ดูยังไง...นิสัยไม่มั่นใจ?

http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/908077191.gif

เคยสังเกตเพื่อนๆในห้องเรียนหรือที่ทำงานของเรากันบ้างมั้ย? บนพื้นฐานของความเหมือนกันจากทฤษฎีที่ว่า คนเราเกิดมามีอวัยวะ 32 อย่างเหมือนๆกัน แต่ทำไมรูปร่างของคนแต่ละคนในสังคมเราไม่เคยมีใครเหมือนกันไปทั้งหมด แม้แต่เพื่อนที่เป็นฝาแฝดกัน พอคบไปซักพักก็จะรู้ว่า จริงๆแล้วไอ้ 2 คนนี้ไม่เหมือนกันเลยนี่นา

                นั่นคือสิ่งที่ไม่เหมือนกันจากภายนอกจิตใจ

                ภายในจิตใจเองก็ไม่มีใครเหมือนใครกันเช่นกัน

                คนดี คนดีมาก คนดีศรีสังคม คนกล้าแสดงออก คนขี้เล่น คนมั่นใจในตัวเอง ทุกลักษณะนิสัย ถึงแม้ว่าบางคนจะมีนิสัยเหมือนกัน แต่ในโลกนี้ไม่มีหลักการอะไรจะมาวัดได้ว่าใครมากกว่าหรือน้อยกว่าในนิสัยนั้น แต่เราพอทราบได้ว่าอะไรเปลี่ยนง่ายหรือเปลี่ยนยากบ้าง

                ไม่ต้องไปไกลถึงเปลี่ยนจากคนเลวเป็นคนดี

                เปลี่ยนคนไม่มั่นใจให้มีความมั่นใจ กรณีนี้ดูง่ายกว่า

                แต่ก่อนจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มั่นใจมากขึ้น วันนี้เรามาดูลักษณะของคนไม่มีความมั่นใจกันก่อนดีกว่า เผื่อบางคนแค่อาจจะคิดไปเองว่าตัวเองไม่มีความมั่นใจไปเองก็ได้

1. คิดว่าตัวเองเป็นผู้แพ้เสมอ

                เป็นนิสัยที่มักจะคิดว่าถ้าตัวเองได้แข่งขันอะไรก็ตามกับผู้อื่นก็ ตัวเองจะแพ้เสมอ ทั้งๆที่ยังไม่เริ่มแข่งหรือทราบกติกาด้วยซ้ำ หรือบางทีอาจจะไม่ใช่เรื่องของการแข่งขัน แต่เป็นเรื่องของความคิดเมื่อทำอะไรซักอย่าง จะมีความคิดที่ว่าเราไม่สามารถทำได้ดีกว่าคนอื่นๆได้

2. เหมารวม

                การคิดแบบเหมารวมเป็นความคิดที่จะนำเอาความผิดพลาดของตนเองในอดีตมาตัดสินสถานการณ์ที่กำลังจะเจอในปัจจุบันหรืออีกหลายๆสถานการณ์ในอนาคตว่ามันจะต้องผิดพลาดแบบที่ผ่านมาแน่นอน

3. ปิดบังตัวตนไว้ภายใน

                เป็นประเภทที่ชอบแสดงออกว่าตนเองมีความมั่นใจมากเป็นพิเศษและประสบความสำเร็จในสถานการณ์นั้นๆมาแล้ว แต่สาเหตุข้างในใจลึกๆ เป็นเพราะว่ากลัวว่าคนอื่นจะรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงข้างในมักจะชอบมีความคิดที่คิดว่าตนเองนั้นเป็นคนคิดต่าง แต่ความจริงแล้วเป็นคนขวางโลก

4. คิดมาก คิดไปเองในทางลบ

                ชอบคิดมากและคิดไปเองว่าคนรอบตัวไม่กำลังสนใจ โกรธ เกลียดหรืออะไรก็ตามในด้านลบต่อตนเองอยู่ ในทางกลับกัน นิสัยนี้จะไม่คิดมากเรื่องทางบวกเลย

 

                นิสัยเปรียบเสมือนปลายจมูก ต่อให้มันอยู่ติดกับเราตลอดเวลา แต่เราก็มองเห็นมันได้ยาก ถ้าให้ดีระหว่างที่อ่านบทความนี้ อาจจะลองให้เพื่อนมาช่วยดูตัวเราไปด้วย จะดูได้ง่ายขึ้น (แต่คุยกันดีๆล่ะ อย่าทะเลาะกันนะ ฮา) อย่างไรก็ตาม 4ข้อ ข้างบนนี้เป็นเพียงวิธีที่จะดูความไม่มั่นใจในตัวเองเท่านั้น ในบทความหน้า ธัญวลัยจะนำวิธีเพิ่มความมั่นใจมาฝากทุกคนกัน

http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/946193729.gif

5.2kอ่านประกาศ 2015-02-27T02:47:38.4830000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น