5 วิธีจำได้โดยไม่ต้องท่อง

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตและสังคมมากขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดพัฒนาและแทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อดีคือเราจะมีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำอะไรได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น แต่แน่นอน มีข้อดีไปแล้วย่อมมีข้อเสีย ซึ่งข้อเสียนี้มาพร้อมกับความเร็วของเทคโนโลยี อย่างที่บอกไว้ว่ายุดนี้อะไรก็รวดเร็วไปหมด ทำให้เรามีเรื่องให้ทำและสนใจมากขึ้น นั่นคือหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ความจำของเราสั้นลง วันนี้ธัญวลัยเลยมี 5 วิธีง่ายๆที่จะทำให้เรามีความจำดีขึ้นกัน

 

คิดถึงสิ่งนั้นๆอย่างน้อย 8 วินาที http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Cartoon00023.gif

วินาที คือเวลาขั้นต่ำที่สุดตามหลักวิทยาศาสตร์ ในการย้ายข้อมูลจากสมองส่วนความจำระยะสั้น ไปสู่สมองส่วนความทรงจำระยะยาว ดังนั้น ถ้าเราอยากจำอะไร ให้หยุดกิจกรรมอื่นไว้ซัก 8 วินาที (คงไม่เป็นไรเนอะ 8 วินาทีเอง ^^)แล้วทำการครุ่นคิดถึงสิ่งนั้นในช่วงเวลานี้จะทำให้เราจำสิ่งนั้นได้ดีขึน ซึ่งวิธีนี้ถ้าอยากจำได้มากขึ้นก็ให้ใช้เวลาในการครุ่นคิดสิ่งนั้นมากขึ้นตามไปด้วย

 

ออกกำลังกาย http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/14.gif

 

หลายคนอาจไม่เข้าใจว่าการออกกำลังกายจะเกี่ยวอะไรกันกับการทำให้เรามีความจำดีขึ้น แต่การออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการพัฒนาความจำเพราะการออกกำลังทางกายภาพจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เซลล์ในสมองที่ตอบสนองในด้านความทรงจำมีการเจริญเติบโตได้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับผู้หญิงที่ออกกำลังกาย จะมีผลดีในการพัฒนาความจำในเรื่องของภาษาและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 นอนหลับ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Cartoon000214.gif

ในขณะที่เรานอนหลับ สมองจะระดมความคิดความจำต่างๆที่เราเจอ และทำการประมวลผลในการละทิ้งความทรงจำที่ไม่สำคัญไป ทำให้สมองสามารถจดจำสิ่งที่เราอยากจำได้ดีขึ้นถึงเท่า นักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่ชอบอดหลับอดนอนตะลุยอ่านหนังสือในช่วงคืนก่อนสอบ ต้องบอกเลยว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ผิด เพราะจะทำให้สมองเหนื่อยล้าและจำเนื้อหาที่อ่านได้ยากขึ้นกว่าเดิม (แต่เข้าใจนะว่าอ่านไม่ทันแล้ว เพราะฉะนั้นสอบคราวหน้าอ่านสะสมแต่เนิ่นๆนะจ๊ะ ^^)

 

 เขียนสิ่งที่ต้องจำด้วยมือ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/Huahed00015.gif

ปัจจุบันนี้มีเครื่องมือทางเทคโนโลยีหลายอย่างที่ช่วยเราจดบันทึกสิ่งต่างๆไว้ ตั้งแต่เบอร์โทรศัพท์ นัดหมายสำคัญ หรือเลยไปถึงสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน เราจึงไม่รู้ตัวว่าเราจดจำสิ่งเหล่านั้นไม่ได้เลยแม้สักอย่างเดียว ดังนั้น หากเราต้องการจำอะไรสักอย่างให้ได้ แนะนำให้ใช้วิธีการเขียนด้วยลายมือของเราเอง และมีผลสำรวจออกมาแล้วว่า ถึงแม้เราจะไม่เคยอ่านที่เราจดเลยก็ตาม แต่ถ้าเราลงมือเขียนแล้ว เราจะสามารถจำสิ่งนั้นได้มากกว่าสิ่งที่เราไม่ได้เขียน

 

 จินตนาการ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/932442791.gif

การใช้จินตนาการมาช่วยจำ เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะจินตนาการจะทำการเชื่อมโยงข้อมูลที่เราอยากจำกับภาพที่เราเห็นไว้ด้วยกัน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากในการที่จะเรียกข้อมูลขนาดใหญ่ ตอนที่สมองเราอยากจะเรียกข้อมูลใหญ่ออกมา สมองจะตามความทรงจำนั้นจากภาพที่เราเห็น แล้วทำให้เราจำได้ขึ้นมา

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีเล็กๆในอีกหลายวิธีที่จะทำให้ความจำดีขึ้น จะสังเกตได้ว่า การทำให้มีความจำที่ดีขึ้นในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกนั้น ไม่มีซักวิธีเลยที่เราจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจำ กลับกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้ความจำเราตกลงด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น เราควรจะรักษาสมดุลให้ดีระหว่างการใช้เทคโนโลยีและการใช้สมองของเราเอง

8.1kอ่านประกาศ 2015-01-26T04:56:05.4930000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น