เพ้อจนได้เรื่อง! วิธีคิด Theme สร้างพล็อตนิยายง่ายๆ จากเนื้อเพลง

เพ้อจนได้เรื่องวิธีคิด Theme สร้างพล็อตนิยายง่ายๆ จากเนื้อเพลง

         

                 เพื่อนๆ นักเขียนหลายคนที่เขียนนิยายกันมาหลายเรื่อง (หรือบางคนยังไม่ได้เขียนสักเรื่องก็ตาม) เกิดอาการติด ตัน นึกพล็อตใหม่ๆ ไม่ออก ขาดแรงบันดาลใจในการสร้างพล็อต ไม่รู้ว่าจะนำเรื่องอะไรมาเขียนดี วันนี้ธัญวลัยเลยขอเสนอวิธีการสร้างพล็อตอย่างง่ายๆ จากบทเพลงกันค่ะ

#

 

         เคยไหมคะ ที่เวลาฟังเพลงแล้วรู้สึกอินไปกับบทเพลงนั้นๆ ธัญวลัยขอยกตัวอย่างจากตัวเองเลยค่ะ ว่าเวลาที่ฟังเพลงอกหักทีไร จู่ๆธัญวลัยก็จะเกิดโมเมนต์เหงาๆ เศร้าๆ ไปด้วยทู้กที บางคนธัญวลัยแอบเห็นนะคะว่า “อิน” จัดมากกก ฟังๆ อยู่น้ำตาก็ไหลไปด้วย แม้ตัวเองจะไม่ได้อกหักก็ตามที หรือพอเปลี่ยนเป็นเพลงจังหวะมันๆ ก็เกิดคึกคักขึ้นมาซะอย่างนั้น สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นได้จากทำนอง(Musics) และเนื้อหา(lyrics) ในบทเพลง ที่สร้างอารมณ์ความรู้สึกของเราให้คล้อยตามไปและบางเพลงที่มีเนื้อหาคล้ายชีวิตของเราม๊ากจนเรารู้สึกว่า                                                                         เฮ้ยเพลงนี้แม่งโดนว่ะ!

#

       และถ้าเพื่อนๆนักเขียน เคยเกิดภาวะดังกล่าวเหมือนกันแล้วล่ะก็ ธัญวลัยขอแนะนำให้เพื่อนๆ ตั้งใจฟังเนื้อเพลงดีๆ แล้วจินตนาการต่อไปเลยค่ะว่า บทเพลงดังกล่าวเรื่องราวมันเป็นมาอย่างไร โดยสร้างองค์ประกอบ 5w1H ให้กับเนื้อหา ซึ่งได้แก่ ใคร  ทำอะไร ทำไม ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร

#

 

          ถ้าองค์ประกอบใดไม่มีในเนื้อเพลง เพื่อนๆก็สามารถที่จะใช้จินตนาการแต่งเติมเข้าไปให้ครบเมื่อได้องค์ประกอบ 5w1H ครบแล้ว เราก็สามารถเปลี่ยนเนื้อเพลงธรรมดาๆ ให้การเป็น Story (เรื่องราว) ขึ้นมาได้ และถ้าหากใครจะเพิ่มเติมประเด็นขัดแย้ง ตัวละคร หรือเรื่องราวต่างๆ เพิ่มเติมก็ย่อมทำได้ตามอิสระเลยค่ะ ที่นี้เพื่อนก็จะมีพล็อตใหม่ๆ ให้เขียนนิยายกันได้เลย ส่วนเพลงที่น่ามาทำเป็นพล็อตนั้น ธัญวลัยขอแนะนำว่า ให้เลือกเพลงที่ฟังแล้ว “โดน” ใจเรามากที่สุด ยิ่งใครฟังแล้วสามารถจินตนาการเรื่องราว เห็นภาพได้ทะลุปรุโปร่งเป็นฉากๆ ก็ให้เลือกเพลงนั้นเลยค่ะ หรือจะนำเพลงโปรดมาผสมผสานกํนให้เกิดเรื่องราวใหม่ได้ก็ยิ่งดี  

ไม่ยากใช่ไหมคะ หรือถ้าเผื่อใครยังงงๆ มึนๆ อยู่ ธัญวลัยจะสรุปขั้นตอนทวนให้อีกครั้ง และจะลองยกตัวอย่างให้ดูคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ

1.  เลือกเพลงที่ “โดน” หรือ “อิน” มากที่สุด จะเป็นเพลงไทยหรือสากลก็ได้ หรือใครจะเลือกจากเพลงที่ชอบ ที่สนใจมาก็ได้

2.  สรุปใจความสำคัญของเนื้อเพลง 

3.  จิ้นค่ะจิ้น นั่งจินตนาการเรื่องราวในเพลงเข้าไป แม้จะเป็นเพลงเดียวกัน แต่บางคนอาจสร้างพล็อตออกมาไม่เหมือนกันก็ได้

4. ไล่หาองค์ประกอบ 5wh1 ให้ครบ ในเพลงไม่มีก็เติมเข้าไป เช่น บางเนื้อเพลงไม่ได้ร้องถึงสถานที่ (where) สักแอะ ก็เติมเข้าไปเองเลยค่ะ

ไม่ยากใช่มั้ยคะ เดี๋ยวธัญวลัยจะลองนำเพลงที่ธัญวลัยนั่งเพ้อ สร้างเรื่องราวมาให้เพื่อนลองดูเป็นตัวอย่างกัน

เนื้อเพลง เล่นของสูง - บิ๊กแอส

รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง
รู้ว่าเหนื่อย ถ้าอยากได้ของที่อยู่สูง
ยังไงจะขอลองดูสักที

รู้ว่าเราแตกต่างกันเท่าไร
รู้ว่าเธออยู่ไกลอยู่สูงขนาดไหน
ใครๆ ก็รู้เป็นไปไม่ได้หรอก
แต่คำว่ารักมันสั่งให้ฉันต้องปีนขึ้นไป

ได้เกิดมาเจอเธอทั้งที
ไม่ว่ายังไงจะลองดีสักวัน
อยากรักก็ต้องเสี่ยง
ไม่อยากให้เธอเป็นเพียงภาพในความฝัน

ลำบากลำบนไม่สนใจ
ตะเกียกตะกายสักเพียงใด
ก็ดีกว่าปล่อยเธอไปจากฉัน
ตกหลุมรักจริงๆ เพราะรักจริงๆ
เธอคงไม่ว่ากัน

แม้ต้อยต่ำ แต่ยังมีหัวใจ
แม้ต้องเจ็บ แต่มันก็คุ้มก็สุขใจ
ไม่ผิดใช่ไหมที่ฉันไม่เจียมตัว
เมื่อคำว่ารักมันสั่งให้ฉันทำตามหัวใจ


สรุป Theme เนื้อเพลง      การใช้ความพยามยามกับความรักที่ดูเป็นไปไม่ได้


จิ้นพล็อตเรื่องขึ้นมา   พนักงานสาวเอ๋อประจำออฟฟิศ ที่วันๆ ชีวิตวนเวียนอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เจ้านายขี้โมโห  และลูกค้าที่โคตรเอาแต่ใจ เธอเริ่มเบื่อชีวิตที่เหมือนหุ่นยนต์ของตัวเอง จึงตัดสินใจลาออกงานและเริ่มไล่ล่าความฝันในการเป็นนักบินซึ่งเป็นอาชีพที่เธอเคยใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้เธอพบกับกัปตันหนุ่มจอมดุ ที่ชอบดูถูกว่าผู้หญิงอย่างเธอคงไม่มีทางมาเป็นนักบินได้ ยิ่งมีแต่คนดูถูกเธอยิ่งอยากทำความฝันครั้งนี้ให้สำเร็จให้ได้ และเป้าหมายที่สาวน้อยขี้อายอยากเอาชนะอีกอย่างก็คือ หัวใจของกัปตันหนุ่มเสน่ห์แรงคนนี้ ไยกัปตันสเปคสูงอย่างเขา จะเหลือบแลมามองผู้หญิงเอ๋อๆ แบบเธอกันนะ

##

ธัญญ่า                                                            กัปตันหนุ่มจอมดุ

 

ใคร            หญิงสาวขี้อายนามว่า ธัญญ่า

ทำอะไร    ลาออกจากงาน ไปสมัครเรียนนักบิน และพยายามทุกวิถีทางเพื่อพิชิตความฝันในการเป็นนักบิน และเป็นหวานใจของชายหนุ่มให้ได้

ทำไม      เพราะเธอเบื่องานที่ทำอยู่ จึงไล่ล่าทำตามความฝันในวัยเด็กของตน ยิ่งโดนดูถูกมากเท่าไหร่ เธอก็ยิ่งพยายามทำให้ความฝันสำเร็จ

ที่ไหน        โรงเรียนฝึกสอนการบิน ประเทศฝรั่งเศส

เมื่อไหร่     เหตุการณ์เริ่มตอนฤดูร้อน ในปีที่เธออายุครบ 25 ปี    

อย่างไร  (ตรงส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยที่เพื่อนๆ ต้องใส่เข้าไปเพิ่มเติม เช่น พบรักกับกัปตันอย่างไร วิธีฝึกเป็นนักบินมีขั้นตอนอะไรบ้าง ฯลฯ เป็นต้น)

นี่ก็เป็นตัวอย่างคร่าวๆ ที่ธัญวลัยพยายามนั่งเพ้อไปจนเกิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา เชื่อว่าเพื่อนๆ คงคิดพล็อตที่เจ๋งๆ กว่าธัญวลัยได้แน่นอน ลองดูค่ะ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของชาวธัญวลัยอยู่แล้ว

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก                                                                          

http://www.bloggang.com/m/viewdiary.

 

http://music.sanook.com/gallery_detail/2374329/content/

45.9kอ่านประกาศ 2016-06-23T07:03:25.6800000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น