มา ลอง อ่าน มา กา รอง

สัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าใครมีได้ไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน คงจะได้มีโอกาสพบกับร้านขายขนมชื่อดังจากฝรั่งเศสที่พึ่งมาเริ่มกิจการในประเทศไทย นั่นคือร้าน ลาดูว์เร (Ladurée) ที่มาพร้อมกับเจ้าพีรามิดมาการอง 2 ต้น สูงขนาด 2.7 เมตร และ 3.2 เมตร ซึ่งต้องใช้มาการองในการสร้างพีรามิด 2 ต้นนี้มากถึง 3,000 ชิ้นกันเลยทีเดียว (ราคาหนึ่งชิ้นประมาณ 30 บาท เพราะฉะนั้นราคาของ 3000 ชิ้นก็ไม่อยากจะคำนวณ) http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/907151836.gif

ด้วยความที่แอดมินธัญวลัยเป็นคนชอบกินมาการองมาก มากถึงมากที่สุดของที่สุดมากๆ (พอได้ละ) วันนี้เลยมาอยากจะมาบอกเล่าเรื่องราวที่มาของมาการองให้ชาวธัญวลัยรู้กัน เผื่อใครไม่เคยกินมาการอง หลังจากอ่านจบอาจจะ มา ลองทาน มา กา รอง ด้วยกัน 

มาการอง (Macaron) เป็นขนมที่มีวัตถุดิบหลักมาจาก เม็ดอัลมอนด์บด และ ไข่ขาว มีรูปร่างคล้ายแฮมเบอร์เกอร์อันเล็กๆที่มีสีสันสดใสน่ารับประทาน โดยเสน่ห์ของมาการองไม่ได้อยู่ที่สีสันเท่านั้น ถ้าทุกคนสังเกตดีๆ มาการอง 1 ชิ้น จะเกิดจากการประกบกัน ของมาการอง 2 ชิ้น (งงใช่มั้ย ตอนแรกแอดมินงงเหมือนกัน) ความจริงแล้ว มาการองในปัจจุบันที่เราเห็นกัน เป็นมาการองที่ได้รับการพัฒนามาหลายยุคหลายสมัยแล้ว โดยในยุคแรกๆ มาการอง 1 ชิ้นจะมีเพียงครึ่งเดียวของปัจจุบันและไม่มีไส้ตรงกลาง มาการองในปัจจุบันจะนำมาการอง 2 ชิ้นมาใส่ไส้ตรงกลางแล้วประกบกัน (พิมพ์ไปกลืนน้ำลายไป) ซึ่งไส้ที่หอมหวาน ได้รสชาติของแต่ละรสชาตินี่แหละ คือเสน่ห์ที่ขาดไม่ได้ของมาการองในปัจจุบันhttp://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/900168017.gif

ที่มาของขนมอร่อยเลิศนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศฝรั่งเศส กำเนิดครั้งแรกในปี ค.. 791 ในเมืองกอร์เมอรี (Cormery) และในช่วงการปฏิวัติของฝรั่งเศสในปี ค.. 1792 แม่ชีนิกายคาทอลิก 2 ท่านซึ่งหลบภัยอยู่ในเมือง น็องซี ได้อบขนมมาการองมาชายเพื่อนำรายได้มาจ่ายค่าบ้าน ขายเรื่อยมาจนกระทั่งผู้คนแถวนั้นเรียกแม่ชีทั้งสองท่านว่า ซิสเตอร์มาการองซึ่งมาการองในยุคนี้ เป็นเพียงแค่ขนมเปล่าๆ ไม่มีไส้ (อย่างที่บอกไป) เรื่อยมาจนมาถึง ต้นศตวรรษที่ 20 เชฟ ปีแยร์เดฟงแตนเชฟชื่อดังแห่งร้านลาดูว์เร (ร้านที่มาเปิดในพารากอนนี่แหละ) ได้กล่าวอ้างว่า ตนเป็นคนแรกที่คิดค้นสูตรการใส่ไส้ต่างๆและนำมาการองมาประกบกัน

ปัจจุบันมาการองมีการพัฒนาจากเดิมไปมาก จะเห็นได้ตามร้านกาแฟตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป โดยมีรสชาติหลากหลาย เช่น แอลมอนด์ บลูเบอร์รี่ คาราเมล ช๊อกโกแลต มะพร้าว น้ำผึ้ง เลมอน ส้ม พริกไทยอ่อน พิสตาชีโอ กุหลาบ วนิลา และอื่นๆhttp://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Huahed00015.gif

ทั้งหมดที่เล่ามาเป็นที่มาและเรื่องน่ารู้ต่างๆของมาการอง ใครที่จะไปหาทาน สามารถหาได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านกาแฟในห้างทั่วไป เย็นนี้แอดมินจะไปลองของใหม่ ลาดูว์เร ที่พารากอน ใครสนใจตามมาได้นะ :)

5.3kอ่านประกาศ 2014-12-29T04:09:49.3930000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น