ฮิตติดเทรนด์! เปิดตำราหมอยาท่าโฉลง

 

- ฮิตติดเทรนด์! เปิดตำราหมอยาท่าโฉลง -

 

 

 

#

 

 

 

สวัสดีค่า~ ช่วงนี้กระแสละครพีเรียดคอมเมดี้เรื่อง#ทองเอกหมอยาท่าโฉลง กำลังฮิตติด
เทรนด์ ธัญญ่ายังอ่านนิยายที่เฟบไว้ไม่ทันจบ ก็ถึงกับต้องแอบหันไปดูละครเรื่องนี้บ้าง ว่าอะไรที่ทำให้เรตติ้งพุ่งกระฉูดขนาดนี้และพาเทรนด์ ‘พีเรียด ฟีเวอร์’ กลับมาเปรี้ยงอีกครั้งในปี 2019

 

 

ทองเอกหมอยาท่าโฉลง คือ ?

 

 

ละครที่บอกเล่าเรื่องราวของ ‘ทองเอก’ ผู้มีความมุ่งมั่นจะเป็นหมอยา แต่ปู่ของเขาไม่คิดแบบนั้น ดังนั้นเวลาที่ทองเอกถูกปู่ห้ามรักษาโรค เขาจะประชดปู่ด้วยการแอบไปเที่ยวเล่นกับก๊วนเพื่อนอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของละครเรื่องนี้ ทำให้ธัญญ่าดูแล้วรู้สึกสนุกสนานแถมยังตลกไปกับการแสดงของตัวละคร เพราะไม่ได้เน้นแต่ความรู้เรื่องตำรายาเท่านั้น ทองเอกหมอยาท่าโฉลงจึงกลายเป็นละครแนวพีเรียดคอมเมดี้ที่ธัญญ่าต้องกลั้นขำสุดแรงเลยทีเดียว >[ ]< นอกจากความสนุกแล้ว ยังให้ความรู้เรื่องสมุนไพรอีกด้วย เอาล่ะ~ ในช่วงต่อไปธัญญ่าจะชวนเพื่อนๆ มารู้จักสมุนไพรในเรื่องว่ามีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยค่า~

 

 

 

 

ตำรายาสมุนไพรมีอะไรบ้างนะ?

 

สำหรับเพื่อนๆ คงจะรู้สึกว่าเรื่องโรคและสมุนไพรเป็นเรื่องไกลตัวใช่มั้ยล่ะ~ ถ้าลองมาเปิดตำราหมอยาด้วยกันกับธัญญ่า แล้วจะรู้ว่าจริงๆ สมุนไพรไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด

 

 

ขันทองพยาบาท

 

 

มาเริ่มต้นเปิดตำรายาสมุนไพรชนิดแรกที่ธัญญ่าอยากให้รู้จักก่อนเลย นั่นก็คือ ขันทองพยาบาท’ เป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคผิวหนัง โดยใช้เปลือกของต้นมาบดละเอียดทำเป็นยาพอก ซึ่งสมุนไพรชนิดนี้ยังมีคุณประโยชน์อื่นๆ เช่น บำรุงเหงือก แก้ลมพิษ และรักษาอาการปวดไขข้อ ฯ



ต้นหญ้าหนวดแมว

 

 

ต่อกันด้วยสมุนไพรชนิดที่สองกันดีกว่า นั่นก็คือ ‘ต้นหญ้าหนวดแมว’ เป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาสภาพผิวหนังของร่างกายไม่ให้เสื่อมโทรมลง  โดยใช้ส่วนของใบและกิ่ง ต้มกับสารส้มทำเป็นน้ำอาบ และยังสามารถทำเป็นชาชงดื่มรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย สรรพคุณของหญ้าหนวดแมวยังไม่หมดแค่นี้ เพราะนอกจากสรรพคุณที่บอกไปข้างต้นแล้ว หญ้าหนวดแมว ยังช่วยในเรื่องลดความดันโลหิต รักษาโรคเบาหวาน โรคปวดข้อ  โรคปวดตามสันหลังและบั้นเอวอีกด้วย

 

 

ข้าวเย็นเหนือ และ ข้าวเย็นใต้

 

 

แต่ขึ้นชื่อว่าตำรายาคงเป็นไปไม่ได้ที่จะหมดแค่นี้ มาทำความรู้จักกับ ‘ข้าวเย็นเหนือ’ และ ’ข้าวเย็นใต้’ เป็นสมุนไพรไทยที่ต้องใช้เคียงคู่กัน มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคผิวหนัง แผลพุพอง และถ้านำหัวสมุนไพรทั้งคู่มาต้มเป็นน้ำดื่ม จะช่วยบำรุงทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

 

 

รากตะขบ และ รากมะดูก

 

 

สมุนไพรชนิดต่อมา เป็นสมุนไพรที่ถึงจะมาเป็นคู่ ก็ใช้แยกกันได้นะ ได้แก่ ‘รากตะขบ’ และ
’รากมะดูก’เป็นสมุนไพรสองชนิดที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังเหมือนกัน อีกทั้งรากตะขบยังทำเป็นยาแก้เสมหะ และรากมะดูกสามารถใช้รับประทานเป็นยาบำรุงกระดูกได้อีกด้วย

 

 

เปลือกมะรุม

 

เอาล่ะ ถึงคิวสมุนไพรต่อไปอย่าง ‘เปลือกมะรุม’ ที่เป็นสมุนไพรช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แถมมะรุมเองยังเหมาะกับผู้หญิงที่รักสุขภาพผิว นอกจากนี้มะรุมยังสามารถเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารได้อีกด้วย อาทิเช่น แกงมะรุม  ไข่เจียวมะรุม ฯ



กำมะถันเหลือง

 

 

และแล้วก็เดินทางมาถึงตำรายาหน้าสุดท้ายที่ธัญญ่าตั้งใจนำเสนอ ซึ่งสมุนไพรชนิดสุดท้าย ได้แก่ ‘กำมะถันเหลือง’ เป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังได้ อีกทั้งยังเป็นแร่ธาตุแห่งความงาม เพราะมีแร่ธาตุสำคัญช่วยแก้ปัญหาสภาพผิว บำรุงผิวพรรณ และช่วยทำให้ผมเงางาม ในทางกลับกัน ถ้าร่างกายขาดกำมะถัน จะทำให้ผิวแห้งผิดปกติ ผมหลุดร่วง และเล็บแตกเปราะ ดังนั้นการเพิ่มกำมะถันในร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้กำมะถันเหลืองโดยตรง เพราะสามารถพบกำมะถันได้ในอาหาร เช่น ไข่ นม อาหารทะเล อะโวคาโด สับปะรด ถั่วนานาชนิด เป็นต้น

 

โอ้โห! พอธัญญ่าเห็นชื่อสมุนไพรและสรรพคุณแล้ว คิดว่าการรักษาโรคสักอย่าง ต้องใช้เวลาและการเรียนรู้มากจริงๆ แต่ว่าสมุนไพรไทยในปัจจุบันไม่ได้หายากเหมือนสมัยก่อนแล้วนะคะ เพราะมีร้านขายยาสมุนไพรไทยแปรรูปหลายร้านให้เพื่อนๆ สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ ไม่ต้องหาสมุนไพรมาแปรรูปเอง

 

สุดท้ายนี้เพื่อนๆ คงได้รู้จักสรรพคุณสมุนไพรกันมากขึ้นกับการเปิดตำราหมอยาจากละคร #ทองเอกหมอยาท่าโฉลง ที่นอกจากจะให้ความรู้เรื่องสมุนไพรไทยแล้ว ยังให้ความสนุกสนานขณะดูอีกด้วย ส่วนเรื่องของสมุนไพรนั้น ถ้าเพื่อนๆ สนใจสามารถไปศึกษาเพิ่มเติมกันได้นะคะ อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้วเพื่อนๆ คงกำลังรอดูละครเหมือนธัญญ่าใช่มั้ยล่ะ~ ถ้าอดใจรอกันไม่ไหว ธัญญ่ามีนิยายแนวคล้ายละครเรื่องนี้มาแนะนำ คือเรื่อง ‘หมอยาเจ้าเสน่ห์’ ของหอหมื่นอักษร ( http://www.tunwalai.com/story/200123/ ) เป็นเรื่องราวของ ‘มู่หรูเยว่’ ที่สืบทอดวิชาตระกูลแพทย์อันเก่าแก่ แต่เพื่อปกป้องตำราโอสถโบราณ จึงต้องต่อสู้กับศัตรูจนหนีเอาชีวิตไม่รอด รู้สึกตัวอีกทีวิญญาณก็มาข้ามภพไปสู่ดินแดนอื่นแล้ว ว้าว! เนื้อเรื่องจะน่าติดตามขนาดไหน เพื่อนๆ ต้องลองอ่านระหว่างรอดูละครในวันพุธ-พฤหัสบดีกันนะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.ch3thailand.com/drama/second/515

https://www.facebook.com/komson.ayuddhaya/posts/10216793093414001

https://www.honestdocs.co/sulfur-minerals-of-beauty

https://medthai.com/

 

https://www.onbnews.com/post/42012

 
 

4kอ่านประกาศ 2019-02-24T02:33:08.6130000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น