ธัญญ่าพาทัวร์ ธัญจัดสัมฯ ครั้งที่ 2

ธัญญ่าพาทัวร์ ธัญจัดสัมฯ ครั้งที่ 2 ‘จับไทยใส่นิยาย

 

                    สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวธัญวลัยที่รัก ธัญญ่าแสนซนคนสวยหมวยอึ๋มเองค่ะ ไม่ได้มาเจอเพื่อนๆ ที่บล็อกบทความเท่าไหร่ แต่วันนี้ธัญญ่าขอลงภาคสนามเป็นกรณีพิเศษ ตามติดการกลับมาอีกครั้งของงานธัญจัดสัมฯสุดชิคเพื่อเหล่านักเขียนสุดน่ารัก ในชื่องานสุดคูลว่า...

            “ธัญจัดสัมฯ ครั้งที่ 2 Thai For Novel 101 ‘จับไทยใส่นิยาย’ ”Glowfish สยาม ดิจิตอลเกตเวย์เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา

 

#

 

  ว่าแต่ 'จับไทยใส่นิยาย' ชื่อก็บอกว่าเป็นสัมมนาเกี่ยวกับการเขียนภาษาไทยในนิยาย แล้วทำไมต้องมีชื่อภาษาอังกฤษ 'Thai For Novel' ด้วยนะ แถมพ่วงท้ายด้วยเลข '101' อีกแหนะ ทำเหมือนชื่อวิชาเรียนในมหาวิทยาลัยไปได้...  ความจริงแล้วนั่นเป็นความตั้งใจของธัญวลัยที่จะให้คล้ายชื่อวิชาเรียนนั่นเเหละค่ะ เพราะธีมงานของเราครั้งนี้คือ 'ห้องเรียนธัญวลัย' นั่นเอง 

  ธัญจัดสัมฯ ครั้งที่ 2 Thai for Novel 101 จับไทยใส่นิยาย ธัญวลัยจึงขอยกคลาสเรียนวิชาภาษาไทยมาให้เรียนกันถึงที่ โดยพาคุณครูภาษาไทยตัวจริงมาสอนให้ลึกถึงแก่นภาษากันไปเลย เพราะวิทยากรคนเก่งในงาน ก็คือ... 

 ‘ครูทอม คำไทย’ คุณครูภาษาไทยรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้มีดีกรีเป็นถึงสุดยอดแฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่ นักเขียนคอลัมนิสต์ ทั้งยังเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่เน้นสาระความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยอีกด้วย ในวันงานจะสนุกสนานแค่ไหน ตามมาค่ะ ธัญญ่าพาทัวร์เอง

#

ครูทอม คำไทย อินเนอร์กำลังมาเลย

               

               ช่วงเช้านักเขียนเริ่มทยอยมาถึงงานประมาณ 09.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ทีมงานเปิดให้ลงทะเบียนเข้างานพอดี แต่ได้ยินมาว่านักเขียนบางคนมารอตั้งแต่เก้าโมงเช้าแล้ว ช่วงลงทะเบียนบรรยากาศเต็มไปด้วยความสดใส แม้จะมีบางคนที่ยังตื่นไม่เต็มตานัก แต่รับรองว่าธัญวลัยเตรียมวิธีคลายง่วงรอไว้ให้แล้วเรียบร้อย

#

#

ช่วงลงทะเบียนจะแจกป้ายชื่อ สลากชื่อใบเล็ก และปากกา สำหรับใช้ในการทำกิจกรรม

#

รุมกันประหนึ่งมีของเซลล์

               

              เมื่อนักเขียนผู้น่ารักจับจองที่นั่งในห้องเรียนของเราเยอะพอสมควร กิจกรรมแนะนำตัว(น่าจะ)ช่วยคลายง่วงจึงเริ่มขึ้น และต่อด้วยพิธีเปิดงานโดย 'พี่ปอนด์' เมเนเจอร์สุดหล่อแห่งธัญวลัย

 

#

พี่ปอนด์เปิดงาน จุดพลุ ปุ้งๆๆ

 

                และแล้วก็ถึงช่วงเวลาที่นักเขียนทุกคนลอยคอ เอ้ย! รอคอย (รู้ว่าแป้กแต่อยากเล่น) คลาสเรียนภาษาไทยของเราสอนโดย ครูทอม คำไทย งานนี้ครูทอมขนความรู้เรื่องหลักภาษาไทยมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น การใช้คำฟุ่มเฟือย การใช้คำผิดความหมาย การเลือกใช้ระดับภาษาให้เหมาะสมกับบริบท และการเขียนคำผิด แม้สิ่งเหล่านี้อาจเป็นบทเรียนที่ฟังดูน่าเบื่อไปหน่อย แต่ครูทอมกลับมีวิธีสอนที่ทำให้เข้าใจง่าย และสนุกเสียจนนักเขียนหัวเราะกรามค้างตลอดการบรรยาย ซึ่งทุกบทเรียนสามารถนำมาปรับปรุง ปรับใช้ และพัฒนางานเขียนได้จริงทั้งสิ้น 

 

#

               

#

                 

#

 

#

 

                   ต่อด้วยมื้อกลางวันสุดอร่อยจากเอ็มเค เรสเตอรอง เป็นเมนูบะหมี่หยกเป็ดย่าง แหม แค่เห็นก็น้ำลายสอแล้ว

 

#

 

                ความสนุกยังไม่หมดแค่นั้นค่ะ เพราะช่วงบ่ายยังมีกิจกรรมเวิร์กชอปที่มันสุดติ่งกระดิ่งแมว เพื่อเสริมความรู้ภาษาไทยจากที่ได้เรียนกับครูทอมไปในตอนเช้า ช่วงเวิร์กชอปก็ยังคงธีม วัยเรียน ไว้อยู่เช่นเคย โดยการจำลองกีฬาสีมาไว้ในห้องเรียนธัญวลัย เริ่มจาก....

    ก่อนอื่นแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่ม ตามสีเขียว ชมพู ฟ้า ส้ม น้ำตาล ม่วง โดยทั้ง 6 กลุ่มจะต้องใช้ความรู้ภาษาไทยทั้งหมดที่มีผ่านด่านเกมให้ได้ถึงสามด่านเพื่อคว้าชัยชนะ ไปดูบรรยากาศทั้ง 3 เกมกันเลย

 

#

     ทุกคนต้องมีผ้าสีประจำกลุ่มเเละหัวหน้าทุกกลุ่มต้องมีปีกแฟรี่ น่าร้าก

#

 

            เริ่มที่เกมแรก มีชื่อว่าเกมหลากคำ เกมนี้นักเขียนจะต้องช่วยกันระดมความคิดเพื่อเค้นคำอื่นๆ ที่มีความหมายเดียวกับโจทย์ที่ให้ ซึ่งเป็นเกมต้องใช้ทักษะการหลากคำหรือที่เรียกว่าคำไวพจน์มาช่วยแบบเน้นๆ คำหนึ่งสามารถเขียนคำแทนได้หลายคำทีเดียว เช่น คำว่า พระอาทิตย์ หลากเป็นคำว่า ตะวัน สุริยัน รพี ฯลฯ

#

บรรยากาศจริงจังน่าดู

#

             

        เกมต่อมาให้ชื่อว่าเกม วิ่งผลัดปากกา โดยนักเขียนแต่ละคนจะต้องผลัดกันวิ่งออกมาขีดฆ่าคำฟุ่มเฟือยในนิยายที่เขียนไว้บนกระดาษที่ติดอยู่หน้าห้อง จุดประสงค์คือต้องการเน้นเรื่องปัญหาการใช้คำฟุ่มเฟือย และนักเขียนของเราก็เก่งกันมากทีเดียว ขีดฆ่าคำฟุ่มเฟือยจนสภาพกระดาษยับเยินเชียว

 

               #

  #

 

เกมสุดท้ายคือเกม ปาจรวดฟังชื่อแล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวกับภาษาไทยได้เลย แต่ธัญวลัยซะอย่างพลิกแพลงได้เสมอ วิธีเล่นคือนักเขียนทุกคนต้องพับจรวด! จากนั้นปายังไงก็ได้ขอเพียงให้จรวดโดนตัวแทนที่ออกมายืนหน้าห้อง จรวดกระดาษของใครโดนตัวแทนก่อนเป็นลำแรกถือว่า... ยังไม่ชนะค่ะ อย่าเพิ่งรีบ การปาจรวดกระดาษเป็นเพียงใบเบิกทางให้มีโอกาสได้ตอบคำถาม แล้วคำถามก็คือ วลีที่อยู่ในโจทย์คำถามสามารถเขียนแทนได้ด้วยคำว่าอะไร เช่น โจทย์คือวลีว่า ขอคืนดี คำตอบก็คือคำว่าติ๊กตอกๆ.... คำว่า ง้อนั่นเอง

 

#

ปากันใหญ่ๆ

#

ตัวแทนอ่านโจทย์วลี

 

แน่นอนว่าในการเขียนนิยายนั้นบางครั้งเราอาจบรรยายด้วยวลียาวๆ เพื่อให้เห็นภาพ แต่ความจริงหากนักเขียนรู้คำศัพท์ภาษาไทยมากพอที่จะงัดออกมาใช้เขียนแทนวลีได้ย่อมทำให้งานเขียนมีความงดงามทางภาษามากยิ่งขึ้น ทั้งยังบ่งบอกได้ถึงความสามารถของนักเขียนได้อีกด้วย

หลังจากเล่นเกมจนเหนื่อยประกาศผู้ชนะเรียบร้อย ก็พักทานเค้กหวานๆ ระหว่างปล่อยไอเดียให้พลุ่งพล่านในกิจกรรม จับบัดดี้ใส่นิยาย เหล่านักเขียนจะต้องเขียนนิยายหนึ่งหน้าโดยมีข้อแม้ว่าจะต้องมีชื่อบัดดี้ที่ตัวเองจับสลากได้อยู่ในนิยายด้วย และเมื่อเขียนแล้วก็ต้องมีช่วงให้ออกมาอ่าน เรียกได้ว่าจินตนาการแต่ละคนบรรเจิดสุดๆ เลยทีเดียวค่ะ

 

#

 

#

 

#

 

#

 

#

 

#

 

และปิดท้ายงานด้วยช่วงอัปเดตข่าวสารธัญวลัยกับเมเนเจอร์พี่ปอนด์ชิคๆ ที่เปิดโอกาสให้ยิงคำถามใส่ได้เต็มที่ ทำเอาเมเนเจอร์ร่างพรุ่นไปตามๆ กัน และต้องไม่ลืมถ่ายรูปรวมโชว์ความชิคก่อนกลับบ้านพร้อมความรู้แบบอัดแน่น ซึ่งธัญญ่าเชื่อว่าหลายๆ คนต้องร้อนวิชากลับไปเขียนนิยายต่อแน่นอน

 

#

 

#

 

ครั้งหน้าธัญจัดสัมฯ จะกลับมาอีกพร้อมหัวข้อเด็ดสะระตี่กว่าเดิมขนาดไหน ติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจธัญวลัยกันให้ดีๆ ไม่ช้าเกินรอแน่ค่ะ สุดท้ายขอส่งท้ายความแฮปปี้เอ็นดิ้งด้วยภาพบรรยากาศสุดประทับใจได้ที่ >>Tunwalai.com<< แต่ถ้าอยากพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองว่าจะแฮปปี้จริงไหม ธัญจัดสัมฯ ครั้งต่อไปเจอกัน

 

 

 

 

 

3.4kอ่านประกาศ 2017-02-23T05:31:27.5800000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น