นิยายอีโรติก ไม่ใช่! นิยายโป๊

นิยายอีโรติก ไม่ใช่! นิยายโป๊

 

            เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน โดยเฉพาะเรื่อง Sex เรื่องเพศ แม้ด้วยขนบธรรมเนียมของสังคมไทยจะไม่ค่อยเปิดรับเรื่องนี้นัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันถือว่าเปิดกว้างมากขึ้นกว่าเก่า มีการพูดถึง มีการให้ความรู้ และสะท้อนเรื่องราวผ่านสื่อต่างๆ สู่สาธารณะมากกว่าเดิม ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้นิยายอีโรติกได้รับความนิยมไปด้วย แต่คุณรู้จักความหมายของคำว่า อีโรติก ดีแค่ไหน

 

 

แล้วรู้หรือไม่ว่า อีโรติก ไม่ใช่ นิยายโป๊!

 

อีโรติก คืออะไร

            อีโรติก (Erotic) คือ เรื่องราวเกี่ยวกับแรงปรารถนา ความอยาก ความใคร่ ความหลงใหลในเชิงกามรมณ์ทั้งปวง เดิมทีคำว่า อีโรติก มาจากคำว่า Eros ซึ่งเป็นชื่อ เทพเจ้าอีรอส ซึ่งมีงดงามพรั่งพร้อมไปทุกอณู ซึ่งเป็นความหมายในทางบวกว่าความรัก แต่ต่อมาเทพอีรอส กลับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเทพผู้ชั่วร้าย หรือก็คือปีศาจนั่นแหละ

#

 

เครดิตภาพ : https://commons.wikimedia.org

อีโรติก จึงหมายถึง การแสดงความปรารถนาทางเพศอย่างมีศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น บทกวี คำประพันธ์ การแสดง ซึ่งมักนำเสนอเรื่องความรัก หรือสะท้อนเรื่องราวบางอย่างผ่านงานศิลปะ

 

การแสดงความปรารถนาทางเพศอย่างมีศิลปะ

            การนำเรื่องการมีเพศสัมพันธ์มากล่าวถึงโท่งๆ โดยไม่จำเป็นต้องให้คนอ่านคิดตรึกตรองสักนิดว่า ฉากต่อไปนี้คือฉากการร่วมรักแล้วนะ ในหน้านั้นจะมีถ้อยคำกล่าวถึงอวัยวะเพศอย่างชัดเจน บรรยายอากัปกิริยาหยาบคาย จาบโลน ตรงไปตรงมา ไม่ต่างจากเวลาชมหนังโป๊ ดูคลิปแอบถ่าย หรืออ่านโดจินโป๊ นั่นไม่เรียกว่าศิลปะค่ะ นั่นคืองานโป๊ เปลือย นำเสนอเรื่องลามก เพื่อตอบสนองความใคร่โดยเฉพาะ นั่นจัดว่าอนาจารแล้วค่ะ   

            คุณเคยรู้จักกับคำว่า บทอัศจรรย์ ไหมคะ เราจะได้ยินคำนี้เมื่อศึกษาเกี่ยววรรณคดี บทอัศจรรย์ คือการบรรยายฉากการร่วมรักของพระนางพรรณนา โดยมีลีลาการใช้ภาษาภาพพจน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเปรย ใช้ธรรมชาติเข้ามาในบทบรรยาย ซึ่งกวีจะไม่นำเสนออย่างตรงไปตรงมา ต้องแปลความหมายจากการบรรยาย และให้ผู้อ่านได้จินตนาการตาม

(อยากรู้จักการใช้ภาพพจน์ >> คลิกค่ะ)

            และขุนช้างขุนแผนก็เป็นหนึ่งในวรรณคดีที่มีบทอัศจรรย์ค่อนข้างเยอะ เพราะพ่อขุนแผนพระเอกของเรานี่ช่างเจ้าชู้เหลือแสน มาดูตัวอย่างบทอัศจรรย์ในเรื่องกันค่ะ

#

เครดิตภาพ : http://www.dek-d.com


ว่าพลางทางเปลื้องเครื่องคาด
แขวนพาดฉากลงประจงจับ
อุ้มนางวางตักสะพักรับ
ก็ทอดทับระทวยลงดั่งท่อนทอง
พระพายชายพัดบุบปชาติ
เกสรสาดหอมกลบตรลบห้อง
ริ้วริ้วปลิวชายสไบกรอง
พระจันทร์ผันผยองอยู่ยับยับ
พระอาทิตบ์ชิงดวงพระจันทร์เด่น
ดาวกระเด็นใกล้เดือนดาราดับ
หิ่งห้อยพร้อยไม้ไหวระยับ
แมลงทับท่องเที่ยวสะเทือนดง

 

            แต่นั่นก็เป็นเรื่องของวรรณคดีค่ะ นักอ่านยุคนี้คงไม่ค่อยนิยมถอดคำประพันธ์กันแล้ว นักเขียนนิยายเองก็คงไม่คิดแต่งนิยายเป็นบทกวีจริงไหมคะ ฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องเขียนบทอัศจรรย์ถึงเพียงนั้นหรอก แต่ถ้าคุณรู้จักใช้ภาพพจน์ในการบรรยายฉากร่วมรักอย่างมีศิลปะ ต่อให้ท่าทางการร่วมรักในนิยายคุณจะโรคจิตพิสดารแค่ไหน คุณก็ใช้ภาพพจน์บรรยายให้งานของคุณเป็นศิลปะที่สวยงามได้ด้วยภาษา และนั่นบ่งบอกว่าคุณได้แสดงความสามารถทางวรรณศิลป์อันยอดเยี่ยม บอกอ้อมๆ บรรยายอ้อมๆ เปรียบเปรยอย่างมีลีลา จะทำให้งานของคุณสวยงาม ทางที่ดีคุณควรมีแก่นเรื่องว่าการที่คุณเขียนงานขึ้นมา คุณต้องการจะบอกอะไรผู้อ่าน แล้วผู้อ่านจะได้อะไรจากนิยายของคุณ

 

 

            คำถามคือ แล้วจะทำอย่างไรให้งานเขียนของเราถูกเรียกว่านิยายอีโรติก ไม่ใช่นิยายโป๊

 

 

คำตอบ ง่ายมากค่ะ ศึกษางานเขียนอีโรติกดีๆ อ่านมากๆ ศึกษาลีลาการใช้ภาษาของนักเขียนชั้นครู ทำให้งานของคุณเป็นแบบงานเหล่านั้น แล้ววันหนึ่งงานของคุณจะได้เป็นหนึ่งในเหล่านั้น อย่าให้ใครมาว่างานของคุณว่าเป็นงานขยะ หรือ เป็นนิยายโป๊

อยากลองศึกษางานอีโรติกดีๆ ลองหางานของนักเขียนเหล่านี้มาอ่านค่ะ >> คลิก

ฝึกเขียนงานของคุณด้วยศิลปะการใช้ภาษาที่งดงามนะคะ สุดท้ายนี้ จงตระหนักไว้เสมอนะคะว่า นิยายอีโรติก ไม่ใช่นิยายโป๊ และคุณคือนักเขียนอีโรติก สร้างงานเขียนของคุณให้มีคุณค่า แล้วคุณจะเป็นนักเขียนที่มีคุณค่าค่ะ

20.8kอ่านประกาศ 2016-01-25T05:55:25.7270000+00:00ลงประกาศ

แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั้งหมด ()
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น