ใต้เปลือกตาคู่นั้น… คุณเคยฝันถึง 'โลก' แบบไหน?

 

 

ใต้เปลือกตาคู่นั้น…คุณเคยฝันถึง 'โลก' แบบไหน?

 

#

 

 

 

 

 

 

 

“เมื่อคืนฉันฝันถึงคนคนหนึ่ง…

เขาให้ความรู้สึกคล้ายกับพระเอกนิยายเรื่องที่เพิ่งอ่านจบไม่มีผิด”

 

 

นอกจากนิยายแล้ว ก็มีความฝันนี่ล่ะค่ะที่อยู่เป็นเพื่อนธัญญ่าในยามค่ำคืน เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าในทุกๆ คืนที่เรานอนหลับ เราได้ล่องลอยไปในหลายร้อยความฝัน ไม่ว่าจะเป็นฝันดีหรือฝันร้ายที่เราจำได้บ้างไม่ได้บ้าง วันนี้ธัญญ่าเลยจะชวนเพื่อนๆ มาท่องโลกแห่งความฝันไปด้วยกัน มาดูกันค่ะว่าในความฝันของพวกเรานั้น จะแฝงไว้ด้วยอะไรบ้าง

 

 

ความฝัน คือ?

 

 

ความฝัน คือการแสดงออกของความนึกคิด จิตใต้สำนึก ความรู้สึก และเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในสมองในขณะที่เรากำลังนอนหลับอยู่ ความฝันที่เราคาดการณ์ไม่ได้มักจะมาเยือนเราในทุกค่ำคืน แม้ร่างกายเราจะกำลังนอนหลับพักผ่อนไม่รู้สึกตัว แต่สมองไม่ได้ปิดตัวเองไปด้วยหรอกน้า เจ้าสมองที่มีกลไกการทำงานซับซ้อนของเรายังคงทำงานแม้เราจะหลับไปแล้ว พูดได้ว่าขณะที่เราหลับ เรามีการฝันตลอดเวลาก็ว่าได้ เพียงแค่เราจำได้บ้างไม่ได้บ้างเท่านั้นเองแหละจ้า

 



โลกแห่งความฝัน เกิดจาก?

 

 

 

สำหรับนักจิตวิทยาสมัยใหม่มองว่าความฝันนั้นเป็นหนึ่งในกลไกทางจิต เพื่อปลดปล่อยความกลัดกลุ้ม และความตึงเครียดภายในจิตใจ ดังนั้นเมื่อเกิดการฝันขึ้น จะทำให้สภาพจิตใจรู้สึกผ่อนคลายลง ซึ่งจากที่ธัญญ่ารวบรวมข้อมูลมา ก็จะพบสาเหตุของความฝันแต่ละความฝันที่ส่งผลต่างกันออกไป คือ

1. โลกแห่งความฝันที่เกิดจากความเจ็บปวด

ฝันที่เกิดจากความเจ็บปวด ธัญญ่าเรียกว่าฝันร้ายก็คงไม่ผิด จะเกิดขึ้นเมื่อสภาพจิตใจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทำให้ภาวะจิตใจในขณะนั้นกระตุ้นให้เกิดความฝันที่ยังหมกมุ่นอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั่นเองค่ะ  จะเห็นได้ว่านิยายบางเรื่องก็นำจุดนี้มาสร้างปมให้ตัวละคร

 

2. โลกแห่งความฝันที่เกิดจากเรื่องที่ค้างคาใจ

เคยไหมคะ? อ่านนิยายแล้วค้างคาจนเก็บเอาไปฝันบ่อยๆ โลกแห่งความฝันชนิดนี้เหมือนเป็นโลกที่จำลองขึ้นจากชีวิตของคนคนนั้น พูดได้ว่าสาเหตุของการฝันลักษณะนี้ก็คือชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั่นเองค่า เพราะเมื่อเรามีความคาใจกับอะไรบางอย่างหรือการกระทำบางอย่างยังไม่บรรลุผล อาจจะทำให้เกิดความคิดที่ยังคงติดอยู่กับเหตุการณ์เหล่านั้น แต่รู้ไหมคะว่าฝันแบบนี้ก็แอบมีประโยชน์เหมือนกัน เพราะในบางครั้งความฝันดันช่วยแก้ปัญหาที่คาใจได้!

 

3. โลกแห่งความฝันที่เกิดจากประสบการณ์ในอดีต

ความทรงจำในอดีตส่งผลต่อเราเสมอ ไม่เว้นแม้แต่โลกแห่งความฝัน แม้ว่าบางความทรงจำนั้นตัวเราเองอาจจะลืมไปแล้ว แต่เมื่อพบเจอเหตุการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ก็สามารถกระตุ้นให้เรานำกลับมาฝันแบบนี้ได้ ซึ่งก็เป็นได้ทั้งฝันดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่แต่ละคนประสบและพบเจอมาค่ะ

ดังนั้นในค่ำคืนเดียวกัน...บางคนอาจจะกำลังอยู่ในโลกของฝันร้าย ในขณะที่บางคนนั้นได้พบเจอกับโลกที่สวยงามและมหัศจรรย์จนไม่อยากลืมตาตื่น และเพราะว่าโลกแห่งความฝันที่จิตใต้สำนึกของแต่ละคนสร้างขึ้นนั้นสลับซับซ้อน มีความน่าสนใจและลึกซึ้งมากๆ ก็เลยได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะศึกษาต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หรือถูกนำไปตีความเพื่อสร้างเป็นบทภาพยนตร์หรือพล็อตนิยาย

เอ...จะว่าไปแล้วธัญญ่าเองก็เคยอ่านเจอนิยายที่ตัวเอกเคยฝันลักษณะนี้อยู่เหมือนกัน แต่จะเป็นความฝันที่เกิดสาเหตุไหนในสามข้อข้างบนนั้น ธัญญ่าขออุบไว้ไม่สปอยล์ก็แล้วกัน อยากรู้ก็ต้องอ่านเท่านั้น คิๆ จะเป็นฝันร้ายหรือฝันดีกันนะ

 

#

 

 

 

โลกแห่งความฝัน ควบคุมได้?

 

อาจจะมีบางคืนที่ฝันแล้วเรารู้สึกตัวเลยว่า เอ๊ะ...นี่มันความฝันนี่นา เรื่องนี้มันไม่น่าเกิดขึ้นจริงได้เลย ถ้าเคยประสบเหตุการณ์คล้ายๆ แบบนั้นในความฝัน ธัญญ่าจะบอกว่าเพื่อนๆ กำลังอยู่ในความฝันที่มีชื่อเรียกว่า Lucid dream หรือก็คือ การฝันโดยที่เรารู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่นั่นเอง! ว้าววว ฟังดูน่าสนุกไม่หยอกเลยใช่ไหมล่ะคะ!

“ฝันของฉัน ฉันจะควบคุมมันเอง”

 ควบคุมได้? แต่...ควบคุมยังไง? การควบคุมความฝันนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกใหม่อะไร เพราะมีคนที่ทดลองทำ Lucid dream ด้วยวิธีการต่างๆ และประสบความสำเร็จมาบ้างแล้ว อีกทั้งพวกเขายังได้เผยแพร่ทริคและวิธีการที่พวกเขาใช้ทดลอง เช่น การจดความฝันทุกครั้งที่ตื่น การฝึกจิ้มนิ้วมือลงบนฝ่ามือจนชิน เพื่อที่พอเราฝันเราจะใช้พฤติกรรมนี้ในการทดสอบว่ากำลังฝันอยู่รึเปล่า เพราะถ้าจิ้มนิ้วผ่านฝ่ามือได้เมื่อไหร่ ก็เป็นอันรู้เรื่อง!

อธิบายคร่าวๆ อาจจะเห็นภาพไม่ชัด ดังนั้นถ้าใครอยากรู้จัก Lucid dream มากขึ้น ธัญญ่าขอแนะนำให้ลองอ่านเรื่องนี้ ยิ่งอ่านไปก็ยิ่งรู้สึกว่านักเขียนนั้นสอดแทรกความฝันแบบ Lucid dream ลงไปในเนื้อเรื่องได้เห็นภาพมากๆ เลยล่ะค่ะ

 #

 

เห็นไหมคะว่าโลกแห่งความฝันนั้นมีที่มาจากหลายปัจจัยมากๆ และยังลึกซึ้งแตกต่างกันไปตามบริบทและตัวบุคคลอีกด้วย ธัญญ่าก็พอจะสรุปได้ว่าเหตุผลหลักๆ ที่เราฝันก็เนื่องมาจากจิตใจของเรานั่นเองค่ะ โดยอาจจะได้รับอิทธิพลจากอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น สภาพร่างกายและสภาพแวดล้อม ส่งผลให้โลกแห่งความฝันในแต่ละค่ำคืนนั้นแตกต่างกันไป...แล้วโลกที่เพื่อนๆ เจอในความฝันล่ะคะ เป็นโลกแบบไหน?

 

ขอขอบคุณ

http://www.dreamluckylotto.com/why_do_we_dream.html,

https://www.gotoknow.org/posts/62620,

https://pixabay.com/ และ

http://www.scimath.org/article-science/item/6655-dream






4.1kอ่านประกาศ 2018-10-07T15:01:34.9000000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น