ธัญชวนคุย 10 นักเขียน 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ #ธัญล่าฝัน

 

 

ธัญชวนคุย 10 นักเขียน 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบ #ธัญล่าฝัน

 

#

 

          เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า การเขียนนิยายนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด พอได้ลงมือเขียนจริงๆ แล้วกลับพบอุปสรรคและความยากมากมายที่เหล่านักเขียนทั้งหลายต้องเจอ เรียกได้ว่ากว่าจะมาเป็นนิยายหนึ่งเรื่องให้เราได้อ่านกันนั้น เหล่านักเขียนจะต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ กันอย่างมากเลยทีเดียว ไม่เว้นแม้แต่กับนักเขียนจากโครงการประกวดแต่งนิยายเรื่องยาว #ธัญล่าฝัน ที่พวกเขาจะต้องทุ่มเทงานเขียนของตัวเอง เขียนตอนใหม่ออกมาให้เราอ่านทุกสัปดาห์ วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ธัญญ่าเลยชวนเหล่านักเขียนธัญล่าฝันทั้ง 10 คนมาพูดคุยกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ ไปเลยค่ะ!

 

- พูดคุยกับนามปากกา Jaisayy เจ้าของผลงานเรื่อง Nightmare Dreamer -

#

 

 

- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

Jaisayy: เหมือนเป็นการนำความชอบของเรามารวมๆ กัน ด้วยความที่ชอบนิยายอบอุ่นหัวใจ ประกอบกับช่วงนี้รู้สึกชอบแต่งแนวสยองขวัญ เมื่อหัวข้อของทางธัญวลัยเป็นธีมความฝัน ก็เลยเลือกฝันร้ายมาสนองความต้องการของตัวเองล้วนๆ เลยค่ะ ฮ่ะๆๆ หลังจากนั้นค่อยมาคิดต่อว่าเราจะเล่นอะไรกับฝันร้ายได้บ้าง ค่อยๆ แตกแยกย่อยพล็อตออกไป หาปมมาใส่สุดท้ายก็เลยออกมาเป็นนิยายเรื่องนี้ค่ะ

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

Jaisayy: อย่างแรกเลยคือต้องแต่งนิยายตอนละแปดหน้าขึ้นไปค่ะ นั่งพยายามคิดอยู่นานเลยค่ะว่าจะทำยังไงให้ครบแปดหน้าได้โดยคนอ่านจะไม่รู้สึกเบื่อ ทำให้รู้ตัวเลยว่าเวลาแต่งฟิคเราแต่งสั้นมาก และก็เหมือนครั้งนี้เป็นการประกวดเรื่องยาวแบบจริงๆ จังๆ ครั้งแรก ตอนผลออกมาแล้วเข้ารอบก็ดีใจมาก พอมาแต่งต่อก็อยากทำให้มันดีจนกดดันตัวเองเกินไปเกือบคิดตอนที่ 4 ไม่ออก กว่าจะพาตัวเองกลับมาได้ก็ต้องพึ่งเพื่อนเยอะเลย

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

Jaisayy: แม้ตอนเปิดเรื่องนิยายเรื่องนี้จะดูสยองขวัญก็ตาม แต่ยืนยันว่านิยายเรื่องนี้เป็นนิยายรัก โรแมนติกจริงๆ ค่ะ ฮ่ะๆๆ สำหรับนิยายเรื่องนี้เราตั้งใจมากๆ ทั้งหาข้อมูล ทั้งแก้โครงเรื่องเพื่อให้มันออกมาลงตัวและสมเหตุสมผลที่สุด เข้ามาลองอ่านกันเยอะๆ นะ มีตรงไหนดีไม่ดี ติชมกันได้เลยนะคะพร้อมนำไปปรับปรุงแก้ไข แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่เคยเข้ามาอ่านนะคะ ตอนเห็นยอดวิวค่อยๆ เพิ่มขึ้น กับมีคอมเมนท์เข้ามาก็ดีใจมากๆแล้วค่ะ

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘Jaisayy’ ได้ใน ‘Nightmare Dreamer’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/238082 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #NightmareDreamer #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 
 
 
 
- พูดคุยกับนามปากกา อนาวิลาห์ เจ้าของผลงานเรื่อง นิมิตเล่นกล -
#

 

 

 

           - แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

อนาวิลาห์: แรงบันดาลใจในการเขียนนิมิตเล่นกล ได้มาจากความสนใจเกี่ยวกับโลกหลังความตายตามตำนานกรีก จึงนำยมโลกตามตำนานกรีกมาปรับใช้ในนิยายเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังอยากเขียนนิยายเรื่องนี้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังท้อ เพราะว่านางเอกของเรื่องก็เผชิญกับเรื่องเลวร้ายมากมาย แต่เธอก็อดทนและตั้งใจที่จะฟันฝ่าอุปสรรค์ให้ได้ และแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายเรื่องนี้อีกข้อหนึ่งก็คืออยากฝึกประสบการณ์ทางด้านการเขียนและอยากถ่ายทอดสิ่งที่เราคิดออกมาให้ผู้คนได้เห็น

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

อนาวิลาห์: นิยายเรื่องนี้เป็นนิยายแนวแฟนตาซี สืบสวน โรแมนติก เป็นนิยายที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกท้าทายที่จะเขียนออกมา เพราะจะต้องผสมผสานระหว่างการสืบสวนเข้ากับเรื่องแฟนตาซีและโรแมนติก ให้ผู้อ่านอ่านแล้วรู้สึกสนุก ไม่รู้สึกเบื่อ และรู้สึกตื่นเต้น ต้องการหาคำตอบว่าใครเป็นฆาตกร

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

อนาวิลาห์: นิยายเรื่องนิมิตเล่นกล เป็นเรื่องที่ผู้เขียนเองตั้งใจทำมากๆ และภายในเรื่องก็ยังมีข้อคิดดีๆ แทรกอยู่อีกด้วย ยังไงก็ฝากนิยายเรื่อง นิมิตเล่นกล ให้กับนักอ่านทุกๆ คนลองแวะเข้าไปอ่านกันนะคะ รับรองว่ามีครบรสทั้งเรื่องแฟนตาซี สืบสวน แล้วก็โรแมนติกแน่นอนค่ะ

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘อนาวิลาห์’ ได้ใน ‘นิมิตเล่นกล’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/240922 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #นิมิตเล่นกล  #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 

 

- พูดคุยกับนามปากกา Espresso Soda เจ้าของผลงานเรื่อง Time Kingdom มหานครมายา -

#

 

- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

Espresso Soda: แรงบันดาลใจมาจากความชอบส่วนตัวค่ะ เนื่องจากเราชอบตัวละครกิลกาเมชมาก ทั้งเรื่องราวที่มีอยู่ในมหากาพย์กิลกาเมชก็น่าสนใจมากๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระทำของราชากิลกาเมช การดัดนิสัย หรือแม้กระทั่งเรื่องการสูญเสียสหายเพียงคนเดียวของตนไปตลอดกาล เป็นเรื่องที่บอกเล่าถึงความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น ซึ่งห่างไกลจากยุคสมัยแห่งวิทยาศาสตร์อย่างปัจจุบัน

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

Espresso Soda: อารมณ์ของตัวละคร กับการบรรยายเสื้อผ้าค่ะ เพราะไม่รู้ว่าควรใช้คำแบบไหนมาบรรยายถึงลักษณะเสื้อผ้าดี เนื่องด้วยเราเองก็ไม่ได้ชอบแต่งตัว หรือมีความสนใจด้านแฟชั่นมากขนาดนั้น

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

Espresso Soda: ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ดีใจมากเลย ^∆^

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ Espresso Soda ได้ใน ‘Time Kingdom มหานครมายา’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/237996 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #มหานครมายา #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 

 

- พูดคุยกับนามปากกา ลิตเติ้ลมักเกิล เจ้าของผลงานเรื่อง Whale's nightmare จักร’วาฬ’พระจันทร์ยิ้ม -

#

 

- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

ลิตเติ้ลมักเกิล: เรื่องนี้มีแรงบันดาลใจมาจากคำว่า “น่ารักเท่าปลาวาฬชุบแป้งทอด” ค่ะ :)

ทุกคนต่างก็รู้กันดีว่าวาฬคือสัตว์น้ำขนาดใหญ่ในท้องทะเล แต่ความน่ารักที่มันใหญ่กว่านั้นมันคงต้องน่ารักมหาศาลแบบที่ถูกปลิดลมหายใจเพียงเสี้ยววินาทีที่สบตา (เล่นใหญ่) เราเลยอยากให้เรื่องที่เราเขียนมันออกมาในโทนความรู้สึกแบบเดียวกันกับประโยคนั้น อยากให้นิยายเรื่องนี้สร้างความรู้สึกล่องลอยเหมือนอยู่ในจักรวาลที่มีพระจันทร์ส่งยิ้มมาให้หลังอ่าน ประกอบกับมีเพื่อนของเพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า และได้บังเอิญไปอ่านข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวาฬ 52Hz เลยหยิบทุกอย่างมาต้มรวมกัน ประกอบแขนประกอบขาจนกลายเป็น Whale's nightmare จักร’วาฬ’พระจันทร์ยิ้ม แบบที่ทุกคนกำลังเห็นตอนนี้ค่ะ

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

ลิตเติ้ลมักเกิล: การที่นิยายเรื่องนี้เริ่มต้นเรื่องด้วยสีเทา แต่เราต้องคอยเกลี่ยสีให้ซอฟต์ลงจนเป็นสีพาสเทล ด้วยรายละเอียดของเรื่องที่มีข้อมูลบางส่วนเป็นเรื่องซีเรียส แต่เราต้องเขียนให้มันไม่ซีเรียส อยากให้ผู้อ่านอ่านแล้วอุ้มเอาความรู้สึกฟีลกู๊ดเต็มหัวใจกลับไปด้วย การเขียนนิยายเรื่องนี้จึงกลายเป็นนิยายเรื่องที่ยากที่สุดในชีวิตเราค่ะ เพราะว่าธีมความฝันที่โจทย์กำหนดมานั้น เราไม่ได้ผ่ามันเข้าไปกลางปล้อง แต่เลือกที่จะอ้อมมาซึ่งแน่นอนว่ามันใช้เวลาไปถึงเป้าหมายได้ช้ากว่า แต่เราก็ยังเลือกที่จะใช้วิธีนี้แม้จะรู้ว่ามันเสี่ยงที่ขาเราจะก้าวเข้าห้องดำไปแล้วข้างหนึ่งก็ตาม เหมือนกับเนื้อเพลงประโยคนั้น...รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง ความรู้สึกของเราที่เลือกจะพาน้องเจ้าวาฬออกมาสู่โลกใบใหม่มันคือแบบนั้นเลยค่ะ

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

ลิตเติ้ลมักเกิล: คุณเป็นคนจิตแข็งมากค่ะที่อ่านความคิดเวิ่นเว้อของเรามาจนถึงบรรทัดนี้ (ฮา) ไม่ว่ามันจะเป็นเพราะเหตุผลอะไรก็ตามที่ทำให้โลกของตัวอักษรเชื่อมเราเข้าไว้ด้วยกัน เราขอขอบคุณจากหัวใจจริงๆ นอกจากนี้ก็ฝากติดตามนิยายอีก 9 เรื่องของนักเขียนท่านอื่นๆ ด้วยนะคะ เพราะเราเชื่อว่าทุกความฝันที่กลั่นออกมาจากใจควรค่าแก่การได้รับกำลังใจเสมอ ไม่ว่าในอนาคตน้องเจ้าวาฬจะไปยืนรอมงกุฎหรือยืนรอแสดงความยินดีกับผู้รับมงกุฎท่านอื่น ประสบการณ์ที่เราได้รับวันนี้คือสิ่งที่มีค่าที่สุดของชีวิตนัก (หัด) เขียน ทุกคอมเมนต์ทุกกำลังใจที่เขียนมาทุกช่องทางเราได้อ่านทั้งหมด มันมีค่ามากกว่าสิ่งใดๆ ที่เราอยากได้ในตอนแรกจนประเมินไม่ได้ และหากคุณก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความฝัน อย่ากลัวหรือรีรอที่จะก้าวออกมาจากเซฟโซน หยิบไอเดียของคุณมาเล่าให้โลกรู้ว่าความฝันของเรามันเจ๋งแค่ไหน เราเชื่อว่าการเป็นนักเขียนไม่มีคำว่าแพ้ เพราะคุณได้ชนะทุกอย่างตั้งแต่ที่กล้าออกมาจากกรอบใบเดิมของตัวเราเองแล้วค่ะ :)

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘ลิตเติ้ลมักเกิล’ ได้ใน ‘Whale's nightmare จักร’วาฬ’พระจันทร์ยิ้ม’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/235072 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #จักรวาฬพระจันทร์ยิ้ม

#ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 

 

- พูดคุยกับนามปากกา KittenLightSaber เจ้าของผลงานเรื่อง The Demigod of Dream สุดแดนฝัน -

#

 

 

- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

KittenLightSaber: ความรู้สึกไม่พอใจในความเป็นจริงที่ตัวเองกำลังเผชิญอยู่ สิ่งเหล่านั้นถูกถ่ายทอดลงในลักษณะความเกลียดชังต่อชีวิตการทำงานของนางเอก(คาลิสต้า) และเนื่องจากโจทย์ของการประกวดในครั้งนี้เป็น “ความฝัน” ดังนั้นจึงใช้ความอยากที่จะหนีจากโลกแห่งความจริงของตัวเองมาใช้ โดยสื่อผ่านทางการที่คาลิสต้ามักจะเลือกอยู่ในโลกความฝันมากกว่าความเป็นจริง พูดง่ายๆ ก็คือ นิยายเรื่องนี้คิดตัวนางเอกขึ้นมาก่อน จากนั้นค่อยสร้างธีม โครงเรื่องและอื่นๆ ตามมา

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

KittenLightSaber: เนื่องด้วยนี่เป็นงานเขียนที่ถูกควบคุมด้วยโจทย์การประกวด เลยต้องคิดหนักพอสมควรถึงองค์ประกอบต่างๆ รวมไปถึงทิศทางที่เรื่องราวจะดำเนินไป ซึ่งจะต้องอยู่ในขอบข่ายของโจทย์ที่ครอบอยู่นั่นเอง

การลดความกระหายเลือดของเรื่องราว ปกติแล้วผมค่อนข้างมีความสุขเวลาใส่ฉากเลือดสาดกับบรรดาสัตว์ประหลาดโหดๆ เข้ามาในเรื่องด้วย แต่เพราะ “สุดแดนฝัน” นี้เขียนขึ้นด้วยความตั้งใจจะให้เป็นแอ็คชั่น แฟนตาซีปนโรแมนติก ดังนั้นผมเลยต้องควบคุมตัวเองเวลาเขียนไม่น้อยเลย

การโยงงานเขียนเรื่องนี้กับงานชิ้นอื่นๆ ที่จะมีตามมาของผม ตรงนี้สนุกและท้าทายมากทีเดียว โดยเฉพาะการวางไทม์ไลน์เหตุการณ์ต่างๆ ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น บอสใหญ่(ตัวร้ายตัวจริง)ในเรื่องจะโผล่มาแค่ถูกกล่าวถึง เพราะการรุกรานใน “สุดแดนฝัน” นั้นเป็นแค่หนึ่งในแผนการ และจะไปเชื่อมโยงกับนิยายในเซ็ตเทพเจ้าเรื่องอื่นๆ ที่จะเขียนต่อ

อย่างสุดท้ายก็ได้แก่ความไม่ชำนาญในการเขียนแนวรักๆ ใคร่ๆ เอาเสียเลยนี่แหละ

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

KittenLightSaber: ฝากติดตามกันยาวๆ ครับ เพราะไม่ว่าเรื่องนี้จะถูกเลือกพิมพ์หรือไม่ก็ตาม ยังไงก็จะเขียนเรื่องราวต่อเนื่องของ “สุดแดนฝัน” และเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวโยงกันต่อไปครับ มีอะไรก็พูดคุยกันได้เนอะ ผ่านทางเพจของผู้เขียนแหละครับ

 

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘KittenLightSaber’ ได้ใน ‘The Demigod of Dream -สุดแดนฝัน-’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/241519 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #สุดแดนฝัน  #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 

 

- พูดคุยกับนามปากกา BBB-Butterfly เจ้าของผลงานเรื่อง Lucid dream -

#

 

- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?

BBB-Butterfly: นิยายเรื่อง Lucid dream เป็นนิยายแนวไซไฟแฟนตาซีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก story เกี่ยวกับ Dream lab. ซึ่งถูกนำมาใช้ในการโปรโมทของวง NCT ศิลปินเกาหลีที่ผู้เขียนชื่นชอบ ผนวกเข้ากับจินตนาการ และความรู้ทางด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับความฝันทำให้เกิดเป็น Dream lab. ในอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความแตกต่างออกไป 

(คลิป story เกี่ยวกับ Dream lab. ของ NCT ค่ะ ในนี้จะมีการตีความ Dream lab. ในอีกลักษณะหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนรับมาเพียงแค่ใช้เป็นแรงบันดาลใจเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการทางความฝันเท่านั้น รายละเอียดต่างๆ จะเป็นคนละเรื่องกัน https://youtu.be/dVsCS4YcWMs)

- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?

BBB-Butterfly: รู้สึกท้าทายทุกอย่างเริ่มตั้งแต่แนวเรื่องที่เป็นเหมือนกึ่งๆ นิยายวิทยาศาสตร์ซึ่งผู้เขียนไม่เคยมีประสบการณ์กับงานในด้านนี้มาก่อนจึงต้องใช้ข้อมูลค่อนข้างมาก ต้องทำการบ้าน ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับจิตวิทยาความฝัน และการควบคุมความฝันแบบที่เรียกว่า Lucid dream รวมถึงต้องใช้จินตนาการสูงเพื่อสร้างฉากภายในห้องปฏิบัติการทางความฝันและสถาบันวิจัยออกมาให้สามารถจับต้องได้ นอกเหนือจากนี้ยังมีความท้าทายในแง่ของการสร้างพล็อตเรื่องที่ต้องทำให้มีความกระชับ ต้องมีวินัยในตนเองและส่งงานให้ทันเวลาด้วยซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับนักเขียนสายชิล

- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า

BBB-Butterfly: เมื่อพูดถึงเรื่องของความฝัน คุณนึกถึงอะไรกันบ้าง... รู้หรือไม่ว่าในโลกแห่งความฝันคือพื้นที่สำหรับปลดปล่อยจินตนาการ นี่คือความฝันในมุมมองของวิทยาศาสตร์... มันช่วยเราได้มากสำหรับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเติบโตตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นก็อยากให้นักอ่านทุกคนเปิดใจให้กว้างๆ และร่วมผจญภัยไปในโลกแห่งความฝันด้วยกัน เพราะในนิยายเรื่อง Lucid dream นี้ยังเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ที่มีเหตุผลอีกมากมาย

 

 

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘BBB-Butterfly’ ได้ใน ‘Lucid dream’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/241684 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #Luciddream  #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ

 

 

- พูดคุยกับนามปากกา เงาลับ เจ้าของผลงานเรื่อง เลยฝัน -

#
 
 
- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?
เงาลับ: จากชีวิตจริงค่ะ based on true story เลย มันมีหลายสเต็ปมาก กว่าจะออกมาเป็น ‘เลยฝัน’ เพราะแรกเริ่มเดิมทีมันคือ บทภาพยนตร์ ที่เราเคยร่างเขียนไว้สมัยเรียนค่ะ ซึ่งตอนนั้นแรงบันดาลใจมาจากเรื่องของคุณยายที่กำลังป่วยอยู่(Gimmick ของเรื่องเลย ไม่อยากจะสปอย) ต่อมาเราก็พับไว้ก่อนเพราะโปรดักชั่นมันใหญ่ แรงจะทำมันไม่ไหว ความสามารถเราไม่พอด้วย ผ่านมาหลายปีเหมือนกัน กว่าที่เราจะมาเจอการประกวดเขียนนิยายในหัวข้อนี้ของธัญวลัย ซึ่งตอนนั้นเห็นปุ๊บก็นึกถึงบทที่เคยเขียนไว้ทันทีเลย(ทั้งๆ ที่พักไว้นานหลายปีมากแล้ว) เลยคิดจะมาปัดฝุ่นใหม่แปลงบทภาพยนตร์เป็นนิยาย และเพิ่มเติมส่วนของประสบการณ์ตัวเองเข้าไปด้วย เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีฝันเหมือนตัวเอกในเรื่องเลยค่ะ แต่สุดท้ายก็พบคำตอบ เลยอยากจะแชร์สิ่งที่เราผ่านมาให้ทุกๆ คนได้สัมผัสกับ ‘ความฝัน’ ในแง่มุมต่างๆ ได้รู้สึกไปด้วยกันว่าคำนี้มันมีความหมายกับชีวิตเรายังไง
- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?
เงาลับ: ข้อแรก คือ เราไม่เคยเขียนนิยายค่ะ 555555 เป็นความท้าทายมากๆ ที่จะเขียนให้ออกมาดี สื่อสารกับทุกๆ คนได้ และเขียนให้จบ ซึ่งเราก็แอบกลัวเหมือนกัน ยิ่งผ่านเข้ารอบด้วยก็แตกตื่นเป็นพิเศษ แต่จะทำให้ดีที่สุดค่ะ เพราะเรารักบทเรื่องนี้มาก
- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า
เงาลับ: ก็ไม่มีอะไรพิเศษมากค่ะ นอกจากอยากให้ทำใจสบายๆ ลองอ่านดู อย่างที่บอก คือ คนเขียนรักบทนี้มาก ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้คนอ่าน มีความสุข มีความฝันและรัก ‘เลยฝัน’ เหมือนกับเราค่ะ มาเป็นกำลังใจให้กันเนอะ สู้ไปด้วยกันพร้อมๆ กับเรา กับตัวละคร เป็นเพื่อนกัน
 
ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘เงาลับ’ ได้ใน ‘เลยฝัน’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/240304 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #เลยฝัน #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ
 
 
- พูดคุยกับนามปากกา ปั๊กผู้กล้าหาญ เจ้าของผลงานเรื่อง Lucky Number ขอให้เธอฝันดี -
#
 
 
- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?
ปั๊กผู้กล้าหาญ: (เขียนตอบยาวมาก ใครอยากอ่านสรุปเลยให้ข้ามไปบรรทัดสุดท้าย)
คืองี้ โลกเราอะ! มันเป็นโลกทุนนิยม! ความฝัน! มันดำรงได้ด้วยเงิน! เงิน!!! และเงินนนนนน!!!! อ๊ากกกกก!!!
(อา... aggressive ไปรึเปล่าหว่า)
(สงบสติอารมณ์แป๊บ) 
(โอเคต่อ)
ปั๊กผู้กล้าหาญ: แรงบันดาลใจก็เอามาจากชีวิตเรานั่นแหละ เชื่อว่าหลายๆ คนก็เป็น มีความฝันอันยิ่งใหญ่แต่ติดที่สภาพทางการเงินไม่เอื้ออำนวยให้เราเดินในทางนั้น อย่างเรางี้ เราฝันว่า... อยากเป็นผัก... ใช่... อยากเป็นผัก ขยายความหน่อยคืออยากนอนเป็นผักเฉยๆ ตลอดชีวิตแล้วมีเงินใช้เท่าที่ต้องการ โดยจากการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ได้ความว่า ฝันนี้ก็มีทางเป็นไปได้อยู่สามทาง
คือหนึ่ง มีสามีที่ร่ำรวย
 
สอง เป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับความอนุเคราะห์จากองค์กรการกุศลเงินหนา
 
และสาม ถูกหวย
 
ซึ่งทางที่หนึ่ง เราคิดว่าเป็นไปได้น้อย ยาก ด้วยลักษณะทางกายภาพที่ไม่ดึงดูดเพศตรงข้าม แถมยังต้องแบกรับความเสี่ยงเรื่องการถูกทิ้งอีก อาห์...ไม่ดี ไม่เอา
ทางที่สอง ขอตัดทิ้ง เนื่องจากไม่ถนัดการกินอาหารทางสายยางและถูกสวนปัสสาวะจริงๆ
ทีนี้เลยเหลือทางเดียว ซึ่งเราคิดว่าง่ายและสบายที่สุด ต้นทุนต่ำเพียงเดือนละร้อยหกสิบบาท ที่เหลือก็แค่รอ ว่าเมื่อไหร่โอกาส 0.000001 % นั้นจะวิ่งพุ่งชนเรา ซึ่งตอนนี้ความฝันของเราอยู่ในส่วนของการตัด 99.999999 % ทิ้งอยู่ น่าจะรออีกไม่นานเดี๋ยวก็ได้เป็นผักสมใจ
เข้าเรื่อง ทีนี้พอเห็นโครงการประกวดนิยายของธัญวลัยชิงเงินรางวัลสูงสุดเป็นมูลค่าที่สามารถซื้อล็อตเตอรี่ได้ถึง 125 ใบในธีมความฝันก็เข้าทางเลย ความฝันที่จะจับใจมวลมนุษยชาติมันจะเป็นอะไรไปได้นอกจากถูกหวย ถ้ามีนักเขียนมือดีกลั่นกรองไอเดียนี้ออกมาเป็นเรื่องยาวมันจะต้องติดตลาดแน่ๆ ให้ตายเหอะ แต่ปัญหาคือไม่รู้จักนักเขียนมือดีเป็นการส่วนตัวพอจะขายไอเดียให้ได้ซักคน เพราะไม่มีเพื่อนเป็นนักเขียน สั้นๆ กว่านั้นคือไม่มีเพื่อน เลยต้องเขียนเองคิดเองนักเลงพอ ไม่ติดตลาดไม่เป็นไร ติดสิบคนสุดท้ายได้สติกเกอร์ไลน์ก็ยังดี จึงเป็นที่มาของนิยายของเราเรื่องนี้ที่จับสองตัวเอกสองความฝันให้โคจรมาเจอกัน คนหนึ่งฝันเห็นหวย คนหนึ่งฝันอยากถูกหวย โรแมนติกสุดอะไรสุด
 สรุป ที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับหวย เพราะชอบเล่นหวย จบนะ
 
- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?
ปั๊กผู้กล้าหาญ: ท้าทายไปหมดอะ ถึงที่ผ่านมาจะเขียนแต่โรแมนติกคอมเมดี้มาตลอด พอมาเรื่องนี้ก็เป็นแนวเดิม แต่กลับรู้สึกว่ายากกว่าเดิม อาจจะด้วยสังขารด้วยมั้ง แก่แล้วบางทีสมองฝืดลง แต่ต้องมาเผชิญปัญหาสำคัญคือทำยังไงให้ตลกแบบไม่ซ้ำซาก โรแมนติกแบบไม่เกร่อ อยากก้าวผ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนไว้ในอดีตไปอีกสเต็ป (ง่อววว ฟังดูคมคาย)
ยิ่งเป็นนิยายสำหรับประกวดยิ่งแล้วใหญ่ ยอมรับว่าตอนยังเด็กเคยเขียนสิ่งที่ไม่ควรเขียนมาพอสมควร มุกเหยียดบ้าง มุกติดลิขสิทธิ์บ้าง มุกเสียดสีล้อเลียนนู่นนี่ มุกเสี่ยงคุก ซึ่งถ้าจะเอานิยายเข้าประกวดและอยากเติบโตทางการเขียนจริงๆก็ต้องลดละเลิก (แต่ยังเผลอมีบ้าง ขออภัยมา ณ ที่นี้)
อีกหนึ่งความท้าทายคือเวลาต้องเขียนถึงอะไรที่ไกลตัว หมองี้ บาริสต้างี้ ไม่อยากให้เป็นแค่ยศที่เอาไว้ประดับชื่อเฉยๆ แต่อยากให้คนอ่านรู้สึกจริงๆ ว่าตัวละครคือหมอนะ คือบาริสต้านะ ก็เลยพยายามหาข้อมูลแหละ ส่วนผลงานที่ได้ พออ่านเองก็รู้สึกว่ายังกลางๆ นะ คงต้องพัฒนาฝีมือต่อไป
อะไรอีกดี... อ่อ ใช่ พื้นฐานความสามารถด้านการเขียนก็ใช่ คือเป็นคนชอบเขียนนะ แต่ดันอ่านนิยายมาน้อยมาก ยิ่งเรื่องไหนยาวๆ นี่ยอมแพ้เลย งานเขียนเราได้รับอิทธิพลจากการ์ตูนกับมาซะเยอะ จึงมีจุดอ่อนเกี่ยวกับบทบรรยาย เข้าประกวดครั้งนี้จึงต้องปรับตัวหลายอย่างในเวลาสั้นๆ แต่โชคดีที่มันทัน
ความท้าทายสุดท้ายคือการต่อสู้กันของความฝันระยะสั้นและระยะยาว เวลาเขียนมันมีสองจิตสองใจ ใจหนึ่งมันก็ส่งเสียงว่าอยากเป็นผักแล้ว ไม่อาวแล้วววว จานอนนนนน แต่อีกใจหนึ่งก็เตือนว่าถ้าลุกขึ้นมาเขียนจะเป็นการกรุยทางสู่การเป็นผักที่ยั่งยืนกว่านะ อาจจะได้เงินนะ ซึ่งหลายทีใจแรกมันชนะอะ ขอโทษคนอ่านด้วยที่ทำให้รอ
 
- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า
ปั๊กผู้กล้าหาญ: ขอฝากนักอ่านทุกท่านเป็นไฮกุ (บทกวีสไตล์ญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยเน้นฉันทลักษณ์) แล้วกัน แต่งเองๆ อะแฮ่ม...
“รู้มั้ย 
 
การขาย
 
สลาก
 
เขาได้เงินมาไปทำอะไร รู้ครับเขาก็เอาไปส่งเสริมให้กับการศึกษา 
 
ทั้งยังวงการแพทย์ไทย ก้าวไกลและพัฒนา ส่งเสริมวงการกีฬาก้าวหน้าสู่โลกสากล
 
สลากยังมีน้ำใจ ช่วยพวกเราที่ประสบปัญหา เสริมรัฐพัฒนา ช่วยนำพาสังคมเจริญญญ”
 
จบ 
 
(...คนอ่านเด็กๆ จะเก็ตกับเอ็งมั้ย) (แล้วไหนบอกจะไม่เล่นมุกติดลิขสิทธิ์)
 
ฝากอีกอย่างคือฝากอ่านนิยายหนูด้วยนะ คือหนูตั้งใจเขียนมาก ทุ่มเทมาก กะว่าเขียนเรื่องนี้เรื่องเดียวหนูได้นอนเป็นผักแน่ อยากได้ซักร้อยล้านวิวก็พอ ส่วนตีพิมพ์ก็ขอแค่ได้ตีพิมพ์เป็นเบสต์เซลเลอร์ห้าสิบปีซ้อนชิลล์ๆ เท่านั้น แล้วอีกนิดนึงคือติดอันดับวรรณกรรมระดับโลกหนึ่งร้อยเรื่องที่ทุกคนควรอ่านก่อนตายเก๋ๆ แค่นี้แหละ ไปก่อนนะ ได้เวลากินยาละ
 
 
ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘ปั๊กผู้กล้าหาญ’ ได้ใน ‘Lucky Number ขอให้เธอฝันดี’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/237053 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #Luckynumberขอให้เธอฝันดี
#ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ
 
 
 
 
 
 
 - พูดคุยกับนามปากกา  choompoo_l เจ้าของผลงานเรื่อง ราวกับฝันเป็นจริง -
#
 
- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?
choompoo_l: มาจากการที่ได้ไปทำงานอาสาสมัครที่มูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยค่ะ แล้วได้เห็นว่าคนตาบอดที่นั้น เขาไม่ได้ด้อยความสามารถหรือบางคนก็ไม่ได้ด้อยฐานะ แต่เขาด้อยโอกาส โอกาสที่เขาจะได้มองเห็น ทำให้อยากจะเขียนเรื่องราวว่าถ้าเกิดคนตาบอดได้มองเห็น จะรู้สึกยังไง และดีใจแค่ไหนที่ได้มีโอกาสทำอะไรหลายๆอย่างที่ไม่เคยได้ทำ
 
- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?
choompoo_l: การที่จะต้องทำให้ตัวเอกที่เป็นคนตาบอดมาก่อน ดูไม่รู้มาก ไม่เก่งมากจนเกินไป  และตามโครงเรื่องแล้วจะมีหลายตัวละครและหลายอารมณ์ ทำให้ต้องพยายามเขียนออกมาให้ชัดในแต่ละฉาก
 
- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า
choompoo_l: ขอให้ติดตามตอนต่อๆ ไปนะคะ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ทุกคนต้องสนุกไปกับมันแน่ๆ
 
 
ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘choompoo_l’ ได้ใน ‘ราวกับฝันเป็นจริง’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/240035 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #ราวกับฝันเป็นจริง #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ
 
 
 
 - พูดคุยกับนามปากกา  Vividist เจ้าของผลงานเรื่อง ปากกาวิเศษเอ๋ยจงบอกข้าเถิด
ความฝันใดงามเลิศในปฐพี (Sleeping Dream) -
#
 
- แรงบันดาลใจการเขียนนิยายเรื่องนี้มาจากไหน ?
Vividist: “เจียงหนานหนาน” หรือ “#สาวงามเจียงหนาน” ตัวแทนของมนุษย์ที่เรียกได้ว่า ‘แมสในแมส’ โคจรมาเจอกับหยางซี หนุ่มสุดฮ็อตที่ความเพอร์เฟกต์วัดค่าได้เป็นอนันต์ เรื่องราวยังไม่จบเมื่อเจียงหนานบังเอิญได้ปากกาวิเศษจากผู้เฒ่าจอมลวงโลกสุดลึกลับที่จะเนรมิตความฝันอะไรก็ได้ขอเพียงเขียนสิ่งที่ปรารถนา มหากาพย์การเดินทางของสาวงามถึงได้อุบัติขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศของเด็กมอปลายวัยฝัน ช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยแสงตะวันอันเจิดจ้าและประสบการณ์ที่ตราตรึง ปราการด่านแรกสู่การฝึกบิน ควานหาจุดหมายอย่างเปะปะ กระเหือดกระหายไขว่ความฝัน เจ็บปวดและหลั่งน้ำตาให้กับความผิดพลาด  มิตรภาพระหว่างทางและหัวใจพองฟูเต็มไปด้วยออกซิเจนของความรัก
หากใครสังเกตชื่อภาษาอังกฤษของเรื่องก็คือ Sleeping Dream แปลว่า ‘ความฝันที่หลับใหล’ ค่ะ เพราะโลกของเรามีทั้งคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกของความฝันยามหลับตาแต่เป็นปฏิปักษ์ต่อโลกแห่งความจริง คนที่กำลังหันเหจากความฝันเพราะถูกแรงกดดันจากสังคมตีกรอบ หรือคนที่ไม่รู้จักฝันแม้กระทั่งตอนลืมตาตื่น ถึงตรงนี้แล้วไรท์ก็เปรียบเทียบง่ายๆ ว่าคนเหล่านั้นกำลัง ‘หลับใหล’ หรือ ‘ตกอยู่ในภวังค์ฝัน’ จึงเป็นจุดกำเนิดของตัวละครหลักของเรื่อง นั่นก็คือ เจียงหนานหนาน หยางซี เฉิงป้ายค่ะ เรื่องนี้จะเป็นแนวเด็กมัธยม เพราะไรท์เชื่อว่านั่นคือจุดหักเหแรกของชีวิตที่หลายๆ คนก้าวผ่านมาแล้วหรือกำลังจะต้องประสบพบเจอในไม่ช้า (วัยมัธยมก็มีเสน่ห์แบบของมัธยม บวกกับคาแรคเตอร์และปมของตัวละครอื่นๆ ไรท์ก็คิดว่าเรื่องนี้ถึงไม่ใช่เด็กมัธยมก็อ่านได้เหมือนกันนะ :D ) ส่วนเรื่องความมหัศจรรย์พันลึกของเรื่องไรท์จะขอเกริ่นตามนี้แล้วกัน
 
Vividist: “ปากกาวิเศษเอ๋ย จงบอกข้าเถิด ความฝันใดงามเลิศในปฐพี” วลีนี้มาจากนิทานกล่อมเด็กเรื่องหนึ่งที่ไรท์เคยคลั่งไคล้ ในโลกของเวทมนตร์มีกระจกวิเศษที่พูดจริงที่สุดอยู่บานหนึ่ง ซึ่งไรท์ก็อุปมาให้ปากกาด้ามนั้นเขียนความปรารถนาจากส่วนลึกจากก้นบึ้งของหัวใจแบบไม่จำเป็นต้องสนอะไรทั้งสิ้น ผิดกับธรรมชาติของความเป็นจริงของคนส่วนใหญ่ อาจจะเพราะปัจจัยทางสภาพแวดล้อมและแรงกดดันต่างๆ ทำให้ยิ่งโตขึ้นยิ่งไม่รู้จักตัวเอง สับสน และเดินออกห่างจากความฝันมากขึ้นทุกที จนสุดท้ายเราก็กลายเป็นผู้ใหญ่ที่แม้แต่จะสำนึกเสียใจ ยังละอาย ทำได้แค่ขอโทษตัวเองในวัยเด็ก ไรท์จึงพยายามสร้างโลกในอุดมคติให้เจียงหนานซึ่งเป็นตัวละครหลักไปตามหาความฝันของตัวเองจากการเรียนรู้และผจญภัยในความฝัน แต่ว่าถึงเจียงหนานของเราจะเป็นผู้หญิงแมสๆ แต่ความฝันของเธอจะแมสได้ยังไง จุดนี้ประวัติศาสตร์จีนจึงเข้ามามีบทบาทค่ะ ประมาณว่าเขียนสิ่งที่อยากได้แล้วไปโผล่ในยุคนั้นๆ เพราะมีสิ่งที่เด็กสาวใฝ่ฝันพอดิบพอดี
เดี๋ยว! อย่าเพิ่งเบื่อไปซะก่อน ไรท์ร่ายมายาวซะอย่างกับเรียงความขนาดนี้ แต่นิยายไรท์ไม่ใช่สารคดีนะเออ รับประกันความสนุกครบรสแน่นอน ไม่เชื่อลองไปอ่านดู! บทสรุปที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนรู้ว่า “ปลายปากกาไม่ได้เสกเฉพาะนิยาย แต่สามารถเนรมิตความฝันที่ดีต่อใจได้ด้วยเหมือนกัน!”
 
- ความท้าทายในการเขียนนิยายเรื่องนี้ ?
Vividist: ความท้าทายในการเขียนเรื่องนี้คือ การอิงประวัติศาสตร์ค่ะ ยิ่งอยู่ในหมวดจีนด้วยเพราะประวัติศาสตร์จีนยาวนานและมีความซับซ้อน ตีความได้หลายแง่ ซึ่งในที่นี้ก็มีหลายสมัยที่ไรท์หยิบยกมาเขียน ตั้งแต่ยุคแรกเป็นสมัยราชวงศ์ซางออกแนวเทพเซียนแฟนตาซี ไปจนถึงเรื่องการเมืองแนวชิงไหวชิงพริบ แย่งชิงขั้วอำนาจและขุมกำลัง ว่าด้วยเรื่องบัณฑิต สำนักศึกษา กวีหลี่ไป๋ผู้เลื่องชื่อ และกบฏอันลือลั่นแห่งต้าชิง ฯลฯ เอาเป็นว่าหลายบทบาทยังไม่เคยเขียนมาก่อน แล้วเราก็ต้องแยกแยะว่าอันไหนคือโลกจริงอันไหนคือโลกแห่งความฝันเหมือนเรื่องซ้อนเรื่อง ทบกันเป็นชั้นๆ ในขณะเดียวกันก็ต้องแก้ปมจนหลุดให้คนอ่านกระจ่างด้วย บวกกับเส้นเรื่องที่ออกแนวมอปลายวัยฝัน คอนเซ็ปต์ที่ต้องเต็มไปด้วยสีสันที่สดใสและร้อนแรง จุดนี้มันก็เลยชาเลนจ์มากๆ ค่ะ
 
- ฝากอะไรถึงนักอ่านหน่อยค่า
Vividist: ไหนลองร่ายคาถาซิ “ปากกาวิเศษเอ๋ย จงบอกข้าเถิด ความฝันใดงามเลิศในปฐพี”
จับปากกาวาดลวดลาย กลไกเวทมนตร์ทำงาน เนรมิตความฝันให้เป็นจริง! ความปรารถนาแรกนำพาจิตวิญญาณของเจียงหนานสู่ยุคต้าซางที่แม้แต่กิจวัตรประจำวันของกษัตริย์ยังต้องเสี่ยงทาย! หยอดเพิ่มความหวานปนหมั่นไส้ให้กับความหน้าหนาไร้ยางอายของตัวละครเอกคลุกเคล้ากับความแฟนตาซีหน่อยๆ ก็พออร่อยแต่ไม่ถึงกับดราม่า อ่านต่อคลิก... http://www.tunwalai.com/story/241774/ เห็นหัวข้อการแต่งนิยายแล้วสะดุดตา ครั้งนี้ไรท์ถึงได้ส่ง ‘สาวงามเจียงหนาน’ เข้าประกวดค่าาา เป็นหมวดนิยายจีนในทอปปิกความฝัน และอิงประวัติศาสตร์ (ซึ่งไม่เคยเขียนมาก่อน) ขอบคุณสำหรับรีดเดอร์ทุกคนมากๆ ไรท์ว่าที่ทุกคนเข้ามาในนี้ไม่ใช่เพราะหลงหรอก เป็นบุพเพวาสนาของพวกเราต่างหาก! 
                ร่วมส่งแรงใจเชียร์ทั้งไรท์ทั้งเจียงหนานกันมาเยอะๆ น้า ฮือ ไรท์โหยหาความรักความเมตตา สาวงามเจียงหนานต้องการแรงผลักดัน รับประกันว่าถึงหน้าปกจะเรียบเรื่อยจืดชืดแต่เนื้อเรื่องต้องฉูดฉาด แสนกล และยอกย้อน จนถึงกับพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินแน่นอน อ้อ! ยังมีกิจกรรมรีวิวนิยาย ร่วมลุ้นรางวัลแจ็กพอต ถ้าเป็นเรื่องนี้ติด #ปากกาวิเศษเอ๋ยจงบอกข้าเถิดความฝันใดงามเลิศในปฐพี #ธัญล่าฝัน (ชื่อยาวจนไรท์เองก็แอบเหนื่อย ฮ่าๆ) ทางไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter etc. ชิงรางวัล 500 บาทสามรางวัลไปเล้ย ถ้าไม่สนไรท์สนนะเออ ไรท์นี่คันมือยิกๆ จะรีวิวทุกขณะวินาที สุดท้ายก็ด้วยไรท์เป็นไรท์หน้าใหม่ (ทุกปี เอ๊ย! หยอก) สะสมชั่วโมงบินยังไม่มาก ขอน้อมรับคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขค่ะ ยินดีทุกกำลังใจทุกคอมเมนต์จริงๆ ไหว้ย่อ กราบเบญจางคประดิษฐ์ หวังว่าจะได้รับการต้อนรับและตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน ^v^
 
 
                ร่วมเป็นกำลังใจให้กับ ‘Vividist’ ได้ใน ‘ปากกาวิเศษเอ๋ยจงบอกข้าเถิด ความฝันใดงามเลิศในปฐพี (Sleeping Dream)’ ที่ http://www.tunwalai.com/story/241774 สำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบเรื่องนี้ สามารถรีวิวพร้อมติด #ปากกาวิเศษเอ๋ยจงบอกข้าเถิดความฝันใดงามเลิศในปฐพี  #ธัญล่าฝัน กันได้เยอะๆ เลยนะคะ
 
 
 
                และนี่ก็คือ 10 นักเขียน #ธัญล่าฝัน ของเรา ธัญญ่าฝากเพื่อนๆ ติดตามผลงานของพวกเขาทั้ง 10 คนไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ ติดตามอ่านและรีวิวกันได้เยอะๆ เลยน้า
 
 

5.1kอ่านประกาศ 2018-07-29T10:44:26.4930000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น