้วยตัวละครหลักซึ่งเป็นเหล่าเด็กวัยรุ่น...วัยแห่งการต่อต้านที่ต้องทนอยู่ภายใต้ระบบการปกครองที่กดขี่และไม่เป็นธรรม

ธีมหลักของเรื่องเป็นเกมที่เหล่าวัยรุ่นต้องเข้าแข่งขัน ต่อสู้ห้ำหั่นกัน โดยมีผู้ปกครองที่เต็มไปด้วยตรรกะบิดเบี้ยวเลวทรามคอยบงการอยู่เบื้องหลัง

 

##

 

นิยายแปลเรื่องนี้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกในชื่อเดียวกัน The Hunger Games เกมล่าเกม ในปี 2012 แถมยังมีภาคต่ออีกถึงสองภาคด้วยกัน

 

 

3. Sci-fi

 

#

 

 

มาต่อกันที่นิยายไซ-ไฟ หรือ Science Fiction กันบ้าง เพราะเป็นนิยายแนวอิงวิทยาศาสตร์ พล็อตแนวนี้ก็เลยมักจะเขียนถึงโลกในอนาคต อวกาศ หรือเกี่ยวกับจักรวาล โดยพล็อตเรื่องจะเชื่อมโยงกันด้วยหลักการ ความเป็นจริง และเหตุผล

คนเขียนต้องใช้จินตนาการและการรีเสิร์ชสูง นับได้ว่าเขียนยากทีเดียวค่ะ แต่ว่าออกมาแต่ละเรื่องก็ปังๆ ทั้งนั้นเลยน้า ธัญญ่าขอนำเสนอนิยายแปลเรื่องนี้

 

 

Mortal Engines สมรภูมิล่าเมือง โดย Philip Reeve

 

# #

 

ผู้ที่แข็งแรงและรู้จักปรับตัวได้ดีที่สุดจึงจะเป็นผู้อยู่รอด คือหลักการที่ไม่มีใครแย้งได้ หลังสงครามโบราณที่ทำให้โลกพินาศ เหล่าลูกหลานที่เหลือรอดได้ปรับตัว โลกเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ยุคที่เมืองต่างๆ ต้องออกล่าถ้าไม่อยากเป็นฝ่ายถูกล่าเสียเอง!

 

4. Martial World

 

 

#

 

โลกของนิยายแนวต่อสู้ / กำลังภายในเริ่มแพร่หลายมาจากนิยายจีนนั่นเอง เพราะอาณาจักรนิยายจีนกำลังภายในนั้นกว้างมากๆ แถมหลายเรื่องยังสนุกโดนใจนักอ่านจนถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งภาษาไทยของเราด้วย

แอดวานซ์กว่านั้นก็คือ นักเขียนไทยหลายคนก็เริ่มศึกษาและหันไปแต่งแนวนี้เยอะแล้วเหมือนกัน ...ทุกวันนี้ เรียกได้ว่าไม่ว่าหันไปทางไหนก็เจอนิยายแนวจีนกำลังภายในเต็มไปหมด นับว่าเป็นอีกโลกหนึ่งที่ฮิตในนิยายแฟนตาซีไม่แพ้ใครเลยค่า

ถ้าให้แนะนำ ธัญญ่าขอแนะนำนิยายแปลจีนเรื่องนี้

 

คัมภีร์วิถีเซียน โดย หอหมื่นอักษร

 

#

 

คัมภีร์วิถีเซียนเป็นนิยายจีนย้อนยุคเล่าเรื่องการเดินทางอันน่าติดตามของหานลี่ ผู้ต้องใช้ทั้งไหวพริบและพลังยุทธในการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ด้วยตัวคนเดียวใน โลกแห่งเซียน

อ๊ะ...เรื่องนี้ธัญญ่าได้ข่าวมาแว่วๆ ว่ากำลังจะถูกนำไปทำเป็นซีรีส์ด้วยล่ะจ้า ใครเป็นแฟนล่ะก็ ติดตามข่าวกันดีๆ น้า

 

 

5. Magic World

 

#

 

เย่! และแล้วก็มาถึงคิวของโลกเวทมนตร์ที่เราๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โลกสมมติธีมนี้นั้นนับว่าเป็นดินแดนยอดฮิตแทบจะเรียกได้ว่าทุกยุคทุกสมัยไม่มีตกเทรนด์ แต่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ธัญญ่าก็ยังคงรู้สึกว่าโลกเวทมนตร์นี้เต็มไปด้วยความขลัง หยิบมาอ่านทีไรก็สนุกจนหยุดอ่านไม่ได้ทุกที เช่นนิยายแฟนตาซีที่เขียนขึ้นจากปลายปากกานักเขียนชื่อดังเรื่องนี้

 

 

Witchoar ผลงานของ กัลฐิดา

 

 

#        #

 

เจย์ สก็อต ตื่นมาพร้อมกับความทรงจำที่ว่างเปล่า เขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับตัวเอง ทั้งเรื่องในอดีตและสิ่งที่ต้องทำต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะทำไมเขาถึงมีพลังที่น่าจะเป็น ‘เวทมนตร์’ ชายหนุ่มอาศัยข้อความในสมุดบันทึกทบทวนตัวตนในอดีต และกระดาษเตือนความจำที่จดไว้ทำให้เขาต้องเดินทางไปเริ่มชีวิตใหม่ที่เมืองวิชชอร์เป็นพนักงานในร้านน้ำชาชื่อ วิทาเรียทีรูมแต่ชีวิตใหม่ที่น่าจะเรียบง่าย กลับไม่สงบอย่างที่คิด ไม่นับกลุ่มคนลึกลับที่ตามล่าเขา ก็ยังมี โซอี้ หญิงสาวผู้ดื้อดึงจะเป็นพนักงานร้านน้ำชา และร้านน้ำชาที่ไม่ใช่ร้านธรรมดา เพราะมันเป็นร้านน้ำชาของพ่อมด!

 

 

6. Omegaverse

 

#

 

แฮ่...อันนี้ธัญญ่าแถมให้ เป็นโลกสมมติอีกโลกหนึ่งที่แบ่งแยกชนชั้นคนในโลกนั้นอย่างเก๋ไก๋ด้วยสถานะ อัลฟ่า (Alfa)  เบต้า (Beta)  และโอเมก้า (Omega) 

โอเมก้าเวิร์สนี้อยู่ในกระแสมาหลายปีโดยเฉพาะในกลุ่มนักเขียนนิยายวาย เรียกได้ว่ามีเรื่องใหม่ๆ ออกมาให้ได้อ่านกันอย่างไม่ขาดสาย แถมยังมีนักเขียนเอาไปบิดพล็อตจนเกิดความแตกต่างที่น่าสนใจ ช่วงนี้ธัญญ่าติดสองเรื่องนี้อยู่แหละ งื้อออ

 

King Checkmate #เหนืออัลฟ่า โดย Avery Pie

 

#

 

อัลฟ่าเป็นผู้สูงส่งของโลกใบนี้ ทว่ากลับถูกกดขี่เยี่ยงสุนัข

ใครคนนึงทำหน้าที่เป็นราชินีทวงบัลลังก์ มอบความยุติธรรมให้เหล่าทาสชั้นต่ำ

ผู้อยู่เหนือกลับต้องอยู่ใต้หล้า คนที่ถูกเหยียบย่ำจะเหยียบหัวกลับให้สูงกว่า

นี่คือคำเตือนจาก ราชินีเหนืออัลฟ่า

อย่าคิดว่าโอเมก้าเหนือกว่าพระเจ้าไม่ได้ เพราะทันทีที่ฟีโรโมนถูกปล่อยออกไป

อัลฟ่าจะกลายเป็นเพียงแค่หมาตัวนึงเท่านั้น

 

 

 

Power Game กลลวงกลายรัก โดย โซซอล

#

 

 

ยูฮันจู’ กลับมายังคฤหาสน์แห่งนี้เพื่อแก้แค้น แต่เขากลับได้พบ ‘คังยองจี’ ชายหนุ่มผู้งดงามเกินกว่าจะทำลาย...

ใครกันจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้?
เมื่อ 'ซูเปอร์อัลฟ่า' VS 'ซูเปอร์อัลฟ่า' บทสรุปจะเป็นยังไง?!

 

ว้าววว โลกสมมติแต่ละโลกและนิยายแต่ละเรื่องที่ธัญญ่าหยิบมาให้อ่านนั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าในธัญวลัยของเราก็มีหมวดนิยายแฟนตาซีเช่นเดียวกัน ใครที่มีพล็อตในหัวหรือว่าแต่งเก็บไว้ ก็ลองเอามาลงให้เพื่อนๆ อ่านกันได้นะคะ ไม่แน่ว่าวันหนึ่ง นิยายแฟนตาซีที่กลายเป็นตำนานเรื่องต่อไป อาจจะเป็นของคุณว่าแต่เพื่อนๆ คิดว่าจุดขายของนิยายแฟนตาซีนอกจากโลกสมมติข้างบนแล้วยังมีอะไรอีกบ้าง?

 

 

ขอขอบคุณ

http://www.satapornbooks.co.th

และ https://www.se-ed.com/

 

 

 

3.5kอ่านประกาศ 2019-06-25T08:10:57.3000000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น