บอกเล่าเรื่องนิยาย จากปลายปากกานักเขียน

 

บอกเล่าเรื่องนิยาย จากปลายปากกานักเขียน

 



เพื่อนๆ เคยอยากรู้กันไหมคะว่ากว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ นักเขียนแต่ละท่านนั้นมีเคล็ดลับในการเขียนนิยายยังไงบ้าง วันนี้ธัญญ่าก็เลยเก็บเอาเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ จากบทสัมภาษณ์นักเขียนที่ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับเราที่บูธ Ookbee X02 ในงานมหกรรมหนังสือครั้งล่าสุดที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปมาฝากชาวธัญวเลี่ยนกันด้วยจ้า

ซึ่งนักเขียนทั้งสองท่านที่ให้เกียรติมาร่วมให้สัมภาษณ์กับเราก็คือนักเขียนเจ้าของนามปากกา กัลฐิดา (พี่ปุ้ย) ผู้เขียนนิยายแฟนตาซีชุด เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา

 

#

 

และ วีรันดา (พี่ปุ้ม) เจ้าของผลงานนิยายชุด เรือนพระจันทร์

 

#

 

นักเขียนทั้งสองท่านจะมาบอกเล่าเรื่องนิยายให้เราฟังว่ายังไงบ้าง ไปเริ่มกันเลยค่าา

 

 

 

 

 

อยากให้แนะนำตัวกันนิดหนึ่งค่ะว่าชื่ออะไร นามปากกาอะไรคะ

 

กัลฐิดา : ชื่อกัลฐิดา นามปากกา  กัลฐิดา เหมือนกัน

วีรันดา : เป็นคู่แฝดของกัลฐิดาค่ะ นามปากกา วีรันดา ค่ะ

 

 

ปัจจุบัน พี่ๆ ทั้งสองคนทำงานอะไรกันอยู่คะ

 

กัลฐิดา : ตอนนี้ก็เป็นนักเขียนเต็มตัวเลยค่ะแต่ว่าก็จะมีทุกวันพุธก็จะเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาล

วีรันดา : ส่วนพี่ก็เป็นนักเขียนเต็มตัวเหมือนกัน แต่ทำงานทันตแพทย์สองวันคือเสาร์กับอาทิตย์

 

 

เป็นทั้งนักเขียนและทันตแพทย์หนักมากไหมคะ

 

วีรันดา : ก็หนัก แต่ว่าชินแล้วเพราะว่าทำมานาน ทำสองอย่างรวมกันมานาน

 

เวลาแต่งนิยาย พล็อตเรื่องมีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

 

วีรันดา : ของพี่ พี่จะเป็นคนชอบแบบ ไปเจอคีย์เวิร์ดอะไรที่ชอบก็จะเอามา เช่น ชอบคำว่ายักษ์จังเลยแล้วก็อะ...เป็นความรักของยักษ์ แล้วก็เริ่มค่อยๆ คิดต่อจากนั้น ว่าเอ้ย แล้วยักษ์ต้องเป็นยังไงล่ะ

กัลฐิดา : ส่วนใหญ่ก็มาจากการที่เราอยากสอนก่อน คือเราเขียนนิยายวรรณกรรมเยาวชนเราก็คิดก่อนว่าเราอยากสอนอะไร มันก็จะมีคีย์พอยต์ของมันเราก็เอามาเป็นพล็อตของเรื่อง ชื่อเรื่องก็มักจะเป็นสถานที่ หรือคนหรือสิ่งสำคัญในโลกนั้นๆ

 

 

ใช้เวลาเขียนนานไหม

 

กัลฐิดา : พี่จะเน้นช่วงหาข้อมูลเยอะ เพราะพี่เป็นคนที่แบบเก็บข้อมูลเยอะมาก นิยายชุดหนึ่งเก็บข้อมูลประมาณ 3-4 ปี เพราะเราต้องการให้มันได้ข้อมูลที่แบบมันถูกต้องจริงๆ...แต่ถ้าเอาแค่ช่วงเวลาเขียนอย่างเดียว คือพี่เป็นคนที่ถ้าพี่เริ่มแล้วพี่ไม่หยุด ก็หมายความว่านิยายเรื่องหนึ่ง กี่หน้าก็หารวันเลย สมมติถ้าเล่มนี้  200 หน้า ก็คือถ้าเขียนได้วันละ 10 หน้า คือ 20 วันจบ อันนี้คือสเกลปกติ พี่ชายแซวว่าเป็นหุ่นยนต์เขียนนิยาย...

วีรันดา : ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนแต่ไม่รวมเวลาวางแผนนะ คือเขียนอย่างเดียว

 

 

เวลาเขียนเคยมีติดขัดไหมคะ

 

วีรันดา : ตลอดเวลา เพราะว่าเป็นคนวางแผนไม่ดี มันเขียนแล้วก็หยุด...แล้วก็เขียน ทำให้มันไม่โฟลว์ วิธีแก้คือ อย่าหยุดเขียน

กัลฐิดา : พี่ไม่เคยตัน ไม่เคยชะงัก ถ้าชะงักระดับความชะงักของพี่คือระดับแบบ 3-15 นาที ถ้ามันไม่ใช่อย่างที่คิด ก็เปลี่ยนแผนเลย เพราะงั้นเนี่ยทำไมช่วงที่เราหาข้อมูลมันถึงนาน เพราะว่าเราก็เตรียมแผน A B C ไว้ไง สมมติว่าแผน Aไม่เวิร์ก อะแผน B เข้ามา แต่มันก็มีวันที่ A B C ก็ไม่เวิร์ก ช่วงที่ไม่เวิร์กจริงๆ ก็ต้องพักแต่คำว่าไม่เวิร์กของพี่แล้วพัก ไม่ได้หมายถึงว่าพักแล้วไปลันล้านะ คือพี่พักแต่ในหัวยังคิดตลอดเวลา ร่างกายต้องไปขยับ เช่น ออกกำลังกาย เดิน เพื่อให้แบบเราลดความเครียดลง เหมือนเราเจอปัญหาอะ ถ้าเราอยู่ใกล้ปัญหามากๆ เราจะคิดไม่ออก แต่ถ้าเราถอยออกมานิดนึง แต่สมองเรายัง Keep in touch กับมันอยู่นะเราจะคิดออก สุดท้ายเลยต่อให้วิธีที่เราคิดออกมันไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด สิ่งที่นักเขียนทุกคนจำเป็นต้องทำคือคุณต้องยอมเสี่ยง เขียนไปเลย

หลักการหลักๆ เลยที่พี่แนะนำนักเขียนทุกคนที่ตันก็คือ เขียนไปเรื่อยๆตัดทิ้งกี่หน้าก็ช่างมัน อย่างน้อยนะ น้องได้แน่ๆ เลยคือ น้องพิมพ์ไวขึ้น โครงสร้างประโยคก็จะเข้าใจมากขึ้น แล้วก็เราจะเจ็บใจ พอเราเจ็บใจเราจะเริ่มวางแผนว่าครั้งหน้าฉันจะไม่พลาด เราจะเริ่มเข้าใจตัวเองว่าเราจะต้องมาตกม้าตายกับฉากแบบนี้ทุกครั้ง ครั้งหน้าต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

วีรันดา : มันจะมีสัญญาณเตือนภัย เพราะพี่ก็เป็น....แล้วเราก็จะต้องเรียนรู้จากมันไง คืออย่างพี่อะ ตอนที่พี่บอกว่านิยายเรื่องที่เขียน 2 ปีอะ พี่ก็ทรมานมากเลยนะกว่าจะทำได้ แต่เมื่อวันที่มันจบมันทำให้เราเรียนรู้ว่า เราจะไม่เป็นแบบนั้นอีก มันก็จะเกิดแผน A แผน B แผน C อย่างที่พี่กัลเป็น คือเรื่องอย่างนี้ คนมันสอนกันไม่ได้ ว่าคุณต้องวางแผน A B C แต่พอคุณต้องไปเจอตรงนั้นมันจะมีความกลัวเกิดขึ้นว่า ฉันจะต้องไม่ไปยืนอยู่จุดนั้นอีกแล้ว

กัลฐิดา : ใครอยากฟังเรื่องตันเนี่ย จะมีพูดอยู่ใน I'm Reading It ของสถาพร  2 อีพียาวๆ เลย จะรายละเอียดเยอะ (ดูเพิ่มเติม คลิก >> เมื่อ 'ตัน' ทำอย่างไร | I'm Reading It)

 

เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังเขียนนิยายแล้วประสบปัญหาตัน ก็ลองนำวิธีของพี่ๆ ทั้งสองคนไปใช้ดูน้า ธัญญ่าต้องขอขอบคุณพี่ปุ้มและพี่ปุ้ยมากๆ เลยค่ะที่ให้เกียรติมาให้สัมภาษณ์กับเราและมีทริคดีๆ ในการเขียนมาฝากด้วย ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปทำตามกันดูนะคะ

 

 

จบบทสัมภาษณ์พิเศษกันแล้วธัญญ่าก็ขอมาต่อกันที่บทสัมภาษณ์สั้นๆ กับนักเขียนจากโครงการธัญล่าฝัน ซึ่งได้แก่ คุณยิม เจ้าของนามปากกา BBB-Butterfly ผู้เขียนนิยายเรื่อง Lucid dream คุณที่ฝัน… ในวันที่ผมตื่น และคุณลัค เจ้าของนามปากกา KittenLightSaber ผู้เขียน The demigod of dream -สุดแดนฝัน-

 

 

เรามาพูดคุยเกี่ยวกับโครงการธัญล่าฝันสักเล็กน้อยนะคะ

 

BBB-Butterfly : จริงๆ แล้วเป็นคนที่ชอบเขียนหนังสือมานานแล้วนะคะ แล้วก็มีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นนักเขียนมานานแล้ว...แล้วก็มันเป็นจังหวะที่พอดีเรามาเจอโครงการนี้แล้วก็เห็นว่ามีความน่าสนใจก็เลยอยากจะลองดู แล้วก็เป็นการท้าทายตัวเองเพราะว่ามันจะต้องทำงานให้ทันในแต่ละสัปดาห์ด้วย

 

การประกวดครั้งนี้ได้ให้อะไรกับเราบ้าง

 

KittenLightSaber : ผมว่ามันเกี่ยวกับพวกเรื่องการตีโจทย์ การทำให้มันเสร็จทันกำหนด

BBB-Butterfly : สำหรับยิมก็คือวินัยเลยค่ะเพราะว่าเป็นคนปกติแต่งนิยายออนไลน์แล้วชอบดอง ก็คือจะไม่ได้บ่อยๆ บางทีก็หายไปเพราะว่าเราก็ทำภารกิจอื่นๆแต่คือพอเราเข้าร่วมโครงการนี้เราจะต้องอัปเดตตลอด ทำให้สม่ำเสมอ...ก็ทำให้งานของเรามันสำเร็จ ตรงตามเวลา ตรงตามเป้าหมายที่เราต้องการ ได้ลองฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่มันแปลกๆ ใหม่ๆ ที่เราไม่เคยลองด้วย ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี

 

 

นอกจากบทสัมภาษณ์นักเขียนแล้ว ธัญญ่ายังมีภาพบรรยากาศการพบปะและแจกลายเซ็นระหว่างนักอ่านและนักเขียนมาฝากเพื่อนๆ ด้วยล่ะค่า ไม่ว่าจะเป็น MAME เจ้าของผลงาน  My Accidental Love is You รักนี้บังเอิญคือคุณ #บังเอิญรัก นักเขียนนามปากกา หนูแดงตัวน้อย ผู้เขียน จรกาคนงามนามปากกา แม่นาย ผู้เขียน เจ้าสาวของอาคิราห์ นามปากกา 3-14 ผู้เขียน ลูกของคุณไม่ได้น่ารักสำหรับผม นามปากกา ฝูหลง ผู้เขียน อสูรขังรัก  นามปากกา เหมยลี่ซือไต้ ผู้เขียน คู่มือนางกำนัลฉบับสมบูรณ์ และนักเขียนนามปากกา Ex-SoulL ผู้เขียน Happy New Boyfriend  

 

MAME ผู้เขียนนิยายเรื่อง My Accidental Love is You รักนี้บังเอิญคือคุณ

 

 

 

            แต่! งานนี้พี่ MAME ไม่ได้มาแค่คนเดียว ยังควงหนุ่มๆ มาหาแฟนนิยายถึงบูธ ซึ่งก็คือ เซ้นต์ ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา และคุณนิวศิวัจน์ สวัสดิ์มณีกุล นักแสดงนำสุดหล่อและผู้กำกับจากซีรีส์วายเรื่องดัง Love By Chance  #บังเอิญรัก  มาหาแฟนๆ ถึงหน้าบูธเลยทีเดียว ส่วนบรรยากาศจะเป็นยังไงนั้น ให้ภาพเล่าเรื่องแล้วกันจ้า เพราะธัญญ่า เขินมวากกก >/ / /<

 

#

#

 

 

 

Ex-SoulL ผู้เขียนเรื่อง Happy New Boyfriend #พี่หินคนห่าม

 

 

 

หนูแดงตัวน้อย ผู้เขียน #จรกาคนงาม

และนักเขียนจากสำนักพิมพ์รักคุณ

 

 

แม่นาย ผู้เขียน เจ้าสาวของอาคิราห์ / 3-14 ผู้เขียน ลูกของคุณไม่ได้น่ารักสำหรับผม / หนูแดงตัวน้อย ผู้เขียน จรกาคนงาม

 

#

 

 

 #

ฝูหลง ผู้เขียน อสูรขังรัก และ เหมยลี่ซือไต้ ผู้เขียน คู่มือนางกำนัลฉบับสมบูรณ์



เห็นไหมคะว่างานหนังสือครั้งที่ผ่านมานี้ นอกจากจะได้หนังสือเล่มใหม่ไปนอนอ่านกันเพลินๆ แล้ว ยังได้ใกล้ชิดและฟังบทสัมภาษณ์จากนักเขียนของเรากันแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ เรียกได้ว่าบูธแน่นทุกวันที่นักเขียนมาเลยค่ะ ใครที่แวะมาหาธัญญ่าที่บูธก็ได้ฟินจุใจกันแน่นอน ส่วนคราวหน้าธัญญ่าจะพานักเขียนคนไหนมาบอกเล่าเรื่องนิยายให้เพื่อนๆ ฟัง อย่าลืมติดตามกันนะคะ

 

 

 

ธัญญ่าผู้น่ารัก

 

 

4.1kอ่านประกาศ 2018-11-12T14:39:51.2930000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น