พล็อต สำคัญไฉน ตอน ขั้นที่ 2 หาวัตถุดิบสร้างพล็อต

พล็อต สำคัญไฉน? ตอน ขั้นที่ 2 หาวัตถุดิบสร้างพล็อต

 

กลับมาอีกเเล้วกับการสร้างพล็อต จากคราวก่อนเราพูดพล็อตสืบเนื่องมาจากบทความนี้ >>พล็อต สำคัญไฉน ตอน ขั้นที่ 1 ทำความรู้จักธีมเเละแนวคิด<< วันนี้ธัญวลัยก็เอาขั้นที่สองมาบอกต่อจ้า

 

ขั้นที่ 2 หาวัตถุดิบสร้างพล็อต

            วัตถุดิบในการสร้างพล็อตสามารถหาได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น สื่อ ประสบการณ์ แรงบันดาลใจ สภาพแวดล้อม เหตุการณ์ หรือ นำเรื่องเดิมมาผสมผสาน ดัดแปลง ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่งนั่นอาจเรียกได้ว่า พล็อตอมตะ

            สิ่งที่นักเขียนควรทำคือ

           

1.หมั่นหาความรู้

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวล้วนเป็นเเหล่งความรู้ได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น

1.1 สื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต วิทยุ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น

1.2 ประสบการณ์ เช่น การเดินทาง ชีวิตประจำวัน โรงเรียน การทำงาน แรงบันดาลใจจากการดูภาพยนตร์ เรื่องเล่า ฟังเพลง

 

2.อ่านให้มาก

การศึกษางานเขียนมากๆ จะช่วยเพิ่มทักษะการใช้ภาษา อย่างที่เขาว่า ศิษย์ดีเพราะมีครู ดังนั้นถ้าเราอ่านหนังสือดีมากๆ การอ่านก็จะหล่อหลอมให้เรารู้จักเลือกใช้ภาษาเเละถ้อยคำในงานเขียน เเละที่สำคัญ เราจะรู้พล็อตของนิยายเรื่องอื่นๆ การรู้มากทำให้เราสามารถศึกษาเเละนำมาปรับใช้กับงานของตนได้ เเละเมื่อเราอ่านมาก เเน่นอนว่าจะช่วยลดความเสี่ยงปัญหาเรื่องการก็อปพล็อตได้ด้วยเช่นกัน

 

 

3.อ่านให้หลากหลาย

นอกจากอ่านมากเเล้ว ไม่ได้หมายความว่าอ่านนิยายเเนวเดิมๆ ซ้ำๆ จะดี การอ่านที่ดีคือต้องอ่านให้หลากหลายประเภท หลากหลายแนว อย่างเช่น จากที่อ่านนิยาย ก็เปลี่ยนไปอ่านหนังสือสารคดีบ้าง ประวัติศาสตร์บ้าง หนังสือความรู้บ้าง 

หรือจากที่อ่านนิยายแนวเดียวก็เปลี่ยนไปอ่านนิยายเเนวอื่นบ้างเพื่อเปิดโลกทัศน์ เช่น จากที่อ่านเเต่นิยายรัก ก็อ่านเเนวแฟนตาซี สืบสวนสอบสวน ระทึกขวัญ สะท้อนสังคม     

 

 

*สิ่งสำคัญคือต้องเขียนในสิ่งที่นักเขียนรู้จริง หากไม่รู้ก็ต้องค้นคว้าหาความรู้ให้ตัวเอง อย่างน้อยคุณควรจะมีความรู้ก่อนลงมือเขียน 

 

นั่นเเหละค่ะนักเขียน หมั่นอ่านหนังสือมากๆ อ่านให้หลากหลาย เเล้วคุณจะกลายเป็นสุดยอดนักเขียน อ่านหนังสือเเล้ว อย่าลืมอ่านในเว็บธัญวลัยด้วยนะจ๊ะ หนังสือเล่มธัญวลัยก็มีเเล้วนะ อย่าลืมคลิกไปเลือกอ่านเลือกซื้อกันจ้า >>หนังสือเล่มธัญวลัยคลิกเลย<<   

 

6.8kอ่านประกาศ 2016-10-31T10:59:41.4930000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น