เทคนิคการบรรยายสถานที่ในนิยาย

#

 

            เคยใช่ไหมล่ะ เวลาที่นึกภาพในหัวออกแต่บรรยายออกมาเป็นตัวอักษรไม่ถูก วันนี้เว็บไซต์ธัญวลัยจะมาบอกเคล็ดลับการบรรยายภาพในหัวให้ออกมาเป็นตัวหนังสือกัน

 

1. หาสถานที่อ้างอิง

            อันดับแรกเราต้องหาภาพอ้างอิงของสถานที่นั้นๆ อาจจะดูรูปตามอินเทอร์เน็ตหรือนึกถึงที่ที่เคยไปก็ได้ เพราะการที่เราจะบรรยายอะไรออกมาเราต้องมีต้นแบบ หากเทียบกับนิยายก็เหมือนการเขียนโครงเรื่องนั่นล่ะค่ะ การที่บรรยายโดยมาจากจินตนาการล้วนๆ อาจจะไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้มากพอหรือมีรายละเอียดบางส่วนหล่นหายไป ลองหาภาพต้นแบบหรือร่างเองคร่าวๆ ก็ได้นะคะ การบรรยายของเราจะเหมือนจริงมากยิ่งขึ้น

 

2. สังเกตองค์ประกอบ

            ก่อนที่เราจะบรรยายออกมานั้น เราต้องรู้ก่อนนะคะว่าภาพๆ นั้น หรือสถานที่ที่เราต้องการบรรยายนั้นมันมีองค์ประกอบอะไรอยู่บ้าง เช่น มีเสียงนก มีแสงแดด หรือมีท้องฟ้า แล้วเจ้านก แสงแดด และท้องฟ้านั้นมันมีรายละเอียดอะไรซ่อนอยู่อีกบ้าง เช่น นกสีอะไร แสงแดดแรงแค่ไหน และท้องฟ้าเป็นสีอะไรหรือมีเมฆมากน้อยแค่ไหน ให้รวมเอาองค์ประกอบเหล่านั้นใส่ลงไปในการบรรยายของเราด้วยนะคะ

 

3. ลงมือบรรยาย

            ถึงเวลาลงมือแล้วค่ะ การที่เราจะบรรยายอะไรให้ผู้อ่านเห็นภาพและเข้าถึงอารมณ์ของเนื้อหานั้น เราต้องบรรยายให้ผู้อื่นเห็นภาพแบบเดียวกับที่เราเห็น แล้วความรู้สึกของภาพจะตามมาเองค่ะ เช่น เราต้องการจะบรรยายห้องๆ หนึ่งในยามเช้าและการตื่นนอนของหญิงสาวในห้องนั้น เราก็ควรจะบอกรายละเอียดต่างๆ ที่เราเห็น ไม่ใช่บอกไปตรงๆ ว่าหญิงสาวตื่นนอนแล้ว

 

            “แสงแดดอ่อนค่อยๆ ทอดแสงจากระเบียงมายังปลายเตียงของเมลินดา ไอร้อนจากแสงแดดสัมผัสกับขาเรียวที่ยื่นออกมานอกผ้าห่มเพียงเล็กน้อย ทำให้ขาเรียวชักขากลับเข้าไปอยู่ใต้ผ้าห่มตามเดิม สายลมหอบไอร้อนจากแสงแดดพัดลอดหน้าต่างที่แง้มไว้เข้ามาภายในห้อง กระทบเข้ากับโมบายขนนกห้อยด้วยกระดิ่งสีทองที่แขวนไว้ริมหน้าต่าง เสียงกระดิ่งดัง กริ๊งๆๆ ทำให้เมลินดาหลุดจากห้วงแห่งความฝัน...”

 

            จากตัวอย่างจะเห็นว่าไม่ได้บอกไปตรงๆ ว่าเมลินดาตื่นนอนแล้ว แต่จะค่อยๆ บรรยายว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในห้องบ้าง และเหตุการณ์นั้นส่งผลอะไรกับตัวละครหรือห้องนั้นๆ บ้าง

 

 

            รู้วิธีบรรยายภาพดีๆ แบบนี้แล้ว เราลองมาทำการบ้านกันดีว่า มาลองฝึกบรรยายภาพด้านล่างนี้ดูนะคะ ว่าแต่ละคนจะทำกันออกมาเป็นแนวไหนบ้าง

 

#

36.4kอ่านประกาศ 2016-05-26T03:37:20.6630000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น