นิยาย ไม่ใช่แค่การเขียน

นิยาย ไม่ใช่แค่การเขียน

 

 

 

 

            สวัสดีค่ะ วันนี้ธัญวลัยมีบทความสนุกๆ สาระดีๆ เอ๊ะ หรือไม่มีสาระกันนะ มาฝากอีกเช่นเคยนะคะ เรามาดูกันดีกว่าว่าถ้านิยายไม่ใช่แค่การเขียน แล้วนิยายคืออะไร

 

จุดเริ่มต้นของการเขียน

การอ่านถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียน เชื่อว่าหลายคนก่อนที่จะมาเป็นนักเขียน ต้องเคยอ่านนิยายเรื่องอื่นๆ มาก่อนแน่นอน บางคนอ่านแค่ผ่านๆ บางคนอ่านแบบใจจดจ่อ และหลายๆ ครั้งเราไม่ได้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราอ่านอย่างจริงจัง ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพียงเราใส่ใจสักนิดจะพบว่าการอ่านเป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข ในงานของเราได้ และไม่ใช่แค่การอ่านนิยายเท่านั้น การอ่านหนังสือประเภทอื่นๆ ก็เช่นกัน

บางคนคิดว่า ฉันชอบนิยาย อ่านแค่นิยายได้ไหม คำตอบคือได้ แต่สิ่งที่ได้อาจมีแต่แนวคิดเดิมๆ ซึ่งยากนักที่จะนำมาใช้ การอ่านหนังสือประเภทอื่นจึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่ง และการหยิบหนังสือที่ไม่ชอบสักเล่มขึ้นมาคงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากคงเป็นการไม่อยากอ่าน อย่าคิดเพียงแค่ว่าไม่ชอบ อ่านไปก็เสียเวลา หยุดคิดทุกอย่างแล้วหันมาสนใจกับเนื้อหาในหนังสือเล่มนั้น คุณจะพบว่าหนังสือแต่ละเล่มมีแนวคิดสำคัญในตัวของมันเอง ไม่แน่ว่าหนังสือประเภทที่คุณไม่สนใจ อาจเป็นหนังสือที่เหมาะกับคุณก็ได้

 

 

การจะเป็นนักเขียนที่ดีได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปเช่นกัน

 

 

นิยาย ไม่ใช่แค่การเขียน แต่คือการค้นหาความคิดของตนเอง แล้วถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวอักษรและถ้าจะถามว่าการอ่านในข้างต้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับการเขียน ยิ่งเราอ่านมากเท่าไร เราจะยิ่งสะสมคำได้มากยิ่งขึ้น นักเขียนจึงเปรียบดั่งนักสะสมคำ เพื่อนำมาร้อยเรียงให้ประโยคสละสลวย น่าอ่าน

            การจะเขียนนิยายสักเรื่องให้ออกมาดี จำเป็นจะต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่การวางโครงเรื่องจนถึงตอนที่พิมพ์คำว่าจบ พรรณาให้ผู้อ่านได้รู้สึกร่วมไปกับตัวละคร คล้อยตามทางอารมณ์ เสมือนผู้อ่านได้เข้าไปอยู่ในโลกของนิยายอย่างแท้จริง และสิ่งสำคัญสำหรับนักเขียนคือการรักษาเอกลักษณ์ของตนเองให้คงอยู่

            เสมือนที่อาจารย์ ดร.เพชรยุพา บุรณ์สิริจรุงรัฐได้เขียนไว้ในหนังสือเล่ม พิสมัยในเขียน นักอ่านที่ดีย่อมไม่หลบหลีกภาระของตนในการเริ่มต้นอ่าน ต้องพยายามเรียนรู้ถึงความเร้นลับในตัวหนังสือ จะต้องทำมือทั้งสองข้างให้คุ้นเคยกับแผ่นบางจิ๋วของกระดาษนักเขียนที่ดีย่อมไม่หลบหนีภาระของตนเช่นกัน

ดังนั้นการใช้ภาษาที่ดีจึงจำเป็นเช่นกัน ให้พึงระลึกว่านิยายของเรานั้น กำลังจะออกสู่สายตาให้ผู้คนได้อ่าน ซึ่งภาษาเป็นสิ่งที่มีแบบแผนแต่ไม่มีกฎที่ตายตัว การที่เราจะสื่อความหมาย ความงดงาม ความชัดเจน ให้เข้าใจถึงแก่นเรื่อง การใช้คำ การเรียบเรียงจึงสำคัญ ถ้าแก่นเรื่องดี เนื้อหาดี ภาษาสวยงาม อ่านง่าย ใครๆ ก็อยากอ่าน

 

ว้าว เป็นยังไงบ้างคะสำหรับเรื่องที่ธัญวลัยเอามาฝาก ใครมีแนวคิดเจ๋งๆ ในการเขียนนิยายอย่าลืมมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ สำหรับวันนี้ธัญวลัยขอหนีไปอ่านหนังสือก่อนนะคะ เผื่อจะมีแนวคิดดีๆ มาเขียนนิยายสักเรื่อง บ๊ายบาย

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก หนังสือ พิสมัยในเขียน

2.2kอ่านประกาศ 2016-08-25T08:28:30.4900000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น