เป็น ‘ครู’ ก็ ‘Cool’ ได้

 

เป็น ครูก็ ‘Cool’ ได้

 

                สวัสดีเพื่อนๆ ชาวธัญวลัยทุกคน วันนี้ธัญวลัยมาอย่างเรียบร้อย ด้วยสำนึกในพระคุณของคุณครูที่ทำหน้าที่สอนด้วยหัวใจ ในวันนี้ วันที่ 16 มกราคม 2560 เป็น วันครู

                และวันครูในปี 2560 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญอันล้ำค่าไว้ดังนี้ “ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู”

 

#

 

                เนื่องในวันนี้เป็นวันครู เรามาดูกันว่าในวงการวิชาชีพครู มีคุณครูคนไหนที่ เป็น ‘ครู’ ก็ ‘Cool’ ได้ แต่จะไปหา คุณครู Cool Cool ได้จากที่ไหนกัน ถ้าไม่ใช่ คุณครูที่เรานำมาแนะนำในวันนี้...

 

                คุณครูคนแรก เป็นที่รู้จักในสังคมอย่างกว้างขวาง เพราะนอกจากเขาจะเป็น คุณครู แล้ว เขายังเป็น นักแสดงระดับแถวหน้าในวงการบันเทิงของบ้านเรา ที่ตอนนี้เขาอยู่ในฐานะ พ่อพิมพ์ของชาติ นั่นคือ อ.ดร.นาวิน เยาวพลกุล หรือ อาจารย์นาวิน ต้าร์ แห่ง คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

#

 

                ในตอนที่ อ.ดร.นาวิน เยาวพลกุล ยังเป็นวัยรุ่น หรือที่เราชอบพูดกันติดปากว่า ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เขาเคยทำผิดพลาด มีเรื่องชกต่อย ไปทั่ว จนถูกไล่ออกจากโรงเรียนมาถึงสองครั้งสองคราด้วยกัน

 

                แต่ด้วยความรักของพ่อที่ทุ่มเทเต็มกำลัง ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ทำให้ชีวิตนาวิน ต้าร์ผันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ราวกับปาฏิหาริย์รักจากพ่อ หลังจากมรสุมชีวิต เขาเปลี่ยนตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือ

 

                หลังจากสอบเข้าเรียนที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เพื่อเทียบวุฒิ ม.6 เขาตั้งหน้าตั้งตาอ่านหนังสือ มุ่งมั่นเรียนพิเศษทุกวัน ๆ ละ 12 - 15 ชั่วโมง

 

                จนกระทั่งเอ็นทรานซ์ติดที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจบปริญญาตรี มาพร้อมเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ด้วย GPA 3.82

 

#

 

                ชีวิตผมผิดพลาดมาสองครั้งแล้ว จนมาถึงจุดหนึ่งที่คิดได้ จึงเปลี่ยนเป้าหมายจากการทำตัวเกกมะเหรกเกเรเพื่อให้เพื่อนยอมรับ” คำสารภาพของลูกผู้ชายที่สำนึกได้ว่าตนเองกำลังเดินทางผิด...

 

                “มาเป็นการคิดถึงอนาคตข้างหน้าของตัวเองและไม่อยากให้ท่านเสียใจอีก ที่ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ขนาดนั้น เป็นเพราะพ่อแม่ครับ ท่านเข้าใจ เชื่อมั่น รอคอยเวลาที่ผมจะคิดได้เสียที…”

 

                และสิ่งเดียวที่จะช่วยให้เขาหลุดพ้นจากวังวนนั้น ก็คือ ครอบครัว ถึงแม้ครอบครัวจะเป็นส่วนเล็กๆ ที่อยู่ในสังคม แต่ก็เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะ ความรัก ความอบอุ่น ความเอาใจใส่จากครอบครัว จะเป็นเครื่องหล่อหลอมให้เขาเป็นคนเช่นไร...

 

 

                เรื่องราวของอ.ดร. นาวิน เยาวพลกุล ผ่านพ้นไปแล้ว เรามาดูคุณครูคนถัดไปกันเลยดีกว่า อาจารย์ท่านนี้เป็นนักแสดงสาวสวย ที่ได้ผันตัวมาอยู่ในฐานะ แม่พิมพ์ของชาตินั่นคือ อาจารย์ธันย์ชนก ฤทธินาคา หรือ อาจารย์เบเบ้ แห่ง คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

 

#

 

                อาจารย์เบเบ้คงไม่มีวีรกรรมสุดแสบที่ทำให้คุณครูต้องปวดหัว แต่ในวันนี้เรามาดูเรื่องราวของอาจารย์เบเบ้ ที่น่าจะนำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตกันเถอะ

 

                ในปี พ.ศ. 2555 เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.91 และด้วยใจรักในการเรียน ในปี พ.ศ. 2557 อาจารย์เบเบ้จบการศึกษาระดับปริญญาโท (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) สาขาบริหารธุรกิจ (MBA) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.97 เมื่อวันเสาร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

 

#

 

                อาจารย์เบเบ้ เข้ามาเป็นอาจารย์พิเศษที่ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญโดยเธอเริ่มสอนตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สอนด้านการตลาด และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ที่คนหนึ่งคนกำลังจะเปลี่ยนสถานะจากนักศึกษาเป็นอาจารย์ เธอตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน แต่ก็สามารถทำการสอนได้เป็นอย่างดี

 

                อาจารย์เบเบ้ถือว่าเป็นต้นแบบที่ดีในเรื่องของการแบ่งเวลา ทั้งเรียนและทำงาน อาจารย์ทำได้อย่างไร ที่จะได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งอย่างนี้ เพื่อนๆ ชาวธัญวลัยอย่าลืมตั้งใจเรียนแบบอาจารย์เบเบ้กันนะ

 

 

                และคุณครูผู้สอนด้วยหัวใจคนสุดท้ายของเราในวันนี้ ก็ยังอยู่ในวงการบันเทิง เรียกได้ว่า เป็นบทความที่รวบรวมนักแสดงที่ได้ผันตัวมาเป็น พ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ เลยก็ว่าได้

 

                ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต หรือ เปปเปอร์ แห่ง วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุค 90 ไม่มีใครไม่รู้จัก เปปเปอร์ รัฐศาสตร์ กรสูต หรือ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต นักร้องบอยแบนด์วง UHT อาจารย์เปปเปอร์เป็นอดีตนักร้องและสมาชิกวงนี้

 

#

 

                หลังจากนั้นก็หันมาเป็นนักแสดง และปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สาขาวิชา Computer Business หลักสูตรบริหารธุรกิจภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

 

                อาจารย์เปปเปอร์จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย, ระดับปริญญาตรี สาขาบริหารรัฐกิจ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

                ระดับปริญญาโท คณะระบบข้อมูลสาระสนเทศ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Master of Information System – Software Engineering) (เกียรตินิยม – Graduated with honors) จากมหาวิทยาลัยเดอพอล เมืองชิคาโก, รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา (ระหว่างปี พ.ศ. 2543 - 2545)

 

                และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ สาขา Curriculum and Instruction (C&I) จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

#

 

                เป็นอย่างไรกันบ้าง คุณครูที่เรานำมาฝาก มีแต่เรื่องราวดีๆ ทั้งนั้น ธัญวลัยหวังว่าเพื่อนๆ จะนำประสบการณ์ในชีวิตของเหล่าคนดังมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตัวเองให้ได้มากที่สุด

 

                อ๊ะ... อ๊ะ เพื่อนๆ คนไหนที่กำลังข้ามประตูรั้วเพื่อหนีเรียน ก็ชะงักเท้าไว้สักนิด แล้วลองตั้งสติให้ดี ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้น ดีหรือไม่ วันนี้อาจจะไม่เป็นไร

 

                แต่วันหนึ่งเมื่อคุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่ คุณอาจจะมานึกย้อนดูว่า ในวันนั้นเราไม่น่าโดดเรียนเลย... โอกาสไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆ ฉะนั้นควรตั้งใจเรียน เพื่อจะได้ไม่ต้องรอเพียงแต่คำว่า... โอกาส

 

#

 

                ก่อนจากกันในวันนี้ ธัญวลัยขอให้เด็กๆ รักคุณครูให้มากๆ นะ ไม่ว่าท่านจะดุ จะว่า เราสักเพียงใด สิ่งเดียวที่คุณครูหวังในหัวใจ ก็คือ อยากให้เราได้ดี... ธัญวลัยรักคุณครูทุกท่านที่ทำหน้าที่ด้วยหัวใจ

 

                แสงใดจะงามเสมือน แสงปัญญาที่ครูให้เรา

 

#

 

 

                อ้อ... ในเว็บฯธัญวลัยแห่งนี้ ก็มีนิยายที่เกี่ยวกับคุณครูด้วยนะ ลองเข้าไปหาอ่านกันได้เลย... แล้วจะรู้ว่าเด็กนักเรียนรักคุณครูมากขนาดไหน และคุณครูจะรักนักเรียนมากเหมือนกันไหมนะ... บ๊าย บาย

 

(ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพสวยๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้)

จาก http://campus.sanook.com

จาก http://www.aseanthai.net

 

#

2.8kอ่านประกาศ 2017-01-16T09:32:26.1730000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น