Time Travel Novel : ย้อนเวลา......มาจากไหน ?

 

 Time Travel Novel : ย้อนเวลา......มาจากไหน ?

 

 

#

 

 

            อดที่จะยอมรับไม่ได้เลยนะคะว่าในยุคสมัยนี้ นิยายสัญชาติจีนแนวทะลุมิติย้อนเวลาช่างมาแรงแซงทางโค้งเสียจริง ๆ ขนาดที่ไม่ว่าจะออกมากี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ถ้าหากเป็นนิยายจีนแนวทะลุมิติย้อนเวลาแล้วล่ะก็รับรองว่าต้องดังและปังชัวร์แน่นอนเลยค่ะ แต่เพื่อน ๆ ทราบกับหรือเปล่าคะว่าต้นกำเนิดของนิยายจีนทะลุมิติมีที่มาและประวัติเป็นอย่างไร ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่ทราบ รับรองเลยค่ะว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบแล้วจะต้องได้ข้อมูลความรู้ไปไม่น้อยเลยน้า แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนนะคะว่านิยายทะลุมิติที่หลาย ๆ คนชื่นชอบเนี่ยคืออะไรกัน  

            นิยายทะลุมิติ หรือ นิยายแนว Time Travel เป็นนิยายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประเภทหนึ่งในวงการนิยายออนไลน์จีน ลักษณะเด่นโดยทั่วไปของนิยายประเภทนี้ก็คือ “การที่ตัวละครหลักในเรื่องจะเดินทางข้ามเวลาจากยุคใดยุคหนึ่งที่ตัวละครอาศัยอยู่ไปสู่อีกยุคสมัยหนึ่งที่แตกต่างออกไป” นั่นเองค่ะ เมื่อตัวละครหลักได้ข้ามเวลามาแล้วนั้นก็จะเกิดเรื่องราวมากมายขึ้นซึ่งในแต่ละเรื่องก็จะแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่เรื่องราวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นประเภทนิยายทะลุมิติแนวรักโรแมนติกนั่นเองค่ะ

 

 

ราชวงศ์ถัง : จุดเริ่มต้นของนิยายทะลุมิติข้ามเวลา


         
โดยทั่วไปแล้วนั้น คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจกันว่านิยายทะลุมิติเรื่องแรกของโลกก็คือเรื่องA Connecticut, Yankee in King Arthur’s Court ที่เขียนขึ้นโดย Mark Twain ในปีคริสต์ศักราช 1998 แต่จริง ๆ แล้ว เพื่อน ๆ ทราบกันไหมคะว่านิยายทะลุมิติเรื่องแรกของโลกนั้นมีต้นกำเนิดมาจากยุคราชวงศ์ถังของจีน เพราะเรื่องสั้นของราชวงศ์ถังเกือบทั้งหมดนั้นจะเกี่ยวข้องกับการทะลุมิติข้ามเวลาเป็นส่วนใหญ่เลยล่ะค่ะ

 

 

#

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://us.macmillan.com

 

 

ยุค 80 – 90 : กำเนิดนิยายทะลุมิติสมัยใหม่

 

            เมื่อราว ๆ ปี 1880 – 1890 นิยายทะลุมิติข้ามเวลา (อย่างจริงจัง) ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยนิยายทะลุมิติเรื่องแรกนั้นก็คือเรื่อง 《秦俑》หรือในชื่อภาษาอังกฤษคือ  A Terracotta Warrior ที่เขียนโดยนักเขียนชาวฮ่องกงอย่าง Lillan Lee ในปี 1989 นั่นเองค่ะ โดยภายหลังนิยายเรื่องนี้ยังได้นำมาทำเป็นภาพยนตร์ในชื่อเรื่องว่า《古今大战秦俑情》หรือชื่อภาษาไทยก็คือ “เทียนฟง ตำนานรัก 3000 ปี” อีกด้วย (แอบกระซิบว่าทางช่องเจ็ดเคยนำเวอร์ชั่นใหม่ของภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายด้วยน้า ถ้าใครสนใจล่ะก็ตามกันไปดูได้เลยนะคะ)

 

 

 #

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://baike.baidu.com

 

 

             A Terracotta Warrior เป็นเรื่องราวความรักต้องห้ามของทหารหนุ่มผู้ภักดีต่อกษัตริย์จิ๋นซีฮ่องเต้ เหมิ่งเทียนฟ่างและหญิงสาวที่มีใบหน้างดงามจนจิ๋นซีฮ่องเต้ต้องหลงใหลอย่าง ห๋านตงเอ๋อร์ โดยความรักของทั้งสองได้นำมาสู่ความตายของทั้งคู่ โดยตงเอ๋อร์นั้น นางถูกสั่งให้เดินเข้ากองไฟเพื่อปลิดชีวิตตนเอง ส่วนเทียนฟ่าง เขาถูกปั้นให้เป็นหุ่นทหารทั้งเป็น แต่ก่อนที่ตงเอ๋อร์จะได้เดินเข้ากองไฟไปนั้น นางได้ป้อนยาอายุวัฒนะให้กับเทียนฟ่างโดยผ่านจูบสุดท้าย จวบจนเวลาผ่านไปกว่า 3000 ปี โชคชะตาได้พัดพาตงเอ๋อร์ให้มาเกิดใหม่อีกครั้ง ทำให้เทียนฟ่างได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาเพื่อที่จะออกตามหานาง แต่เรื่องราวกลับไม่ง่ายดายเช่นนั้น เพราะเมื่อจิ๋นซีฮ่องเต้ก็ได้กลับมาเกิดใหม่ และได้ขัดขวางความรักของทั้งคู่อีกครั้งหนึ่ง

           

            นิยายจีนทะลุมิติข้ามเวลาอีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ของนิยายประเภทนี้ก็คือเรื่อง 《交错时光的爱恋》หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ Love Through Different Time ซึ่งภายหลังก็ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

 

 

#

                                             ขอบคุณภาพประกอบจาก https://baike.baidu.com

 


            ต่อมานิยายจีนทะลุมิติอย่าง
《寻秦记》หรือที่พวกเราคุ้นหูกันในชื่อของ “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นโดยนักเขียนชาวฮ่องกงอย่าง หวงอี้ ซึ่งกระแสตอบรับของนิยายเรื่องนี้ก็ดีมากจนต้องนำมาสร้างในรูปแบบของภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ทำให้กระแสนิยายทะลุมิติได้แผ่ขยายออกเป็นวงกว้าง จนแม้กระทั่งในประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมไปไม่น้อยเช่นเดียวกันค่ะ แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากเปรียบเทียบกับนิยายจีนทะลุมิติในยุคปัจจุบันเรื่องอื่น ๆ แล้วล่ะก็ นิยายเรื่อง “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” ก็ดูจะออกไปในแนวนิยายกำลังภายในซึ่งเป็นแนวถนัดของนักเขียนหวงอี้เสียมากกว่าที่จะเป็นนิยายทะลุมิติค่ะ

 

#
 ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.bangkokbiznews.com

 

ยุค 2000 : ยุคการเปลี่ยนแปลงของวงการนิยายจีน

 

          หลังจากที่นิยายทะลุมิติอย่าง Love Through Different Time และ เจาะเวลาหาจิ๋นซีได้ออกมาแล้วนั้น ต่างก็ทำให้กระแสของนิยายทะลุมิติได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จนภายหลังยุค 2000 ก็ทำให้นิยายแนวนี้ได้กลายเป็นรูปแบบนิยายอีกประเภทหนึ่งของนิยายจีน และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามโดยเฉพาะในกลุ่มนิยายผู้หญิงเลยทีเดียวค่ะ

 

 

            ปี 2006  นิยายเรื่อง 《梦回大清》หรือ “ฝันคืนสู่ต้าชิง”  ก็ยิ่งทำให้นิยายทะลุมิติได้รับความนิยมขึ้นไปอีกก้าวหนึ่ง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงทำให้นิยายแนวทะลุมิติที่ย้อนเวลากลับไปในสมัยราชวงศ์ชิงเป็นที่นิยมมากขึ้นเป็นพิเศษค่ะ

 

#

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.jamsai.com

  

            จนกระทั่งในปี2007 นั้นจะนับว่าเป็นปีของ “นิยายทะลุมิติ” ของจีนเลยก็ว่าได้นะคะ ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงในวงการนิยายออนไลน์เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นร้านหนังสือที่ไหน ๆ ก็จะสามารถพบเห็นกระแสของนิยายทะลุมิติได้อย่างแพร่หลายเลยล่ะค่ะ ซึ่งกระแสที่ว่านี้ทำให้เกิดการจัดอันดับ 4 นิยายทะลุมิติ” ของจีนขึ้นมาด้วย ซึ่ง 4 นิยายทะลุมิติที่ว่านี้ก็คือ  “มู่จิ่นฮวาซีเยว่จิ่นซิ่ว”《木槿花西月锦绣》“หลวน”《鸾》”หมีถู่”  《迷途》และ “ม่อชื่อจูเยี่ยน”末世朱颜นั่นเองค่ะ

 

                 #  #  #  #

 ขอบคุณภาพประกอบจาก http://blog.sina.com.cn

 

  

         ทีนี้เพื่อน ๆ ก็ทราบความเป็นมาของนิยายทะลุมิติย้อนเวลากันแล้วใช่มั้ยล่ะคะ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจที่จะเริ่มอ่านนิยายจีนแนวทะลุมิติก็สามารถลองหาอ่านกันดูได้เลยนะคะ รับรองว่าในเว็บธัญวลัยของเรามีให้เลือกอ่านกันอย่างจุใจแน่นอนเลยค่า แต่ถ้าหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอ่านจากตรงไหนดี เพื่อน ๆ เพียงแค่คลิกไปที่ลิงก์ของโปรเจคของหอหมื่นอักษร http://www.tunwalai.com/story/chinesestory เพื่อน ๆ ก็จะได้พบกับนิยายจีนทะลุมิติสนุก ๆ ที่ให้เลือกอ่านเลือกฟินกันได้อย่างเต็มอิ่มเลยนะคะ หรือว่าใครที่มีนิยายจีนสนุก ๆ ที่อยากจะแบ่งปันก็สามารถคอมเมนต์ได้ที่ด้านล่างเลยน้า ยังไงก็ขอให้สนุกกับนิยายแนวทะลุมิตินะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่า ^^  สวัสดีค่ะ 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :
www.baidu.com
www.drama.ch7.com/movie_detail/103674

 

 

 

5.3kอ่านประกาศ 2017-10-05T14:24:42.4900000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น