ทำไงดี เล่นคอมฯจนปวดหลัง?

ปัญหาอย่างหนึ่งของคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานจะต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุใดหรืออาชีพใดหรือจะรวมไปถึงนักเขียนและนักอ่านในเว็บไซต์ธัญวลัยหลายๆคน มักจะเป็นเหมือนกันโดยไม่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้ากันมาก่อนนั่นคือปัญหา อาการปวดหลัง” จะปวดมากหรือปวดน้อยขึ้นอยู่กับสุขภาพและความยาวของนิยายที่เขียนหรืออ่าน (ฮา) แต่ไม่ว่าสาเหตุจะเป็นอะไรก็ตาม ผลลัพธ์ยังคงเป็นจุดร่วมเดียวกันคือปวดหลังอยู่ดี เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีบรรเทาอาการปวดหลังมาฝากชาวธัญวลัยทุกคนกัน ยืดเส้นยืดสาย (รวมถึงหลัง) ให้พร้อม แล้วมาช่วยกันทีละข้อได้เลย

 บรรเทาด้วยท่ากายบริหาร http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/932442791.gif

 เริ่มจากการนอนเหยียดตรงให้หลังแนบสนิทกับลงกับพื้น (หรือเสื่อโยคะก็ได้นะ) แขนทั้งสองข้างเหยียดตรงขึ้นด้านบน จากนั้นให้ไขว้ขาขวามาทับขาซ้ายพร้อมกับเหยียดขาซ้ายให้ตรง จังหวะที่เหยียดขา เราจะรู้สึกตึงๆบริเวณหลัง ให้เริ่มนับ 1 ถึง 10 ช้าๆ (ไม่ต้องนับรัวนะ เข้าใจว่าเมื่อย นับช้าๆ) นับเสร็จให้สลับขาซ้ายมาทับขาขวาบ้าง ทำเสร็จสองข้างถือว่าเป็น 1 เซต ทำ 10 เซทอาการจะดีขึ้น

บรรเทาด้วยการเปลี่ยนท่านอน http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Cartoon000214.gif

การบรรเทาโดยวิธีนี้จะเป็นการสร้างความลำบากให้กับคนที่นอนท่านอนคว่ำเพียงท่าเดียวเพราะต้องเปลี่ยนท่านอนเป็นท่าอื่นเพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง เหตุผลเพราะว่าการนอนคว่ำจะทำให้กระดูกสันหลังแอ่น นานวันไปความแอ่นจะสะสมไปเรื่อยๆทำให้ปวดหลังเรื้อรังได้ อ่านมาถึงตรงนี้คนที่นอนหงายอย่าพึ่งดีใจไปเพราะท่านอนหงาย ถึงไม่ได้ถือว่าเสี่ยงปวดหลังแต่ก็ไม่ใช่ท่าที่ดีที่สุดเช่นกัน การนอนหงายจะช่วยให้กระดูกสันหลังเราไม่แอ่นเพราะหลังจะราบไปกับพื้น

ท่านอนที่ถูกต้องและเป็นมิตรต่อหลังที่สุดคือท่านอนตะแคง โดยลองนอนตะแคงลงไปทางขวาให้ขาซ้ายงอเล็กน้อย ขาขวาเหยียดตรงได้ตามปกติ ท่านี้จะทำให้กระดูกสันหลังได้พักเพราะไม่ต้องรับน้ำหนัก ท่านี้จึงสามารถบรรเทาอาการได้ดีที่สุด (พระพุทธเจ้าถึงบรรทมท่านี้ไง)

บรรเทาด้วยความร้อน http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Tiger00021.gif

หาแผ่นความร้อนหรือถุงน้ำร้อน ถ้าหาไม่ได้สามารถเอาผ้าชุบน้ำอุ่นมาแทนได้เช่นกัน นำอุปกรณ์ข้างต้นที่หามาได้มาวางที่หลังบริเวณที่ปวดประมาณ 10 ถึง 15 นาที ความร้อนจะช่วยให้เส้นเลือดและกล้ามเนื้อบริเวณหลังขยายตัว ช่วยให้เลือดลมเดินสะดวกขึ้น (ลมปราณและธาตุทั้ง 8ในร่างกายเจ้าจะถูกปลดปล่อยออกมา ไม่ใช่ละ ออกทะเลไปเป็นหนังกำลังภายในเชียว)

 

บรรเทาด้วยการกินยา 

 วิธีนี้เป็นที่นิยมมากในประเทศหนึ่งแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ไทยเรานี่แหละ ไม่ใช่ใครที่ไหน) ซึ่งตามความจริงไม่ใช่เรื่องผิด ยาที่กินแล้วบรรเทาอาการได้ดีคือ ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้อักเสบ ยาบำรุงประสาท แต่ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของหมอด้วย ไม่ควรกินบ่อยๆเพราะจะติด (ติดยาเหรอป่าว ติดหมอ ฮา)

 

ทั้งหมดที่เขียนมาข้างต้นเป็นวิธีบรรเทาอาการปวดหลังที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังปวดหลังได้บ้าง อย่างไรก็ตามปัญหาการปวดหลังไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากเรารู้สึกว่าปวดมานาน เรื้อรัง และไม่มีทีท่าว่าจะหาย แนะนำให้ไปหาหมอเฉพาะทางจะดีที่สุด ส่วนนักอ่านนักเขียนในธัญวลัย ก็ไม่ต้องหักโหมตะลุยเขียนหรืออ่านนิยายครั้งละมากๆก็ได้ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง จะได้อยู่กับธัญวลัยไปนานๆ

3.3kอ่านประกาศ 2014-12-15T10:40:39.6700000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น