D.I.D. โรคยอดฮิตของตัวละครดัง

 

D.I.D. โรคยอดฮิตของตัวละครดัง

#

เครดิตภาพจาก https://vimeo.com/198310645

 

เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลโรคจิตและลักพาตัวเด็กสาวทั้งสามมาขังเอาไว้ เล่าแค่นี้พอจะคุ้นกันไหมคะว่าเรื่องนี้มาจากภาพยนตร์ชื่อว่าอะไร? แต่ถ้าเดาไม่ถูกก็ขอเฉลยเลยแล้วกัน หนังเรื่องนี้มีชื่อว่า SPLIT จิตหลุดโลก หนังที่กำลังเป็นกระแสแรงและทำเงินเปิดตัวไปถึง 40 ล้านเหรียญ

 

#

ขอย้ำว่าใครยังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ก็อ่านได้นะคะ เพราะไม่ได้สปอยล์เนื้อเรื่องแต่อย่างใด เรื่องนี้พูดถึง เควิน ผู้ป่วยโรค D.I.D ที่มีตัวตนในร่างถึง 23 บุคลิกมีตั้งแต่บุคลิกของเด็ก 9 ขวบไปจนถึงนักประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ในร่างกายของเควินก็ยังมีอีกหนึ่งตัวตนสุดแสนอันตรายอย่าง เดนนิส ที่มีลักษณะ ชอบความสมบูรณ์แบบ รักความสะอาด และมีวินัย เขาได้ลักพาตัวเด็กสาว 3 คนมาขังเอาไว้ด้วยสาเหตุใด ก็ยังไม่มีใครรู้

จะเห็นได้ว่า ในหนังมีการพูดถึงโรค D.I.D หรือชื่อไทยว่า โรคหลายบุคลิก คอนิยายหรือคอหนังหลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อโรคนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากพล็อตที่ให้ตัวละครในเรื่องเป็นโรคหลายบุคลิกถือเป็นพล็อตที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องและนำพล็อตนี้มาทำซ้ำบ่อยครั้ง วันนี้ธัญวลัยจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับโรคนี้กันค่ะ

โรคหลายบุคลิกDissociative Identity Disorder หรือ DIDหรือชื่อเก่าที่ทุกคนคุ้นเคยคือ Multiple Personality Disorder หรือ MPD Imaginary Friend เป็นโรคจิตเภทชนิดหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มีหลากหลายอารมณ์หลากหลายบุคลิก โดยที่เขาอาจจะไม่รู้ตัว และเมื่อมีสภาวะกดดันที่ส่งผลต่ออารมณ์และจิตใจของผู้ป่วยโดยตรงก็จะทำให้บุคลิกอื่นๆ ในร่างกายโผล่มารับมือกับสถานการณ์นั้นๆ โดยส่วนมากในขณะที่บุคลิกอื่นกำลังควบคุมร่างกายอยู่นั้นเมื่อบุคลิกหลักได้สติมักจะไม่สามารถจดจำเรื่องราวได้

ยกตัวอย่างเช่น ซีรีย์เกาหลีเรื่อง Kill me heal me โดยในเรื่องจะเล่าถึงผู้ชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า ชาโดฮยอน เขาเป็นผู้ชายอ่อนโยน ใจเย็น ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ปกติธรรมดาทั่วๆไป แต่ใครจะรู้ว่าเขาเป็นผู้ป่วยโรค...

#

ซึ่งเขามีบุคลิกในร่างกายถึง 7 บุคลิกด้วยกัน โดยบุคลิกแรกสุดที่โผล่มาในเรื่องคือ ชินเซกิ ผู้ชายเร่าร้อนราวกับไฟ หัวรุนแรงก้าวร้าว แต่งตัวจัดจ้าน กล้าได้กล้าเสีย ชอบเรื่องวิวาทชกต่อย มักจะโผล่มาในตอนที่ชาโดฮยอนมีเรื่องเจ็บปวดต้องการถูกปกป้อง ชินเซกิจะมีปานรูปมังกรสีแดงที่ต้นคอด้านหลัง และปานจะหายไปเมื่อบุคลิกอื่นโผล่มา ชินเซกิมักจะขโมยร่างของโดฮยอนและตัดสินใจหลายๆ อย่างแทนเขา

#

                บุคลิกอื่นๆ ก็จะผลัดกันโผล่มา เช่น อันโยนา เป็นบุคลิกฝาแฝดชายหญิง มีลักษณะร่าเริงสดใส มีจริตจะก้านจัดจ้าน เป็นตัวแทนของความอิสระ และไร้ซึ่งความกังวลใดๆ ทั้งสิ้น เธอมักจะทำอะไรตามใจ อยากจะวิ่งก็วิ่ง อยากจะกอดอยากจะจูบก็ทำ เธอชอบสีชมพูจึงมักจะทาปากสีชมพูสดเสมอ

#

                อันโยซอบ ฝาแฝดชายของอันโยนา เขามักจะชอบโผล่มาเพื่อฆ่าตัวตาย มักจะสิ้นหวังหมดอาลัยตายอยากในชีวิตตลอดเวลา เป็นตัวแทนของความมืดมนและหดหู่ ซึ่งตรงข้ามกับแฝดหญิงของเขามากๆ เป็นบุคลิกที่เกิดขึ้นเพราะความเครียดจนอยากจะฆ่าตัวตายไปให้พ้นๆ ของชาโดฮยอน มักจะอยู่ในชุดนักเรียนและสวมแว่นตา

#

                คนต่อมาคือ เพอร์รี่ ปาร์ค ตาลุงวัยกลางคนที่ชอบล่องเรือตกปลา และชอบดื่มเบียร์ เขาเป็นตาลุงที่ดูป้ำๆ เป๋อๆ บ้าๆ บอๆ ไปตามประสาคนแก่ แต่ที่จริงแล้วเป็นคนจิตใจดี และเป็นห่วงเป็นใยผู้อื่นตลอดเวลา เป็นตาลุงที่ข้างในอ่อนไหวคนหนึ่ง เขาจึงมักจะยิ้มแย้ม และทำตัวตลกๆ แท้ที่จริงเขาเป็นตัวแทนของพ่อโดฮยอนที่เคยใจดีและเคยใช้ช่วงเวลาที่มีความสุขร่วมกัน

#

                และคนที่เด็กที่สุด นานะ เป็นเด็กผู้หญิงที่เป็นตัวแทนของรักแรก หรือก็คือโอรีจินในวัยเด็ก โดฮยอนสร้างนานะขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของความสุขและความสนุกในตอนเด็ก เพราะรีจินนั้นถือเป็นความสุขเดียวในตอนที่พ่อของเขาทำตัวแปลกไปจากเดิม

#

                บุคลิกสุดท้าย คือบุคลิกที่ 7 เป็นบุคลิกที่ไม่เคยโผล่ออกมาจนดูเหมือนเป็นบุคลิกใหม่ ชื่อว่า Mr.X เป็นบุคลิกที่แต่งตัวเหมือนนักมายากล ซึ่งเป็นตัวแทนของพ่อรีจินที่ตายไปและสาเหตุที่อยู่ในชุดนักมายากลเพราะว่าเด็กมักจะจินตนาการพ่อของตนเองออกมาแบบนั้น ที่โดฮยอน สร้างพ่อของรีจินขึ้นมาเพราะเคยสัญญาว่าสักวันพ่อของรีจินจะมารับนั่นเอง

#

               (ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจากซีรีย์  Kill me heal me)

           จะสังเกตได้ว่าแต่ละบุคลิกที่เกิดขึ้นของพระเอกนั่น มักจะมีเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องมาจากวัยเด็ก นั่นเป็นเพราะว่า สาเหตุของโรค D.I.D นั้นมักจะเกิดจากการได้รับบาดแผลทางจิตใจในตอนเด็ก ทั้งถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกตบตี ด่าทอ ถูกทำให้รู้สึกไร้คุณค่า ล้วนแต่เป็นปัจจัยให้เกิดโรคนี้ทั้งนั้น เช่นเดียวกับฮารุมิ จากนิยายเรื่องรูมเมต ปริศนาเพื่อนร่วมห้อง

#

รูมเมต ปริศนาเพื่อนร่วมห้อง แต่งโดย อิมะมุระ อายะ เป็นนิยายแนวสืบสวนระทึกขวัญ เนื้อเรื่องเล่าถึง เรโกะ รูมเมตของฮารุมิที่อยู่ๆ ก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งเรโกะเป็นผู้ป่วยโรค D.I.D ที่มีหลายบุคลิก ในขณะที่ฮารุมิเองก็เป็นโรคนี้เช่นกัน

ในวัยเด็กของฮารุมินั่นมีพี่ชายใจดีอยู่หนึ่งคน พี่ชายที่ทั้งเก่งกาจ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม บนโลกใบนี้นอกจากพี่ชายก็ไม่มีใครรักและสนใจเธออีก แต่เมื่อวันหนึ่งพี่ชายของเธอจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ เธอที่ยังเป็นเด็กได้เกิดบาดแผลที่ยากจะเยียวยาขึ้น ฮารุมิจึงสร้างพี่ชายขึ้นภายในจิตใจ และมักจะออกมาช่วยเวลาฮารุมิโดนแกล้ง เวลาสอบ หรือทุกช่วงเวลาที่ฮารุมิมีปัญหา แม้ฮารุมิจะไม่เคยรู้เลยว่าเธอได้สร้างพี่ชายขึ้นมาก็ตาม

                หลังจากอ่านจบทั้งหมด เราก็จะรู้ได้ทันที ว่านางเอกของเรื่องนี้เป็นโรค D.I.D นั่นเอง เพราะบาดแผลภายในจิตใจที่พี่ชายตายจากไปทำให้เป็นสาเหตุของโรคนี้

                ความจริงแล้วโรคนี้ไม่ได้มีแค่ในนิยาย คนเป็นโรคหลายบุคลิกมีตัวตนอยู่จริง และอาจอยู่ปะปนกับเราทุกคนเพียงแค่เราไม่รู้ ธัญวลัยอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับ บิลลี่ มิลลิแกน เขาเป็นอาชญากรและเป็นกรณีศึกษาที่ทำให้เกิดหนังชื่อดัง อย่าง SPLIT จิตหลุดโลก บิลลี ไม่ได้มีแค่ 7 หรือ 10 บุคลิก แต่เขามีถึง 23 บุคลิกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงราวกับไม่ใช่ร่างกายเดียวกัน เราลองไปรู้จักกับบุคลิกทั้ง 23 ของบิลลี่กัน

#

 (ขอบคุณรูปจาก ayayay.tv)

          บุคลิกที่ 1 บิลลี่ มิลลิแกน (Billy Milligan) เป็นบุคลิกหลัก
          บุคลิกที่ 2 อาเธอร์ (Arthur) นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัช และโลหิตวิทยา เขามีอำนาจในการกำหนดว่าจะให้บุคลิกไหนปรากฏออกมา
         บุคลิกที่ 3 เรเกน วาดาสโควินิช (Ragen Vadascovinich) ชาวยูโกสลาเวียผู้เต็มไปด้วยความเกลียดชัง มีสำเนียงการพูดแบบสลาฟ (Slavic) สามารถอ่านและเขียนภาษาเซอร์เบียได้อย่างคล่องแคล่ว และในยามคับขัน เรเกนจะมีอำนาจเหนือบรรดาบุคลิกอื่นๆ (บุคลิกนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นผู้ก่อคดีโจรกรรมอาวุธ)
        บุคลิกที่ 4 อัลเลน (Allen) มือกลอง ศิลปิน และนักวาดรูปพอร์เทรต (รูปวาดบุคคลที่ลงแสงเงาจนเหมือนภาพถ่าย) เขามีทักษะในการพูดโน้มน้าวใจผู้อื่น ทั้งยังเป็นบุคลิกเดียวที่สูบบุหรี่
         บุคลิกที่ 5 ทอมมี่ (Tommy) มักถูกจำผิดว่าเป็นอัลเลนอยู่บ่อยๆ เนื่องจากเป็นบุคลิกที่รักศิลปะเหมือนกัน ทอมมี่ชอบเล่นแซกโซโฟน วาดรูปวิวทิวทัศน์ และเป็นกูรูด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
         บุคลิกที่ 6 แดนนี่ (Danny) หวาดกลัวผู้คน โดยเฉพาะผู้ชาย (ว่ากันว่าบุคลิกนี้เกิดขึ้นจากประสบการณ์ชีวิตในวัยเด็กของบิลลี่ที่ถูกพ่อเลี้ยงรังแก)
         บุคลิกที่ 7.เดวิด (David) เด็ก 8 ขวบผู้เก็บความรู้สึกเจ็บปวดไว้กับตัวเอง ยามที่บิลลี่รู้สึกเจ็บ บุคลิกนี้จะถูกดึงให้ปรากฏออกมา
         บุคลิกที่ 8. คริสทีน (Christene) เด็กสาววัย 3 ขวบที่มักจะปรากฏตัวออกมาเมื่อบิลลี่รู้สึกปลอดภัยและไร้ความกังวล
          บุคลิกที่ 9 คริสโตเฟอร์ (Christopher) พี่ชายวัย 13 ปี ของครีสทีนที่ชอบเป่าฮาร์โมนิกา
          บุคลิกที่ 10. อดาลานา (Adalana) เลสเบี้ยนที่ชื่นชอบการทำอาหารและการทำความสะอาด ซึ่งทนายความส่วนตัวของบิลลี่กล่าวว่า อดาลานาได้สารภาพกับเขาว่าเจ้าตัวเป็นผู้ก่อคดีข่มขืนดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยที่บุคลิกอื่นๆ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 #(หนังสือ Billy Milligan : L'homme aux 24 personnalités)

                  และอีก 13 บุคลิกดังต่อไปนี้ ถูกยกให้เป็นบุคลิกไม่พึงประสงค์ ไม่น่าไว้ใจ โดยบุคลิกที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยจะมีอาเธอร์เป็นผู้ดูแล ส่วนบุคลิกที่ค่อนข้างอันตราย เรเกนจะเป็นผู้รับหน้าที่ดูแล
          บุคลิกที่ 11 ฟิล (Phil) โจรที่ก่อคดีเล็กๆ
          บุคลิกที่
12. เควิน (Kevin) นักวางแผนอาชญากรรม เชี่ยวชาญด้านการวางแผนปล้นร้านขายยา
          บุคลิกที่ 13. วอลเตอร์ (Walter) นักล่าสัตว์ชาวออสเตรเลียที่เชียวชาญด้านเส้นทาง ถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ไม่น่าไว้ใจ เนื่องจากเคยยิงและฆ่าอีกามาก่อน
          บุคลิกที่ 14. เอพริล (April) หญิงสาวผู้เคียดแค้นและจ้องหาโอกาสที่จะฆ่าพ่อเลี้ยงของบิลลี่อยู่ตลอดเวลา ครั้งหนึ่งเอพริลเคยพูดกล่อมให้เรเกนลงมือฆ่าพ่อเลี้ยงของบิลลี่ซะ แต่โชคยังดีที่อาเธอร์ปรากฏตัวออกมาและช่วยเหลือเรเกนไว้ไม่ให้ฆ่าพ่อเลี้ยงได้ทัน
          บุคลิกที่ 15. ซามูเอล (Samuel) บุคลิกชาวยิวหนึ่งเดียวที่นับถือพระเจ้า ถูกหมายหัวให้เป็นหนึ่งในบุคคลไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากเคยแอบขโมยภาพวาดผลงานของบุคลิกใดบุคลิกหนึ่งไปขาย
          บุคลิกที่ 16. มาร์ก (Mark) เป็นคนขยันแต่ขาดความกระตือรือร้น ถ้าไม่ได้รับคำสั่งเขาก็จะไม่ทำอะไรทั้งนั้น

         บุคลิกที่ 17. สตีฟ (Steve) บุคลิกที่ชอบล้อเลียนคนอื่นด้วยท่าทางตลกๆ

         บุคลิกที่ 18. ลี (Lee) บุคลิกพิเรนทร์ที่ชอบทำอะไรแผลงๆ และชอบนำความหายนะมาสู่ครอบครัว

         บุคลิกที่ 19. เจสัน (Jason) บุคลิกที่แบกรับความกดดันของทุกคนไว้
         บุคลิกที่ 20. บ็อบบี้ (Bobby) ฝันที่จะเป็นผู้นำด้านการผจญภัย และแก้ไขวิกฤตการณ์โลก แต่กลับขาดความทะเยอทะยาน

          บุคลิกที่ 21. ชอว์น (Shawn) บุคลิกที่ประสาทการได้ยินไม่สู้ดีนัก และไม่ค่อยได้รับโอกาสในการปรากฏตัวสักเท่าไหร่
          บุคลิกที่ 22. มาร์ติน (Martin) คนเสแสร้งและจอมปลอมจากนิวยอร์ก
          บุคลิกที่ 23. ทีโมธี (Timothy) เคยทำงานที่ร้านดอกไม้ แต่หลังจากที่ถูกเกย์มาจีบ เขาก็ไม่กล้าปรากฏตัวออกมาอีกเลย

หลังจากที่บิลลี่รักษาตัวจนหายดี เขาสามารถหลอมรวมทั้ง 23 บุคลิก จนเกิดบุคลิกใหม่เป็นบุคลิกที่ 24 คือ อาจารย์ ซึ่งบุคลิกนี้มีความสามารถและความรู้ความทรงจำจากทุกบุคลิกได้

                และบิลลีถูกวินิจฉัยว่า ที่เป็นโรค D.I.D เพราะถูกพ่อเลี้ยงของตัวเองกลั่นแกล้ง ทำร้ายร่างกายบ่อยครั้งจนเปรียบได้ดังฝันร้ายในวัยเด็ก และหนังเรื่อง SPLIT ก็ได้แรงบัลดาลใจมาจากเรื่องราวของบิลลี่นี่เอง

(ขอบคุณข้อมูลจาก themomentum.co)

 

                เป็นยังไงบ้างกับข้อมูลเรื่องโรคคนหลายบุคลิกที่ธัญวลัยรวมรวบมาให้อ่านกันในวันนี้ เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่า โรคคนหลายบุคลิกเป็นโรคที่ถูกนำมาใส่ในงานสร้างสรรค์บ่อยครั้ง เพราะการที่ตัวละครจะเป็นโรคนี้ได้ จะต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากส่งผลกระทบรุนแรงต่อจิตใจมาเสียก่อน เรียกได้ว่านั่นคือการสร้างปมของตัวละคร แถมการสร้างตัวละครให้มีหลายบุคลิกก็มีความน่าตื่นเต้นและท้าทายทักษะการเขียนเป็นอย่างมาก เป็นต้นว่าวันนี้เราอยากจะให้ตัวละครของเรามีบุคลิกไหนปรากฏออกมา ด้วยวิธีไหน และสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

 

 ถ้าใครสนใจแต่งนิยายพล็อตแนวนี้ลงธัญวลัยก็อย่าลืมบอกกันบ้างนะ รออ่านนิยายของเพื่อนๆ อยู่จ้ะ

10.1kอ่านประกาศ 2017-02-16T05:22:37.4000000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น