ไม่มั่นใจ...ทำยังไง?

                จากบทความที่ผ่านมา เราเคยเขียนถึงเรื่องที่ว่าด้วยการดูนิสัยของตัวเองว่าตัวเรามั่นใจหรือไม่มั่นใจกันไปแล้ว(จากบทความชื่อ ดูยังไง นิสัยไม่มั่นใจ?”) ในบทความนั้นเราได้เล่าถึงการตรวจนิสัยตัวเอง ว่าเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองรึเปล่า? ใครยังไม่เคยอ่าน ลองกลับไปหาอ่านกันได้นะ แต่สำหรับคนที่อ่านแล้ว ถ้าพบว่าตัวเองเป็นคนไม่มั่นใจ หรือ อยากมีความมั่นใจมากขึ้น บทความนี้มีวิธีคิดดีๆมาแนะนำให้ทุกคนกัน

http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Cartoon00021.gif

                1. หยุดเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น

                เป็นหลักการที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ แต่จะให้ใจแข็งทำตามได้นั้นเป็นเรื่องยากมาก เพราะเวลาเห็นคนเก่งๆทำอะไรที่เหมือนกับเราเมื่อไร ความท้อมันวิ่งเข้ามาเกาะสมองทุกที ซึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้ความคิดของเราลดการเปรียบเทียบกับคนอื่นได้นั่นคือการยอมรับตัวตนของเราเอง มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็น ทำความเข้าใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นมากขึ้น มีสมาธิกับตัวเองเข้าไว้ แล้วสมองจะหยุดเปรียบเทียบไปเอง

                2. เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก

                ท่องประโยคข้างบนนี้ไว้ เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกหมดความมั่นใจเพราะว่า โดยปกติคนเราจะมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่ออยู่กับเพื่อนๆหรือคนที่เราสนิทใจด้วย ยิ่งเพื่อนเยอะเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีความมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าพยายามคิดว่าไม่มีใครสนใจเรา ไม่มีใครรักเรา อยากให้ลองมองไปรอบด้านให้ดีๆ สังเกตสิ่งที่เรามีอยู่ เราจะพบว่าความจริงแล้วเรายังมีคนที่พร้อมจะอยู่และช่วยเหลือเราตลอดเวลา

                3. พูดคุยกับคนที่สนิทใจ

                คนที่สนิทใจจะเป็นใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว บางครั้งที่เราไม่อาจหาสาเหตุที่เรารู้สึกหมดความมั่นใจได้ ให้ลองคุยกับคนที่สนิทใจดู ก็เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถเพิ่มความมั่นใจให้เราได้ (เคยบอกไปในบทความที่แล้ว ว่านิสัยเปรียบเหมือนปลายจมูก อยู่ใกล้มาก แต่มองเห็นได้ยาก)

                4. เผชิญหน้ากับการว่ากล่าว

                การดำเนินชีวิตในสังคม ต้องเจอกับเหตุการณ์ชีวิตมากมายในทุกๆวัน แน่นอน เราไม่มีทางที่เราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกต้องทั้งหมด ต้องมีเผชิญหน้ากับความผิดพลาดบ้าง เมื่อเราอยู่ในบริบทของสังคม การที่เราทำอะไรผิด ก็อาจจะโดนคนว่ากล่าวตักเตือนได้ สิ่งที่เราต้องคิดเพื่อให้ความมั่นใจยังคงอยู่คือ การนำคำว่ากล่าวตักเตือนมาเพื่อแก้ไขเท่านั้น แต่จะไม่เอามาทำลายความมั่นใจตัวเอง ให้มองการทำผิดเป็นบทเรียน อย่านำมาตัดสินชีวิตทั้งหมด

                5. ดูแลการแต่งกายของเราให้ดี

                ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เคยยืนมองกระจกแล้วหมุนตัวดูทุกมุมของตัวเองบ้างหรือไม่? นี่เป็นการที่ทำให้ความมั่นใจของตัวเองเพิ่มขึ้นได้ในรูปแบบหนึ่ง เพราะถ้าเรามีความมั่นใจว่าเราแต่งกายได้ดีและถูกต้องตามกาลเทศะได้แล้ว จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นเวลาที่ต้องพบปะและพูดคุยกับคนอื่นๆ การแต่งกายให้มั่นใจไม่จำเป็นต้องเป็นคนผอม หุ่นดีเท่านั้น ในโลกนี้มีเครื่องแต่งกายให้เลือกใส่เยอะมาก ว่างๆลองหาเวลาเดินห้างเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับรูปร่างตัวเองบ้างก็ดี

 

                5 วิธีสั้นๆง่ายๆที่นำมาฝากกัน จะเห็นได้ว่าเรื่องการเพิ่มความมั่นใจในทุกๆข้อ หลักสำคัญที่จะทำให้สำเร็จได้นั่นคือ ความคิด ของเรานั่นเอง ถ้าเราคิดว่ามั่นใจ เราทำได้ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรเราก็จะสามารถมั่นใจและฝ่าฟันมันไปได้ กลับกัน ถ้าเราคิดยอมแพ้ ไม่มั่นใจตั้งแต่แรกก็จบ ถ้าเริ่มต้นจากความคิดยังไม่มั่นใจ บุคลิกที่ออกมาไม่มั่นใจตามไปด้วยแน่นอนอยู่แล้ว ใครทำตามทั้ง5วิธีนี้ได้หรือมีวิธีดีๆ แนวความคิดดีๆเพื่อเพิ่มความมั่นใจในทางอื่น อยากแนะนำเข้ามา สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้นะ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Cartoon000217.gif

3.3kอ่านประกาศ 2015-02-17T08:41:11.4230000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น