อ่านหนังสือยังไงไม่ให้ง่วง

ไม่รู้ว่าความง่วงกับการนอนเป็นศัตรูกันตั้งแต่ชาติปางก่อนหรืออย่างไร เพราะอุปสรรคหลักที่คอยขัดขวางไม่ให้เราอ่านหนังสือได้คือความง่วง ต่อให้เรานอนมาเยอะแค่ไหน ถ้าเปิดหนังสือ (โดยเฉพาะหนังสือเรียน) ขึ้นมาเมื่อไหร่ ความง่วงจะมายืนรออยู่บนหนังตา พยายามจะปิดมันให้ได้ทุกครั้ง วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีต่างๆ เพื่อขจัดเจ้าความง่วงออกไปให้พ้นตาเรา ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกัน (ตอนอ่านอย่าพึ่งง่วงนะ ฮา) 

หลีกเลี่ยงสถานที่ที่จะนำไปสู่การหลับ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/952284046.gif

โดยเฉพาะเตียงนอนของตัวเอง คิดว่าทุกคนคงเคยเป็นกัน ตอนแรกใจสู้พร้อมอ่านมาก นั่งอ่านอยู่บนเตียง รู้สึกตัวอีกที (ส่วนใหญ่ไม่เกิน10 นาที) มาอยู่ในท่านอนใต้ผ้าห่มพร้อมนอนเต็มที่ บางคนไม่ถึงกับต้องนอนเตียง นั่งอยู่บนเก้าอี้ ที่ตักมีหมอนเล็กๆ อัน แต่สามารถหลับลึกกว่าในหนังเรื่องอินเซปชั่นได้ เพราะฉะนั้นเราควรหลีกเลี่ยงสถานที่และอะไรก็ตามที่ทำให้เราหลับได้เช่น หมอน หมอนข้าง ตุ๊กตา ผ้าห่ม และอื่นๆซึ่งให้ความรู้สึกของการนอนได้ จะทำให้เราสามารถอ่านหนังสือได้ยาวนานและเข้าหัวมากกว่าเดิม

อ่านในที่ๆมีแสงสว่างเพียงพอ http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/eta.gif

มีคนไม่น้อยที่เวลาอ่านหนังสือชอบปลุกอารมณ์การอ่านหนังสือของตัวเองโดยการปิดไฟห้อง และเปิดไฟสลัวๆจากโคมไฟที่ใช้อ่านหนังสือเท่านั้น การอ่านหนังสือแบบนี้จะสามารถปลุกอารมณ์ได้ดี แต่เป็นอารมณ์ง่วงนะ เพราะการอ่านหนังสือในแสงไฟที่สลัว จะทำให้ดวงตาเราทำงานหนักมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าเร็วขึ้น สุดท้ายทนล้าไม่ไหว นอน

Step by step http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/xc38.gif

เวลาอ่านหนังสือ ให้อ่านไปทีละเรื่อง เรียงไปเรื่อยๆ อย่าข้ามเนื้อหา เพราะถ้าข้ามเนื้อหาจะทำให้เราไม่เข้าใจ พอไม่เข้าใจก็ต้องย้อนกลับมาที่เดิมอีก ทำให้เสียเวลาไปอีกด้วย หนังสือเรียนบางเล่มอ่านเรียงกันยังเข้าใจยากเลย ถ้าอ่านข้ามอีกจะทำให้ไม่เข้าใจหนักเข้าไปใหญ่ หลังจากที่เราไม่เข้าใจ ความง่วงจะค่อยๆเนียนเข้ามาในสมองเราแทนที่ความเข้าใจ พอถึงจุดนั้นก็จะไม่สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว

กินแต่พอดี http://ookbeetunwalai.s3.amazonaws.com/files/emotions/xc42.gif

 

หนังท้องตึงหนังตาหย่อน” คำสอนที่ผู้ใหญ่สอนเรามาตั้งแต่เด็กแต่เล็กและสามารถเชื่อถือได้โดยการหลับฝันดีของพวกเราหลังจากอ่านหนังสือเกือบทุกครั้งไป การกินแบบไม่พอดี ยังมีผลต่อความอึดอัดที่จะเกิดขึ้นระหว่างการอ่านได้อีก ซึ่งผลลัพธ์ของมันคือการที่ทำให้เรามัวแต่คิดถึงเรื่องอึดอัดท้อง” จนอ่านหนังสือไม่เข้าใจ พอไม่เข้าใจก็จะวนไปเหมือนข้อที่แล้ว คือง่วงและหลับในที่สุด (แถมยังนอนแบบอึดอัดท้องด้วยนะ)

6.8kอ่านประกาศ 2014-10-21T10:04:53.9600000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น